พม.เล็งถอนรางวัลเยาวชนดีเด่น นาธาน!!!

พม.เล็งถอนรางวัลเยาวชนดีเด่น นาธาน!!!

พม.เล็งถอนรางวัลเยาวชนดีเด่น นาธาน!!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รมว.พม. เล็งถอนรางวัลเยาวชนดีเด่น"นาธาน" ชี้เหตุไม่ใช่เยาวชน พร้อมสั่งหาตัวชงจอมลวงโลกขึ้นรับรางวัล ระบุ เพราะนี้มีความสำคัญ

(26ธ.ค.) นายอิสสระ สมชัย รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบข้อมูลประวัติ นายนาธาน โอมาน นักร้องชื่อดังปรากฎว่าน่าจะขาดคุณสมบัติเยาวชนดีเด่น เพราะเยาวชนจะต้องอายุไม่เกิน 25 ปี ซึ่งปัจจุบันปี 2552 ตามบัตรประจำตัวประชาชน นายนาธาน อายุ 33 ปี แต่เมื่อย้อนกลับไปดูปีที่นายนาธานได้รับรางวัลเยาวชนดีเด่นในปี 2549 ย้อนหลังไป 3 ปี ดังนั้นในปีที่นายนาธานได้รับรางวัลนายนาธานจะต้องมีอายุ 30 ปี จึงถือว่าไม่ใช่เยาวชนตามกฎหมาย ทั้งนี้การขอคืนรางวัลเยาวชนดีเด่นประจำปี 2549 จากนายนาธาน จึงไม่เกี่ยวกับการกระทำผิดที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบัน

นายอิสสระ กล่าวอีกว่า ขณะนี้กำลังตรวจสอบว่าในปีที่มีการพิจารณามอบบรางวัลให้กับนายนาธานนั้นใครเป็นผู้เสนอ และผู้ที่พิจารณามีเหตุผลอะไร หลับหูหลับตาให้กันได้อย่างไร รางวัลนี้เป็นรางวัลที่สำคัญเพราะเป็นรางวัลพระราชทานจากสมเด็นพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฏราชกุมาร ทั้งนี้ตนได้สั่งให้นายกิตติ สมานไทย ผอ.สำนักงานส่งเสริมและพิทักษ์เยาวชน ผู้ด้อยโอกาสและผู้สูงอายุเรียกประชุมผู้ที่เกี่ยวข้องในเดือนม.ค.เพื่อพิจารณาถอดถอนรางวัลดังกล่าวกลับมา ส่วนคดีความของนายนาธานก็ดำเนินไปไม่เกี่ยวกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากยึดรางวัลกลับคืนมานายนาธานจะต้องมีความผิดด้วยหรือไม่ นายอิสสระ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับว่านายนาธานได้มีการแก้ไขปลอมแปลงเอกสารหรือไม่ แต่ถ้านายนาธานเสนอเอกสารตามอายุจริงความผิดก็จะอยู่ที่คณะกรรมการผู้พิจารณา

"กรณีนี้เป็นบทเรียนสำคัญของคณะผู้ตรวจสอบให้รางวัล ซึ่งการพิจารณาต้องมีความรอบคอบไม่ควรเอากระแสเด่นดังเป็นมาตรฐาน ถ้าใช้ความรอบคอบกว่านี้นายนาธานก็ไม่ได้รับรางวัล และไม่กระทบต่อมาตรฐาน โดยเฉพาะรางวัลนี้เป็นรางวัลพระราชทาน" นายอิสสะกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook