ชงรัฐฯทำลายนาข้าว2ล้านไร่ตัดวงจรเพลี้ยระบาด

ชงรัฐฯทำลายนาข้าว2ล้านไร่ตัดวงจรเพลี้ยระบาด

ชงรัฐฯทำลายนาข้าว2ล้านไร่ตัดวงจรเพลี้ยระบาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดีกรมข้าวเล็งให้รัฐบาลทำลายทิ้งนาข้าวกว่า2ล้านไร่ หวังตัดวงจรเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลระบาด13จังหวัด ชี้ไม่เร่งดำเนินการปี53ระบาดเพิ่ม10เท่า

นายประเสริฐ โกศัลยวิตร อธิบดีกรมการข้าว กล่าวว่า ในวันนี้พรุ่งนี้(วันที่ 28 ธ.ค.) นายธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ เตรียมที่จะเดินทางลงพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร เพื่อระดมเจ้าหน้าพร้อมกับเกษตรกรพ่นยาสารเคมีกำจัดเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล เพราะขณะนี้ได้ระบาดอย่างหนัก กินพื้นที่เพาะปลูกข้าวไปแล้วกว่า 2 ล้านไร่ จำนวน 13 จังหวัด และอีก 71 อำเภอ ในพื้นที่ภาคกลางทั้งหมด และภาคเหนือตอนล่าง ซึ่งได้ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติแล้ว ซึ่งทุกจังหวัดจะพ่นยาฆ่าเพลี้ยอย่างเข้มข้นพร้อมกันเพื่อตัดวงจรการระบาดให้หมด หากไม่ดำเนินตัดต้นตอขาดจะทำให้การระบาดในปีหน้าเพิ่มขึ้น 5-10 เท่าตัว

ทั้งนี้ในพื้นที่การระบาดยังพบต้นข้าวเป็นโรคติดเชื้อไวรัสด้วย ทำให้ต้นข้าวแคระแกร็นไม่สามารถให้ผลผลิตได้ ดังนั้นหลังจากพ่นยาแล้วเจ้าหน้าที่จะเข้าไปประเมินตรวจสอบทุก 3 วันภายในระยะเวลา 15 วัน หากไม่สามารถกำจัดเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลได้ ตนจะเสนอขอความเห็นจากคณะรัฐมนตรีเพื่อรื้อแปลงไถ่ข้าวทิ้งทั้งหมดทั้ง 2 ล้านกว่าไร่ และพักแปลงนาไม่ปลูกข้าวหนึ่งเดือน ซึ่งถือเป็นมาตรการเฉียบขาดที่ต้องนำมาใช้ทันทีหลังจากที่ฉีดพ่นยาไม่ได้ผล โดยรัฐบาลจะชดเชยช่วยเหลือค่าเสียหายให้กับเกษตรกรไร่ละ 606 บาท

"ในพื้นที่ระบาดรุนแรงควบคุมไม่ได้ กรมข้าวต้องนำเสนอรัฐบาลรื้อทิ้งจ่ายชดเชย และพักนาหนึ่งเดือนยืดเวลาการปลูก การระบาดรุนแรงมีทุกจังหวัดซึ่งพื้นที่นาที่มีตัวเพลี้ยมากกว่า 10 ตัวต่อต้นข้าวยาฆ่าแมลงเอาไม่อยู่ ที่ผ่านเกษตรกรใช้ยาผิดวิธี สารเคมีผิดชนิด ไม่สามารถเข้าควบคุมเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลได้ ขณะนี้ความเสียหายเกือบล้านตันข้าวเปลือก คาดว่าปีหน้าการระบาดหนัก 5 - 10 เท่า ต้องใช้มาตรการเฉียบขาด ให้รื้อแปลงยืดเวลาปลูกไปหนึ่งเดือน ซึ่งหากยิ่งปลูกก็ยิ่งพัง" นายประเสริฐ กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook