รัฐบาลไทยเริ่มลำเลียง ม้ง กลับ ส.ป.ป.ลาว

รัฐบาลไทยเริ่มลำเลียง ม้ง กลับ ส.ป.ป.ลาว

รัฐบาลไทยเริ่มลำเลียง ม้ง กลับ ส.ป.ป.ลาว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เริ่มแล้วส่งกลับม้งลาว ทหารเคลื่อนกำลังเข้าศูนย์พักพิงบ้านห้วยน้ำขาว จ.เพชรบูรณ์ ก่อนลำเลียงม้งลาวผู้สมัครใจสู่ด่านชายแดนหนองคาย มุ่งสู่ปลายทางเมืองปากซัน ส.ป.ป.ลาว คาดปฏิบัติการให้เสร็จภายใน 1 วัน

ปฏิบัติการส่งกลับม้งลาวสู่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (ส.ป.ป.ลาว) เริ่มขึ้นแล้ว โดยเมื่อเวลา 04.45 น. วันที่ 28 ธันวาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รถลำเลียงพลของทหารหลายสิบคัน ได้เคลื่อนเข้าสู่ศูนย์พักพิงบ้านห้วยน้ำขาว ต.เข็กน้อย อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ โดยแผนปฏิบัติการได้เริ่มขึ้นเมื่อเวลา 05.30 น. เป็นการเคลื่อนย้ายกำลังทหารเข้าสู่ศูนย์พักพิง จากนั้นจะประชาสัมพันธ์ให้ผู้สมัครใจย้ายออกเพื่อได้รับเงินและความช่วยเหลือตามที่แจ้งไว้ รวมตัวออกมาเป็นครอบครัว ส่วนที่เป็นแกนนำก็จะควบคุมตัวเป็นแต่ละโซน

ทั้งนี้ คาดว่าจะใช้เวลาปฏิบัติการให้ภารกิจเสร็จสิ้นภายใน 1 วัน แต่หากเหตุการณ์ยืดเยื้อ ก็ต้องปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ โดยเส้นทางการขนย้ายนั้น เมื่อควบคุมตัวได้เรียบร้อย ก็จะใช้รถยีเอ็มซี ลำเลียงพล นำไปส่งที่ ม.พัน 28 เพื่อเปลี่ยนเป็นรถบัส จากนั้นจึงส่งตัวไปยังด่านชายแดนหนองคาย แล้วส่งไปปลายทางเมืองปากซัน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

ด้านนายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวอยู่บนพื้นฐานความตั้งใจดี และทำตามกติกาสากลว่าด้วยเรื่องสิทธิมนุษยชน และ พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 ทั้งนี้ รัฐบาลมีข้อมูลที่เชื่อถือได้จากรัฐบาลสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ว่าการส่งผู้หลบหนีเข้าเมือง 18-19 ครั้งที่ผ่านมา ไม่พบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ในทางกลับกันพบว่าคนเหล่านั้นมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นกว่าเดิม จึงเชื่อว่าไทยสามารถอธิบายให้นานาชาติเข้าใจได้ ซึ่งคนเหล่านี้มีญาติอยู่ในสหรัฐอาจไปกดดันผ่าน ส.ว.สหรัฐ ก็เลยทักท้วงไทย

นายปณิธาน กล่าวว่า ส่วนกลุ่มผู้ที่มีสถานภาพน่ากังวลในเรื่องความปลอดภัย (พีโอซี) ที่พักพิงอยู่ใน จ.หนองคาย 158 คน ได้พูดคุยกับองค์การข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์) และลาวแล้ว โดยลาวให้คำรับรอง 3 ข้อคือ 1.จะไม่มีการดำเนินคดีกับคนเหล่านี้ และมีการขออภัยโทษให้ 2.คนเหล่านี้จะถูกส่งไปประเทศที่สาม ภายใน 30 วัน นับจากเดินทางถึงลาว และ 3.อนุญาตให้ยูเอ็นเอชซีอาร์เข้าไปเยี่ยมคนเหล่านี้ในลาวได้ เบื้องต้นทราบว่า จะไปพำนักในโรงแรมชั่วคราว จึงไม่มีเหตุผลอะไรที่ทางการไทยจะไม่ส่งคนเหล่านี้กลับ

"ช่วง 2-3 วันก่อน นายพลวังเปาได้ประกาศที่ประเทศสหรัฐว่า จะเดินทางกลับลาวช่วงปลายเดือนธันวาคม หรือต้นเดือนมกราคม 2553 พร้อมยุติขบวนการประเทศลาว เนื่องจากต้องการคืนสู่ถิ่นพำนักในลาว ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดี เพราะม้งที่จะกลับไปจะมีความมั่นใจว่าผู้นำในอดีตจะกลับไปด้วย โดยไม่มีการต่อต้านหรือปฏิเสธจากรัฐบาล" นายปณิธาน กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook