UFO มีจริง… หรือไม่? เปิดข้อมูลที่อาจทำให้เราเข้าใกล้ความจริงมากกว่าเดิม

UFO มีจริง… หรือไม่? เปิดข้อมูลที่อาจทำให้เราเข้าใกล้ความจริงมากกว่าเดิม

UFO มีจริง… หรือไม่? เปิดข้อมูลที่อาจทำให้เราเข้าใกล้ความจริงมากกว่าเดิม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Highlight

  • UFO คือวัตถุบินไม่สามารถระบุได้ (unidentified flying object) หรือวัตถุผิดปกติที่มองเห็นบนท้องฟ้า ซึ่งไม่สามารถระบุได้ในทันทีว่าเป็นวัตถุหรือปรากฏการณ์ใด ๆ
  • รัฐบาลสหรัฐฯ เปลี่ยนมาใช้คำว่า “ปรากฏการณ์ทางอากาศที่ไม่สามารถอธิบายได้” (unidentified aerial phenomena) หรือ UAPs เพื่อยกเลิกการเช่ือมโยงกับมนุษย์ต่างดาวหรือเอเลียนจากนิยายวิทยาศาสตร์ หรือทฤษฎีสมคบคิดต่าง ๆ ที่มีอยู่ในสังคม
  • ในปี 2021 สภาคองเกรสได้เปิดเผยรายงาน “Preliminary Assessment: Unidentified Aerial Phenomena” ระบุว่า กองทัพสหรัฐฯ และรัฐบาลตรวจพบ UAPs จำนวน 144 ครั้ง ระหว่างปี 2004 - 2021 ร้อมคำอธิบายว่าอาจเป็นนก บอลลูน โดรน อาจเป็นปรากฏการณ์อากาศโดยธรรมชาติ หรืออาจเป็นเทคโนโลยีลับที่กำลังพัฒนาโดยประเทศอื่น ๆ 

ตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์ ข่าว UFO บุกโลกกลับมาเป็นประเด็นที่คนทั้งโลกให้ความสนใจอีกครั้ง หลังจากสหรัฐอเมริกาตัดสินใจส่งเครื่องบินขับไล่ยิงขีปนาวุธ ยิงทำลาย “บอลลูนสอดแนม” ที่ถูกระบุว่าเป็นของประเทศจีน ขณะลอยอยู่บริเวณนอกชายฝั่งของรัฐเซาท์แคโรไลนา ต่อมาสหรัฐฯ ก็ได้ยิงวัตถุบินได้อีก 4 ลำเหนือน่านฟ้าอเมริกาเหนือ ซึ่งก่อให้เกิดคำถามมากมายต่อวัตถุปริศนาเหล่านี้ และนำไปสู่สมมติฐานการปรากฏตัวของ UFO หรือเรื่องราวของมนุษย์ต่างดาวอีกครั้ง Sanook พาไปดูข้อมูลเรื่อง UFO และเหตุการณ์ “วัตถุบินได้ปริศนา” ที่ยังค้างใจคนไทยและคนทั่วโลก 

UFO คืออะไร

วัตถุบินไม่สามารถระบุได้ (unidentified flying object) หรือที่มักจะเรียกกันว่ายูเอฟโอ (UFO) คือวัตถุผิดปกติที่มองเห็นบนท้องฟ้า ซึ่งไม่สามารถระบุได้ในทันทีว่าเป็นวัตถุหรือปรากฏการณ์ใด ๆ โดยเรื่องราวของ UFO กลายเป็นหัวข้อที่คนให้ความสนใจ หลังจากการพัฒนาเทคโนโลยีหรือวิทยาการที่เกี่ยวข้องกับจรวดและขีปนาวุธ ในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ขณะที่มีนักวิจัยบางกลุ่มเชื่อว่า มีสิ่งมีชีวิตที่ชาญฉลาดเดินทางมาสำรวจโลก 

ปัจจุบันนี้ รัฐบาลสหรัฐฯ เปลี่ยนมาใช้คำว่า “ปรากฏการณ์ทางอากาศที่ไม่สามารถอธิบายได้” (unidentified aerial phenomena) หรือ UAPs เพื่อยกเลิกการเช่ือมโยงกับมนุษย์ต่างดาวหรือเอเลียนจากนิยายวิทยาศาสตร์ หรือทฤษฎีสมคบคิดต่าง ๆ ที่มีอยู่ในสังคม นอกจากนี้ ยังช่วยกระตุ้นให้เกิดการศึกษาทางวิทยาศาสตร์มากขึ้น เพื่อทำให้เข้าใจว่าวัตถุเหล่านี้เป็นปรากฏการณ์ประหลาดที่เกิดขึ้น หรือเป็นกลอุบายในการใช้กล้องสอดแนมกันแน่ 

ในแต่ละปี มีคนทั่วโลกมากมายที่อ้างว่าตัวเองมองเห็นวัตถุบนอากาศ แต่ก็ยังไม่มีหลักฐานหรือข้อพิสูจน์ที่ยืนยันการมีอยู่ของมนุษย์ต่างดาวหรือยานอวกาศจากนอกโลก อย่างไรก็ตาม ในปี 2020 กองทัพสหรัฐฯ ได้ออกมายืนยันการค้นพบคลิปวิดีโอปรากฏการณ์ลึกลับทางอากาศที่ไม่สามารถระบุได้ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่นักบินของกองทัพสหรัฐฯ พบกับวัตถุลึกลับสีดำบนท้องฟ้า ซึ่งเคลื่อนไหวได้ด้วยตัวเอง หรือในปี 2021 สภาคองเกรสได้เปิดเผยรายงาน “Preliminary Assessment: Unidentified Aerial Phenomena” ระบุว่า กองทัพสหรัฐฯ และรัฐบาลตรวจพบ UAPs จำนวน 144 ครั้ง ระหว่างปี 2004 - 2021 พร้อมคำอธิบายว่าอาจเป็นนก บอลลูน โดรน อาจเป็นปรากฏการณ์อากาศโดยธรรมชาติ หรืออาจเป็นเทคโนโลยีลับที่กำลังพัฒนาโดยประเทศอื่น ๆ 

วัตถุที่ไม่สามารถอธิบายได้ในสหรัฐฯ​

ในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนกุมภาพันธ์ สหรัฐฯ ตัดสินใจยิงทำลายวัตถุที่ยังไม่สามารถระบุได้หลายครั้ง สร้างเสียงฮือฮาให้กับประชาชนทั้งในสหรัฐฯ และประเทศอื่น ๆ ว่าอาจจะเป็นการค้นพบสิ่งมีชีวิตหรือเทคโนโลยีจากนอกโลก อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญได้ลงความเห็นว่าวัตถุเหล่านี้ไม่ใช่มนุษย์ต่างดาว 

รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ออกมาให้รายละเอียดเกี่ยวกับปฏิบัติการยิงวัตถุลึกลับบนท้องฟ้าเหล่านี้ แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าคืออะไร มีจุดประสงค์อะไร หรือมาจากไหน โดยในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ เครื่องบินรบ F-22 ได้ยิงวัตถุที่มี “ขนาดเท่ากับรถยนต์” ที่ลอยอยู่ 40,000 ฟุตเหนือน่านฟ้าของรัฐอะแลสกา ต่อมาในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ ก็ได้ยิงวัตถุต้องสงสัย “รูปทรงกระบอก” จนตกลงพื้น ทางตอนเหนือของประเทศแคนาดา ซึ่งสหรัฐฯ และแคนาดาได้ร่วมมือกันในปฏิบัติครั้งนี้ ก่อนที่ในวันที่ 12 กุมภาพันธ์  เครื่องบินรบ F-16 ของสหรัฐฯ จะยิงทำลายวัตถุลึกลับบนท้องฟ้าอีกครั้ง ขณะบินอยู่เหนือทะเลสาบฮูรอน ในมิชิแกน ถือเป็นการยิงทำลายวัตถุต้องสงสัยครั้งที่ 4 ในเดือนกุมภาพันธ์ของสหรัฐฯ​

แม้กองทัพสหรัฐฯ จะไม่ได้ตัดความเป็นไปได้ว่าวัตถุเหล่านี้มาจากนอกโลก แต่ความสนใจของสื่อต่างประเทศในขณะนี้ มุ่งไปที่เรื่อง “ความมั่นคง” และการสอดแนม หลังจากที่สหรัฐฯ ได้ยิงทำลายบอลลูนสอดแนมที่ลอยสูงราว 60,000 ฟุต และกล่าวหาว่าจีนเป็นคนส่งบอลลูนนี้เข้ามา ทั้งนี้ ก่อนมีการตรวจพบบอลลูนและวัตถุปริศนาในช่วงเดือนนี้ สหรัฐฯ รายงานว่า มีการตรวจพบวัตถุบินได้ล่วงล้ำเข้ามาในน่านฟ้าอเมริกาหลายร้อยครั้ง ในปี 2022 ที่ผ่านมา โดยมีจำนวนเพิ่มขึ้น 366 ราย เมื่อเทียบกับปี 2021 ซึ่งในจำนวนนี้มีบอลลูน 163 ลำ โดรน 26 ลำ และวัตถุอื่น ๆ อีก 6 ราย 

อีกหนึ่งเหตุผลที่มีข่าวการยิงวัตถุต้องสงสัยบนน่านฟ้าสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น หลังจากสหรัฐฯ ยิงทำลายบอลลูนสอดแนมลูกแรกในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สื่อต่างประเทศชี้ว่า เพราะกองทัพสหรัฐฯ รู้แล้วว่ามีวัตถุลึกลับลอยอยู่บนท้องฟ้า และพวกเขาจำเป็นต้องคอยสอดส่องและตรวจตราให้มากขึ้น 

วัตถุปริศนาในน่านฟ้าประเทศไทย

ไม่ใช่แค่ในสหรัฐฯ เท่านั้นที่ต้องเผชิญกับปัญหาเรื่องวัตถุลึกลับบนท้องฟ้า ประเทศไทยเองก็มีการพบเห็นวัตถุปริศนาบนท้องฟ้าหลายกรณี เช่น กรณีปี 2020 ที่นักศึกษาในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ สามารถถ่ายคลิปวัตถุสีดำ ลักษณะกลมรี คล้าย UFO ที่บินอยู่เหนือดอยสุเทพ พร้อมยืนยันว่าไม่ใช่โดรน โคมลอย หรือลูกโป่ง สร้างเสียงฮือฮาและการถกเถียงของชาวเน็ตอย่างล้มหลาม หรือในปี 2021 ที่สมาชิกชมรมร่มบินคนหนึ่งในจังหวัดกระบี่ ได้พบเห็นวัตถุลึกลับลอยอยู่บนท้องฟ้า ซึ่งมีลักษณะเป็นแท่งสี่เหลี่ยมคล้ายรสบัส และปรากฏให้เห็นอยู่ 30 - 40 นาที ก่อนจะหายไป ซึ่งกรณีนี้ก็ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ของคนในสังคมเป็นจำนวนมากอีกเช่นเคย 

ล่าสุด โซเชียลมีเดียก็มีการแชร์คลิปวิดีโอที่บันทึกวัตถุประหลาดลอยอยู่บนท้องฟ้าอีกครั้ง ซึ่งครั้งนี้มาจากจังหวัดขอนแก่น ซึ่งมีรูปทรงสี่เหลี่ยม เคลื่อนที่อย่างช้า ๆ นำไปสู่การแสดงความคิดเห็นของชาวเน็ตอย่างถล่มทลาย และทำให้ประเด็นเรื่อง UFO และมนุษย์ต่างดาวถูกนำมาพูดคุยกันอีกครั้งในสังคมไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook