ทัพฟ้า จัดเที่ยวบินพิเศษไปตุรกี รับคนไทยกลับ พร้อมร่าง "น้องดาว" เหยื่อแผ่นดินไหว

ทัพฟ้า จัดเที่ยวบินพิเศษไปตุรกี รับคนไทยกลับ พร้อมร่าง "น้องดาว" เหยื่อแผ่นดินไหว

ทัพฟ้า จัดเที่ยวบินพิเศษไปตุรกี รับคนไทยกลับ พร้อมร่าง "น้องดาว" เหยื่อแผ่นดินไหว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กองทัพอากาศ จัดเที่ยวบินพิเศษ เชิญสิ่งของพระราชทานไปตุรกี รับคนไทยกลับ พร้อมร่าง "น้องดาว" เหยื่อแผ่นดินไหว

พลอากาศเอก อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ รับฟังการบรรยายสรุปแผนการบิน พร้อมให้กำลังใจนักบินและเจ้าหน้าที่ของกองทัพอากาศ ที่ปฏิบัติภารกิจบินนำส่งสิ่งของพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ไปยังสาธารณรัฐตุรกี เพื่อนำไปช่วยเหลือและบรรเทาทุกข์แก่ประชาชนชาวตุรกีที่ประสบเหตุภัยพิบัติแผ่นดินไหว

เมื่อวันพุธที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 21.30 น. ที่ ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง กองทัพอากาศ จัดเที่ยวบินพิเศษ เครื่องบินลำเลียงแบบที่ 19 (Airbus 340-500) ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง ในคืนวันพุธที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 23.20 น. ไปยังสนามบินอังการา สาธารณรัฐตุรกี ใช้เวลาบิน 10 ชั่วโมง 15 นาที โดยปฏิบัติภารกิจบินนำส่งสิ่งของพระราชทาน ได้แก่ เครื่องปั่นไฟขนาดเล็กซึ่งมีความจำเป็นในสถานการณ์ปัจจุบัน ถุงนอนกันหนาวที่กันความเย็นได้ถึงอุณหภูมิติดลบ 24 องศาเซลเซียส เต็นท์นอนขนาดใหญ่ สำหรับ 5 - 6 คน ผ้านวมกันหนาว อาหารแห้ง นม และน้ำดื่ม

โดยในเที่ยวบินขากลับ จะรับคนไทยที่มีความประสงค์จะเดินทางกลับประเทศ ซึ่งในเบื้องต้นได้รับแจ้งจากกระทรวงการต่างประเทศว่ามีจำนวน 38 คน และลำเลียงร่างผู้เสียชีวิต จำนวน 1 ร่าง โดยมีกำหนดออกเดินทางจากสนามบินอังการา สาธารณรัฐตุรกี ในวันพฤหัสบดีที่ 16 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 09.00 น. (เวลาท้องถิ่น) และเดินทางถึง ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง ในเวลา 21.10 น. (เวลาประเทศไทย)

ทั้งนี้ กองทัพอากาศจัดชุดแพทย์จากกรมแพทย์ทหารอากาศ และสถาบันเวชศาสตร์การบินกองทัพอากาศ ร่วมเดินทางไปกับเที่ยวบินนี้ เพื่อดำเนินการตรวจสุขภาพขั้นต้นและเฝ้าระวังสุขภาพระหว่างการเดินทางให้แก่คนไทยที่เดินทางมากับเที่ยวบินดังกล่าว พร้อมทั้งจัดหน่วยปฏิบัติการพิเศษ ร่วมรักษาความปลอดภัยในการปฏิบัติภารกิจด้วย

สำหรับเครื่องบินลำเลียงแบบที่ 19 (Airbus 340-500) เป็นเครื่องบินที่สามารถบินเดินทางระยะไกล สามารถบรรทุกบุคคล อุปกรณ์ และสัมภาระได้จำนวนมาก สามารถแยกพื้นที่ (Zoning) ให้ผู้ประสบภัยและผู้เสียชีวิต รวมทั้งผู้ติดเชื้อโควิด-19 ร่วมเดินทางได้พร้อมกัน อีกทั้งยังง่ายต่อการส่งแผนการบินข้ามเส้นน่านฟ้าหลายประเทศ เนื่องจากมีการจดทะเบียนในรูปแบบอากาศยานพลเรือน 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook