สเปนผ่านกฎหมายเปลี่ยนเพศเสรี อายุ 16 ขึ้นไปไม่ต้องพึ่งความเห็นแพทย์

สเปนผ่านกฎหมายเปลี่ยนเพศเสรี อายุ 16 ขึ้นไปไม่ต้องพึ่งความเห็นแพทย์

สเปนผ่านกฎหมายเปลี่ยนเพศเสรี อายุ 16 ขึ้นไปไม่ต้องพึ่งความเห็นแพทย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐสภามีมติเมื่อวันพฤหัสบดี (16 ก.พ.) เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ฉบับหนึ่ง ที่อนุญาตให้ผู้มีอายุตั้งแต่ 16 ปี เปลี่ยนเพศในเอกสารราชการได้โดยอิสระ และไม่ต้องพึ่งความเห็นชอบจากแพทย์ด้วย

อย่างไรก็ตาม ร่าง พ.ร.บ. นี้ยังกำหนดเงื่อนไขไว้สำหรับบุคคลที่อายุระหว่าง 14-16 ปี ที่ต้องการเปลี่ยนเพศของตัวเองในเอกสารราชการยังต้องขออนุญาตพ่อแม่หรือผู้ปกครอง ส่วนบุคคลอายุระหว่าง 12-14 ปี จะต้องได้ขออนุญาตศาลด้วย ขณะที่เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี นั้นยังต้องได้รับความเห็นชอบจากแพทย์เหมือนเดิม

ร่าง พ.ร.บ. นี้ห้ามการบำบัดหรือนำคนที่มีเพศวิถีไม่ตรงกับเพศกำเนิดไปบำบัดเพื่อเปลี่ยนให้ตรงกับเพศกำเนิดด้วย โดยกำหนดโทษที่ของการฝ่าฝืนกฎหมายไว้ค่อนข้างรุนแรง

นางสาวอิเรเน มอนเตโร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความเท่าเทียมของสเปน กล่าวในที่ประชุมรัฐสภาในวันที่มีการลงคะแนนร่าง พ.ร.บ. นี้ โดยเริ่มจากการขอบคุณชุมชนชาวเพศหลากหลายและคนข้ามเพศในสเปนที่มีส่วนช่วยให้กฎหมายนี้ผ่าน และช่วยชีวิตคนจำนวนมากเอาไว้ในตอนที่ยังไม่มีกฎหมาย

นางสาวอิเรเน มอนเตโร รมว.ความเท่าเทียมสเปน (ซ้าย-โค้ตน้ำตาล) อ้าแขนกอดนางสาวการ์ลา อะโตเนลลี สมาชิกรัฐสภาสเปนคนแรกที่เป็นคนข้ามเพศ หน้ารัฐสภาสเปนเมื่อวันที่ 16 ก.พ. 2566 หลังทราบว่าร่าง พ.ร.บ.คนข้ามเพศ ได้รับความเห็นชอบOSCAR DEL POZO / AFPนางสาวอิเรเน มอนเตโร รมว.ความเท่าเทียมสเปน (ซ้าย-โค้ตน้ำตาล) อ้าแขนกอดนางสาวการ์ลา อะโตเนลลี สมาชิกรัฐสภาสเปนคนแรกที่เป็นคนข้ามเพศ หน้ารัฐสภาสเปนเมื่อวันที่ 16 ก.พ. 2566 หลังทราบว่าร่าง พ.ร.บ.คนข้ามเพศ ได้รับความเห็นชอบ

"นี่เป็นกฎหมายที่ยอมรับสิทธิของคนข้ามเพศให้ตัดสินใจเกี่ยวกับอัตลักษณ์ทางเพศของตัวเองได้อย่างอิสระ" นางสาวมอนเตโร กล่าว

"มันจะยุติการปฏิบัติต่อคนข้ามเพศในฐานะความผิดปกติ เพราะคนข้ามเพศไม่ใช่คนป่วย พวกเขาเป็นคนธรรมดา แค่นั้น พวกเขาเป็นในสิ่งที่พวกเขาเป็น แค่นั้น ผู้หญิงข้ามเพศก็คือผู้หญิง แค่นั้นไม่มีอะไรต่อท้าย ตั้งแต่วันนี้ไป สเปนยอมรับสิ่งนี้"

นอกจากร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าว รัฐสภาสเปนยังผ่านกฎหมายที่อนุญาตให้ผู้ที่ปวดประจำเดือนลาโดยไม่ถูกหักค่าจ้างได้สูงสุด 5 วันด้วย ทำให้กลายเป็นประเทศแรกในยุโรปที่มีกฎหมายลักษณะนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook