วิทยาลาออกแล้วหลังสอบพันไทยเข้มแข็ง

วิทยาลาออกแล้วหลังสอบพันไทยเข้มแข็ง

วิทยาลาออกแล้วหลังสอบพันไทยเข้มแข็ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วิทยา ตัดสินใจลา ออกจากเก้าอี้รมว.สธ.แล้ว หลังกรรมการชุด หมอบรรลุ ฟันเอี่ยวทุจริตไทยเข้มแข็ง สธ. อ้างขอคุยกับ อภิสิทธิ์ ก่อนแล้วจะแถลงข่าววันนี้ 10 โมง ที่ทำเนียบฯ ขณะที่สุเทพยัน วิทยา นักการเมืองที่ดีแจงได้ ด้านแม่เลี้ยงติ๊กปัดนัด มานิต เปิปข้าว

เมื่อเวลา 08.10 น.วันที่ 29 ธ.ค.นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงการตัดสินใจหลังจากที่คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงการทุจริต โครงการลงทุนภายใต้แผนปฏิบัติการ "ไทยเข้มแข็ง 2555" ที่มีนพ . บรรลุ ศิริพาณิช เป็นประธาน สรุปผลสอบว่ารมว. และรมช . สาธารณสุข ส่อเจตนาไม่สุจริตในการอนุมัติโครงการ ว่า เดี๋ยวขอคุยกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีก่อน แล้วจะแถลงทีเดียวในเวลา 10.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล

เมื่อถามว่า แสดงว่ามีการตัดสินใจเอาไว้เรียบร้อยแล้วใช่หรือไม่ นายวิทยา กล่าวว่า ยัง เดี๋ยวรอให้คุยกับนายกฯก่อน เพราะตอนนี้ยังไม่ได้คุย เมื่อถามว่าการคุยกับนายกฯนั้นจะมีนายมานิต นพอมรวดี รมช.สาธารณสุข ร่วมด้วยหรือไม่ นายวิทยา กล่าวว่า คงไม่ใช่ เป็นเรื่องของตนที่ต้องดูเอกสารที่คณะกรรมการเขายื่นมา เพราะตนยังไม่เห็นเอกสาร อ่านแต่จากข่าวเท่านั้น เมื่อถามว่ามีอะไรในใจที่อยากจะพูดหรือไม่ นายวิทยา กล่าวว่า เดี๋ยวค่อยพูด

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ กล่าวในนัยระหว่างนำคณะรัฐมนตรี และข้าราชการประจำทำเนียบรัฐบาล และสื่อมวลชนร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 99 รูป เนื่องในเทศกาลปีใหม่ ที่บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวอวยพรปีใหม่แก่ข้าราชการ พนักงานราชการ และลูกจ้างทำเนียบรัฐบาล ก่อนจะเริ่มการประชุมคณะรัฐมนตรีต่อในเวลา 09.00 น.ว่าวันนี้นายวิทยาจะไม่เข้าร่วมประชุมครม.

วิทยาทิ้งเก้าอี้สธ.แล้วสอบเอี่ยวไทยเข้มแข็ง


ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิทยาได้ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธาณสุขแล้ว โดยมีผลในวันที่ 30 ธ.ค. 2552 นี้

สุเทพยัน"วิทยา"เป็นนักการเมืองที่ดีแจงได้

ขณะ ที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายวิทยาจะเป็นคนชี้แจงด้วยตัวเองภายในวันนี้ จึงอยากให้รอฟังคำแถลงจะดีกว่า โดยส่วนตัวรู้จักนายวิทยาเป็นย่าางดี เพราะทำงานร่วมกันมานาน เขาเป็นนักการเมืองอาชีพ ทำงานการเมืองอย่ามีอุดมการณ์ มีหลักการแป็นนักากรเมืองที่ดีของประชาชน มั่นใจว่านายวิทยาจะชี้แจงได้ทุกประเด็น นายวิทยา คงเตรียมการที่จะชี้แจงอยู่แล้ว ไม่ว่าจะตัดสินใจอย่างไร ตนเชื่อมั่นในความเป็นนักการเมืองว่านายวิทยาคงจะคิดอะไรได้

เมื่อถามว่า พรรคประชาธิปัตย์มองเรื่องทุจริตใมนกระทรวงสธ. อย่างไร นายสุเทพ กล่าวว่า พรรคยังไม่ทราบผลสอบสวนในเรื่องนี้เพราะเพิ่งประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคไป เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. ที่ผ่านมา เพราะไม่คิดว่าจะมีอะไรที่เป็นประเด็นที่แป็นปัญหาจึงไม่ได้คุยกัน

เมื่อถามว่า ในส่วนของรมช.สาธารณสุขจากพรรคภูมิใจไทย จะยึดบรรทัดฐานเดียวกับรมว.สธ. หรือไม่ในการแสดงความรับผิดชอบ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนตอบแทนไม่ได้ เพราะยังไมเห็นรายละเอียดของรายงาน จากการติดตามข่าวเห็นสรุปรายงานแป็นพันหน้าและได้ยื่นต่อนายกฯ ตนยังไม่มีโอกาสได้เห็นรายงานสรุปว่าเป็นมีเรื่องราวเป็นอย่างไร จึงอธิบายไม่ได้ แต่หากจะพิจารณาเรื่องที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ ไม่คิดว่าปัญาหาภายในกระทรวงสธ. ขอกราบเรียนตรง ๆว่า ไม่คิดว่าจะเป็นปัญหา เพราะขณะนั้นมีกลุ่มแพทย์ได้มาร้องเรียนในเรื่องการกำหนดสเปก ราคากลาง อุปกรณ์การแพทย์ที่สูงเกินความเป็นจริง และรมทว.สาธารณสุขได้สั่งให้ยกเลิกเพื่อให้มีการทบทวน ส่วนตัวยังชื่นชมว่ารมว.สธ.ได้ตัดสินใจทำถูกต้องรวดเร็ว พอเกิดเรื่องก็เข้ามาแก้ปัญหาทันที คิดว่าเรื่องควรจบแค่นั้น ยังไม่มีอะไรที่เป็นการจัดจ้าง เพราะฉะนั้นคิดว่านายวิทยาคงจะได้กลับไปไล่เรียงการดำเนินการที่ผ่านมาว่า เพราะมีเหตุอะไรจึงไม่ถูกต้อง ไม่ได้คิดว่าจะมาถึงตัวรัฐมนตรี

เมื่อถามว่า เรื่องในกระทรวงสธ. มีการวางแผนกำหนดยุทธศาสตร์ มาเป็นอย่างดีและมีเจตนาชัดเจน แล้วจะปฏิเสธความรับผิดชอบได้อย่างไร นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ได้พูดว่ารมว.สาธารณสุขจะปฏิเสธความรับผิดชอบ แต่เชื่อว่านายวิทยาจะต้องมีเหตุผลที่มาชี้แจงต่อประชานและสื่อมวลชนได้ เพราะเป็นคนที่มีความรับผิดชอบ และต้องพูดตามข้อเท็จจริง ตนในฐานะที่เคยเป็นรัฐมนตรีประจำกระทรวงต่าง ๆ รัฐมนตรีมีหน้าที่ทำนโยบาย ไม่ได้ลงไปในรายละเอียดว่าเครื่องมือเครื่องใช้ ควรจะต้องมีราคาหรือมีสเปกอย่างไร เพราะไม่ใช่ความสามารถของรัฐมนตรีที่จะไปพิจารณารายละเอียดได้ สมมติว่ารัฐมนตรีมีนโยบายให้เด็กไทยได้ใช้คอมพิวเตอร์รัฐมนตรีมีหน้าที่ให้ นโยบาย แต่จะไปคิดว่าต้องเป็นรุ่นนั้นรุ่นนี้ราคาเท่านั้นเท่านี้ ไม่มีทางที่รัฐมนตรีจะทำได้ เพราะต้องปล่อยให้เ)นการปฏิบัติงานของข้าราชการประจำ ที่เป็นมืออาชีพ รู้ระเบียบข้อปฏิบัติเป็นอย่างดี กระบวนการตรวจสอบงบประมาณมีหลายขั้นตอน

เมื่อถามว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นจะส่งผลสะเทือนกับรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ เพราะในรอบ 1 ปี ต้องเสียรัฐมนตรีของพรรคเพราะเหตุเกี่ยวข้องกับยการุทจริตถึง 2 คน นายุสเทพ กล่าวว่า เป็นนักการเมืองสมัยนี้ก็ต้องทำใจ เพราะในการทำงานการเมืองจะต้องถูกตรวจสอบโดยละเอียดใกล้ชิดทั้งจากสื่อมวลชน แ ละประชาชน นักการเมืองต้องระมัดระวังตัวมากขึ้น เผลอไม่ได้ พลาดไม่ได้ รัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตยืมีความระมัดระวังทุกคน แต่ของอย่างนี้มีโอกาสที่จะพลาดพลั้งได้ ไม่สามมารถมองให้เห็นหมดทั้งกระทรวงได้ทุกซอกทุกมุม อาจะมีประเด็นที่หลงหูหลงตาจนกลายเป็นปัญหาขึ้น

เมื่อถามว่า ข้อมูลในสธ. จะยิ่งไปเพิ่มน้ำหนักการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านในเรื่องการุทจริต นายสุเทพ กล่าวว่า ตอบไม่ได้จริง ๆ เพราะยังไม่เห็นรายงานผลสรุปว่ามีเนื้อหาสาระอย่างไร จึงไม่สามารถวิจารณ์ได้ แจต่ทุกยอ่างอยู่ที่ข้อเท็จจริง อยู่ที่ความจริง อย่าไปกังวลใจอะไร รัฐบาลมีหน้าที่ชี้แจงตามข้อเท็จจริงและความเป็นจริง เมื่อถามว่า มั่นใจว่าเรื่องนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อความอยู่รอดของรัฐบาล นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ครับ เมื่อถามย้ำว่า เมื่อนายวิทยายังไม่ลาออกจะส่งผลกระทบต่อพรรคประชาธิปัตย์ นายสุเทพ กล่าวว่า อย่าเพิ่งถามคำถามนี้กับตน ให้โอกาสนายวิทยาได้ออกมาพูดจาชี้แจง เชื่อว่าวันนี้นายวิทยาจะได้ชี้แจง ตนไปพูดดักหน้าอย่างโน้นอย่างนี้ไม่ดี จะเป็นการกดดันกัน เพราะขณะนี้ยังไม่รู้เลยว่าปัญหาที่แท้จริงคืออะไร ควรจะฟังความทุกข้าง และให้รัฐมนตรีเป็นผู้ชี้แจง เพราะท่านไม่ใช่ผู้ร้าย

เมื่อถามว่า จากข้อมูลที่เกิดขึ้นมีเหตุผลเพียงพอที่จะถึงเวลาปรับครม.ได้แล้วหรือยัง นายสุเทพ กล่าวว่า ต้องว่ากันไปตามเหตุการณ์ ดูไปตามกรณี พูดภาพรวมยังไม่ได้ เพราะต้องรอให้ปัญหาในกระทรวงสาธารณสุขจบก่อน เมื่อถามว่า แสนดงว่าผลสอบขณะนี้ยังไม่ใช่ข้อยุติต้องตั้งคณะกรรมการอื่นมาสอบต่อหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนไม่ได้คิดว่าในการตั้งคณะกรรมการชุดนี้ขึ้นมาตรวจสอบได้มีการกำหนดเป้า หมายไว้อย่างไร แต่จะต้องทำให้สิ้นสุดและหาข้อยุติให้ได้ เพื่อให้เกิดความชัดเจน ปล่อยให้คาราราซัง คาใจประชาชนไม่ดี เมื่อรัฐบาลเป็นคนตั้งคณะกรรมการก็ต้องดูรายงานทั้งหมดก่อน ไม่เช่นนั้นรัฐบาลก็ไม่สามารถตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบเรื่องอื่นได้ เมื่อกลับไปดูแล้วก็ต้องพิจารณาว่าถูกผิดหรือไม่ และสมบูรณ์ครบถ้วนหรือไม่ บางทีเป็นเรื่องที่มนุษย์ทำก็มีไม่สมบูรณ์ได้เหมือนกัน

เมื่อถามว่า การรอให้กระบวนการยุติหมายถึงจะรอตั้งคณะกรรมการจากคนนอกเข้ามาตรวจสอบเพิ่ม เติมใช่หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ขอให้รอเวลากันหน่อย เพราะเพิ่งสรุปเมื่อวันที่ 28 ธ.ค.ตอนเย็น จะให้ตนตอบสรุปในวันนี้ก็ตอบไม่ทัน

"ศุภชัย"เผย ภท.เตรียมเรียกหารือฟัน"มานิต"

นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะโฆษกพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีการทุจริตโครงการไทยเข้ม แข็งของกระทรวงสาธารณสุขระบุนายมานิต นพอมรบดี รมช.สาธารณสุข มีพฤติกรรมก้าวก่าย ล้วงลูก ให้มีการจัดสรรงบประมาณในโครงการลงพื้นที่ของตัวเอง ว่า ขณะนี้พรรคภูมิใจไทยต้องเปิดโอกาสให้นายมานิตได้ชี้แจงข้อเท็จจริงต่อพรรค ก่อน

เพราะสิ่งที่นายมานิตถูกกล่าวหาเป็นการเผลอไปทำหน้าที่ส.ส. เนื่องจากเห็นว่ามีความเดือดร้อนใน จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ของตัวเอง จึงได้เข้าไปดูแลเป็นพิเศษ ถามว่าผิดหรือไม่ คงเป็นคนละเรื่องกับการทุจริต ต้องแยกให้ออกว่า การทุจริตหมายถึงการแสวงหาผลประโยชน์เพื่อตัวเองโดยมิชอบ แต่กรณีของนายมานิตยังไม่มีการทุจริตเกิดขึ้น อย่างไรก็ตามภายใน 1-2 วันนี้ ผู้ใหญ่ในพรรคภูมิใจไทย จะมีการพิจารณาเรื่องของนายมานิต ถ้าตรวจสอบแล้วเห็นว่า เป็นการทุจริต พรรคภูมิใจไทยก็คงไม่ให้อยู่ในตำแหน่ง แต่ทั้งนี้ก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับนายมานิตได้ชี้แจงข้อเท็จจริงก่อน

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากนายวิทยา ประกาศลาออก ทางพรรคภูมิใจไทยจะให้นายมานิตลาออกตามด้วยหรือไม่ นายศุภชัย กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่ได้คุยกัน แต่วันนี้นายมานิตยืนยันว่าไม่ได้ทุจริต

แม่เลี้ยงติ๊กยันแจงเอี่ยวทุจริตไทยเข้มแข็งสธ.ได้

นางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู หรือแม่เลี้ยงติ๊ก อดีตเลขานุการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดข้อกล่าวหาของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง โครงการไทยเข้มแข็ง ของกระทรวงสาธารณสุข ที่มี น.พ.บรรลุ ศิริพานิช เป็นประธาน ซึ่งเบื้องต้นตั้งข้อกล่าวหาตนว่า มีพฤติกรรมส่อไปในทางทุจริต กรณีนัดรับประทานอาหารกับนายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และผู้ประกอบการผลิตรถพยาบาล

นางศิริวรรณ ยืนยันว่า ไม่เคยรับประทานอาหาร กับ นายมานิตหรือผู้ประกอบการรถพยาบาล คนใดทั้งสิ้น ซึ่งขณะนี้ กำลังอยู่ระหว่างการศึกษารายละเอียด และเชื่อว่าจะมีข้อมูลที่สามารถชี้แจงข้อกล่าวหาได้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook