ตำรวจจับซอฟต์แวร์ผีส่งท้ายปีมูลค่า27ล.

ตำรวจจับซอฟต์แวร์ผีส่งท้ายปีมูลค่า27ล.

ตำรวจจับซอฟต์แวร์ผีส่งท้ายปีมูลค่า27ล.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บก.ปอศ. ลุยล้างซอฟต์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์ในองค์กร ล่าสุดตรวจพบมูลค่าความเสียหายกว่า 27 ล้านบาท

รายงานข่าวจากกองบังคับการการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) กล่าวว่า ตั้งแต่ช่วงต้นเดือน ธ.ค. ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าตรวจค้นจับกุมบริษัทที่ทำธุรกิจด้านโทรคมนาคม ยานยนต์ ออกแบบ สิ่งพิมพ์ ก่อสร้าง และผลิตสินค้า ที่พบว่ามีการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ คิดเป็นมูลค่ากว่า 27 ล้านบาท โดยตรวจพบซอฟต์แวร์เถื่อนขอ งอโดบี ออโต้เดสค์ แดสเซิลท์ ซิสเต็มส์ โซลิดเวิร์คส์ ไมโครซอฟท์ และไทยซอฟท์แวร์เอ็นเตอร์ไพรส์ ติดตั้งอยู่บนเครื่องคอมพิวเตอร์เกือบ 300 เครื่อง

ทั้งนี้ ระหว่างการเข้าตรวจค้นจับกุมโรงงานผลิตสินค้าขนาดใหญ่ในจังหวัดสมุทรสาคร ครั้งหนึ่ง ได้พบเครื่องคอมพิวเตอร์จำนวนถึง 131 เครื่อง ที่มีซอฟต์แวร์เถื่อนติดตั้งอยู่

ขณะที่ หนึ่งในบริษัทที่ตำรวจเข้าตรวจค้นจับกุมเมื่อเร็วๆ นี้ เป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจด้านเทคโนโลยี ในจังหวัดนนทบุรี ซึ่งติดตั้งซอฟต์แวร์เถื่อนบน เครื่องคอมพิวเตอร์จำนวน 34 เครื่อง ส่วนบริษัทอีกแห่ง เป็นบริษัทผลิตอะไหล่รถยนต์และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ในจังหวัดชลบุรี โดยติดตั้งซอฟต์แวร์เถื่อนสำหรับ ออกแบบ มูลค่าเกือบ 11.5 ล้าน บนเครื่องคอมพิวเตอร์จำนวน 45 เครื่อง รวมทั้งยังเป็นบริษัทที่มีชื่ออยู่ในตลาดหลักทรัพย์ของประเทศเกาหลี และมีหน่วยงานวิจัยและพัฒนาที่มีชื่อเสียงและเคยได้รับรางวัลมาแล้ว

นอกจากนี้ ตำรวจยังตรวจพบซอฟต์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์มูลค่า 9 ล้านบาท ในบริษัทแห่งหนึ่ง ที่จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งมีสินทรัพย์เกือบ 4,000 ล้านบาทและมีผลกำไรประจำปีเกือบ 200 ล้านบาท รวมทั้งยังเป็นผู้ถือสิทธิบัตรด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์หลายรายการ

พ.ต.อ.ศรายุทธ พูลธัญญะ รองผู้บังคับการ บก.ปอศ. กล่าวว่า ความสำเร็จดังกล่าวถือเป็นการปิดท้ายปี 2552 ที่การปราบปรามการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ในองค์กรธุรกิจดำเนินไปอย่างเข้ม ข้น โดยขอบเขตของการปราบปราม ครอบคลุมองค์กรธุรกิจในวงกว้างหลายกลุ่มอุตสาหกรรม ทั้งบริษัทขนาดใหญ่-เล็ก ทั้งที่ตั้งอยู่ในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด

เจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งข้อสังเกตว่า แม้ซอฟต์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์มูลค่าสูงที่พบจะเป็นซอฟต์แวร์ของต่างประเทศ แต่ซอฟต์แวร์ที่พบว่าถูกละเมิดบ่อยที่สุดกลับเป็นซอฟต์แวร์ของไทย โดยกว่า 90% ของการเข้าตรวจค้นจับกุมพบซอฟต์แวร์ที่พัฒนาโดยคนไทย และมีคนไทยเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์

"เนื่องจากอัตราการละเมิดลิขสิทธิ์ ซอฟต์แวร์ในไทยสูงถึง 76% จึงไม่แปลกที่พบบริษัทหลายต่อหลายแห่งละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์หลายตัว ซึ่งรวมถึงซอฟต์แวร์ที่พัฒนาโดยคนไทยด้วย" พ.ต.อ. ศรายุทธกล่าว

รายงานข่าว ระบุว่า ผู้ที่รายงานการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ผ่านทางสายด่วนโทร. 02-714-1010 หรือทางเว็บไซต์ มีสิทธิได้รับเงินรางวัลสูงสุดถึง 250,000 บาท โดยข้อมูลของผู้รายงานจะถูกเก็บไว้เป็นความลับ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.stop.in.th

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook