มานิตดูผลสอบก่อน-ตัดสินใจหลังปีใหม่

มานิตดูผลสอบก่อน-ตัดสินใจหลังปีใหม่

มานิตดูผลสอบก่อน-ตัดสินใจหลังปีใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มานิต ขออยู่ดูแลอุบัติเหตุช่วงปีใหม่ เผยจะขอเอกสารผลสรุปของคณะกรรมการโคงการไทยเข้มแข็งของสธ. และขอเอกสารจากนายกฯ ก่อนตัดสินใจช่วงหลังปีใหม่

เมื่อเวลา 16.30 น.วันนี้( 29 ธ.ค.52 ) นายมานิต นพอมรบดี รมช.กระทรวงสาธารณสุข แกนนำพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวในโอกาสเดินทางพร้อม ด้วยนายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย , และตัวแทนจากกระทรวงกลาโหม, กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ , สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติด้วยเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ จำนวน 3 ลำไปเป็นประธานในการตรวจเยี่ยมการดำเนินงานเตรียมรณรงค์ป้องกันอุบัติเหตุจราจรและการช่วยเหลือด้านการแพทย์ฉุกเฉิน ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ที่สนามกีฬาเทศบาลนครนครราชสีมา อ.เมืองฯ จ.นครราชสี ถึงผลการสอบสวนงบไทยเข้มแข็งที่คณะกรรมการสอบสวนสรุปว่า มีความไม่โปร่งใสว่า ในเช้าวันที่ 29 ธ.ค.ตนได้พูดคุยกับนายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุขแล้ว

นายวิทยา ได้สั่งการให้ตนอยู่ทำงานต่อไปในช่วงของเทศกาลปีใหม่อีกสักระยะ เพราะว่าในช่วงปีใหม่นี้เป็นช่วงที่กระทรวงสาธารณสุขถือว่าเป็นกระทรวงหลักที่จะดูแลในเรื่องของความพร้อมโรงพยาบาล และความพร้อมของเจ้าที่ที่จะดูแลรวมถึงรถกู้ชีพ กู้ภัย 1669 วันนี้ตนและคณะถือโอกาสมาตรวจเยี่ยมตามจุดต่างๆ เพื่อเตรียมความพร้อม โดยเฉพาะในวันที่ 30 ธ.ค.52เราถือว่าเป็นวันที่พี่น้องประชาชนใช้รถใช้ถนนมากที่สุด ต่อข้อถามถึง ในวันพรุ่งนี้(30 ธ.ค.) จะเปิดแถลงข่าวเลยหรือไม่ นายมานิต ตอบว่า ตนคิดว่าเดี๋ยวคงต้องดู เพราะว่าวันนี้ยังไม่ได้เตรียมอะไรเลย และตั้งแต่ประชุม ครม.เสร็จตนก็เดินทางมาปฏิบัติภารกิจที่จ.นครราชสีมาเลย

ต่อข้อถามถึง เป็นไปได้หรือไม่ว่าหลังเสร็จปีใหม่แล้วจะลาออกตามนายวิทยา เลยหรือไม่ นายมานิต ตอบว่า เดี๋ยวดูอีกทีหนึ่ง เพราะว่าเดี๋ยวเอาสิ่งที่คณะกรรมการที่มีข้อกล่าวหาต่างๆ ตนจะเอามาอ่านรายละเอียดดูอีกทีและจะขอจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีมา ซึ่งในหลายเรื่องพูดถึงตนคงจะมีเรื่องของเอกสารเป็นลายลักษณ์อักษรก็จะเป็นการก้าวก่ายการทำงาน หรือกระทั่งหลายๆเรื่อง ซึ่งตนคิดว่าจะมีข้อมูลเอกสาร โดยเฉพาะเรื่องโครงการไทยเข้มแข็งจริงๆแล้วเป็นโครงการที่กระทรวงสาธารณสุขได้ทำเรื่องขอเม็กกะโปรเจ็คมาตั้งแต่ปี 2547 - 2548 และทำมาหลายปีและก็ไม่มีเม็ดเงิน เพียงแต่ว่าพอมามีเม็ดเงินในช่วงของปีนี้ทางรัฐบาลจัดเงินกู้ขึ้นมา

ตนเวลาไปตรวจเยี่ยมตามโรงพยาบาลต่างๆในต่างจังหวัดก็ได้รับการร้องขอจากผู้อำนวยการ หรือจากท้องที่ ตนก็มีหน้าที่นำส่งปัญหานั้นให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อันนี้จะถือว่าตนก้าวก่ายการทำงานเขาก็คงไม่ใช่ เพราะว่าเวลาไปตรวจเยี่ยมตามจังหวัดหรือตามอำเภอต่างๆการร้องขอนั้นเป็นเรื่องที่เราในฐานะเป็นรัฐมนตรีช่วยฯเราก็คงจะบอกว่า เราไม่รับผิดชอบ ไม่ได้ดูแลหน่วยงานนั้นก็คงไม่ใช่ และคงจะเป็นในเรื่องของการที่ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ดูแลโดยตรงเราก็จะนำปัญหาของพี่น้องประชาชนทุกอำเภอ ทุกจังหวัดไปส่งต่อให้เจ้าหน้าที่ อันนี้ตนได้เล่าให้กรรมการที่ตรวจสอบทราบเหมือนกัน

นายมานิต กล่าวถึงโครงการในส่วนของจังหวัดราชบุรี ว่า เรื่อง จ.ราชบุรี ก็มีคำขอเดิมตั้งแต่สมัย 2548 มีการทำขอจากกระทรวงฯ ไปที่โรงพยาบาลว่า พร้อมหรือไม่ที่จะทำเป็นศูนย์โรคเฉพาะทางหรือเอ็กซิเดนท์เซ็นเตอร์มันก็อยู่ในแผนหมดแล้วเพียงแต่ว่า เมื่อมีการดำเนินการมาถึงขั้นนี้ตนก็ได้บอกให้ทุกจังหวัดว่า ถ้าทีคำขอเดิมท่านต้องเอาไปปรับปรุงให้ตรงกับสภาวะปัจจุบัน ครุภัณฑ์ทางการแพทย์หรือสิ่งก่อสร้างต่างๆท่านต้องตรวจสอบให้ถูกต้อง ตรงนี้ตนเรียนยืนยันว่า การดำเนินการทั้งในส่วนที่ตนดูแลเงินนี้เงินทุกบาททางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงฯก็พูดอยู่แล้วว่า ยังไม่มีการจ่ายให้ใคร และบางเรื่อง ทีโออาร์.ก็ยังไม่ได้เขียนเลย อันนี้คงจะเป็นเรื่องที่พูดคุยกันต่อ

ตอบข้อถามถึง หากมีการลาออกทั้งชุดจะทำให้นโยบายของกระทรวงสาธารณสุขหยุดชะงักไปหรือไม่ นายมานิตฯตอบว่า ตนคิดว่าเอาเป็นว่าเดี๋ยววันนี้ขอมาตรวจเยี่ยมที่ จ.นครราชสีมาก่อน ต่อข้อถามถึง การชี้แจงในเรื่อง จ.ราชบุรีจะชี้แจงในพรรคภูมิใจไทยด้วยหรือไม่ นายมานิตฯตอบว่า เรื่องนี้ก็ให้ผู้หลักผู้ใหญ่ในพรรค ตอนนี้ถือว่าปีใหม่นี้ทำงานก่อน คืนนี้ก็มาก และคืนพรุ่งนี้ก็ยิ่งมากมายหนักเข้าไปอีก

เมื่อถามย้ำว่า ยังยืนยันว่าจะไม่ลาออกหรือเปล่า นายมานิต ตอบว่า เอาว่าเดี๋ยวเรามาดูข้อเท็จจริงกัน ต่อข้อถามถึง รู้สึกท้อแท้หรือไม่ และจะทำงานพ้นปีใหม่หรือเปล่า นายมานิต ตอบว่า ไม่เป็นไร เรายังทำงานอยู่ในฐานะที่มาดูแลเรื่องของรณรงค์อุบัติเหตุอุบัติภัย ลดให้ได้ก่อน ตนคิดว่า จะอยู่จะไปก็คงจะต้องมีสิ่งที่เราสามารถจะตอบคำถาม ตอบเรื่องได้ทุกเรื่อง ไม่ใช่ว่า การดำเนินการอย่างที่ตนบอกว่า ถ้าเราทำงานแล้วจุดปลายทางคือ ให้พี่น้องประชาชนคนไทยเราได้รับการบริการจากกระทรวงสาธารณสุข ตนพร้อมทำทุกเรื่องถึงแม้นว่า อาจจะดูว่าเป็นการก้าวก่าย ตนก็ถือว่าเป็นการทำหน้าที่ในนามของกระทรวงสาธารณสุข ต่อข้อถามถึง ยืนยันว่าไม่มีใครกดดันได้หรือเปล่า นายมานิตฯตอบว่า ไม่มีใครกดดันอะไรหรอก เราดูตามข้อเท็จจริง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook