เนวิน โยน สมศักดิ์ ตัดสินอนาคต มานิต

เนวิน โยน สมศักดิ์ ตัดสินอนาคต มานิต

เนวิน โยน สมศักดิ์ ตัดสินอนาคต มานิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลัง"วิทยา" ไขก๊อก แพทย์ชนบทชื่นชมสปิริต "นิพิฏฐ์-องอาจ" ลุ้นเสียบ "มาร์ค-สุเทพ" บีบ "มานิต" ออก 30 ธ.ค. เจ้าตัวแถลงพุธนี้ "เนวิน" โยน "สมศักดิ์" ชี้ชะตา แพทย์ชนบทชื่นชมสปิริตวิทยา

หลังจากเผชิญแรงกดดันอย่างหนักจากผลการสอบสวนของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงการทุจริตโครงการไทยเข้มแข็งกระทรวงสาธารณสุข นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จึงได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งแล้ว

แพทย์ชนบทชื่นชมสปิริตวิทยา

นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวว่า ต้องขอชื่นชมในเชิงสปิริตที่นายวิทยาได้ประกาศลาออกซึ่งเป็นการแสดงมาตรฐานทางการเมือง สำหรับผลสรุปที่ชี้ว่า โครงการไทยเข้มแข็งที่กระทรวงสาธารณสุขดำเนินการอยู่นั้นมีการเตรียมการทุจริตสอดคล้องกับข้อมูลข้อเท็จจริงที่ได้เปิดเผยออกมาก่อนหน้านี้ และกระทรวงสาธารณสุขควรดำเนินการตามที่คณะกรรมการแนะนำ

ทั้งนี้มีรายงานว่า ในระหว่างการประชุม ครม. เมื่อเวลา 10.00 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีเข้าไปพูดคุยกับนายมานิต นพอมรบดี รมช.สาธารณสุข อย่างเคร่งเครียด จากนั้นนายมานิตเข้าไปหารือกับนายกฯ เป็นการส่วนตัว ก่อนจะเดินกลับมานั่งที่โต๊ะด้วยสีหน้าเคร่งเครียด และเดินเข้าออกห้องประชุม ครม.เป็นระยะ ก่อนจะเดินทางกลับในเวลา 10.30 น.

ทั้งนี้ หลังจากนายมานิตเดินออกจากห้องประชุม ครม. นายกฯ ได้กล่าวขึ้นว่า "เดี๋ยวพรุ่งนี้ (30 ธ.ค.) คุณมานิตก็ลาออก"

ข่าวแจ้งว่าการประชุม ครม.ครั้งนี้ใช้เวลาพิจารณากรณีดังกล่าวค่อนข้างนาน โดยก่อนเลิกประชุม นายกฯ กำชับว่า ขอให้ถือเป็นบทเรียนสำหรับ ครม. ต้องตั้งใจดูแลให้เต็มที่ เพราะถ้ามีเรื่องราวขึ้นมาสังคมจะตัดสินทันที โดยข้าราชการที่ยังไม่เกษียณอายุราชการต้องส่งเรื่องให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขตั้งกรรมการสอบสวน ส่วนข้าราชการคนใดที่เกษียณอายุราชการแล้วก็ต้องส่งเรื่องไปให้ป.ป.ช.ดำเนินการ

ส่วนปลัดกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งกรรมการหลายคนมีความเห็นไม่ตรงกันว่าบกพร่องหรือไม่ ได้ให้คณะกรรมการไปสรุปความเห็นมาให้ชัดเจนอีกครั้งว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

ขณะที่งานของกระทรวงสาธารณสุขจะมอบหมายให้ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี รักษาการแทนไปก่อน

"มานิต"กอดเก้าอี้ อ้างวิทยาให้ดูปีใหม่

ขณะที่นายมานิต นพอมรบดี รมช.สาธารณสุข กล่าวว่า เช้าวันที่ 29 ธันวาคม ตนได้พูดคุยกับนายวิทยาแล้ว ได้สั่งการให้ตนอยู่ทำงานต่อไปในช่วงปีใหม่สักระยะ เพราะกระทรวงสาธารณสุขเป็นกระทรวงหลักที่จะดูเรื่องการรักษาพยาบาล

ส่วนจะชี้แจงในพรรคภูมิใจไทยด้วยหรือไม่ นายมานิตตอบว่า เรื่องนี้ก็ให้ผู้ใหญ่ในพรรคพิจารณา ตอนนี้ถือว่าปีใหม่นี้ทำงานก่อน คืนนี้ก็มาก และคืนวันที่ 30 ธันวาคม ก็ยิ่งมากหนักเข้าไปอีก

"นิพิฏฐ์-องอาจ" เต็งเสียบ รมว.สธ.

มีรายงานว่า โควตา รมว.สาธารสุข คนใหม่เป็นสัดส่วน ส.ส.พื้นที่ภาคใต้ และภาคกลาง ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็น นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง หรือนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.กรุงเทพมหานคร ขณะที่นายนิพิฏฐ์ปฏิเสธให้ความเห็น เพราะถือเป็นดุลพินิจของนายกฯ ที่จะตัดสินใจ แต่ย้ำว่า ผู้รับหน้าที่ รมว.สาธารณสุข ต้องมีความรู้ ความสามารถ ไม่จำเป็นต้องมีความถนัดเฉพาะ หรือนายแพทย์เท่านั้น

"เนวิน"โยน"สมศักดิ์"ชี้ขาด"มานิต"

นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีที่ นายมานิตถูกชี้มูลว่าส่อไปในทางทุจริตว่า เรื่องนี้ไม่ทราบ ขอให้ไปถาม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มมัชฌิมา

ด้านแหล่งข่าวแกนนำพรรคภูมิใจไทย กลุ่มเพื่อนเนวิน ระบุว่า ตำแหน่ง รมช.สาธารณสุข ของนายมานิตเป็นโควตาของนายสมศักดิ์ ดังนั้น เรื่องนี้แกนนำพรรคภูมิใจไทย คงไม่ต้องไปกดดัน เพราะสุดท้ายคงอยู่ไม่ได้แน่นอน เนื่องจากกระแสสังคมจะไม่ยอมรับ

ขณะที่แหล่งข่าวซึ่งเป็นคนใกล้ชิดนายสมศักดิ์ เผยว่า เรื่องอนาคตของนายมานิต ยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน ต้องรอให้นายสมศักดิ์กลับจากประเทศสหรัฐอเมริกา ในวันที่ 6 มกราคม 2553

"ชวรัตน์"แค่ชี้มูล-รอสมศักดิ์ไฟเขียว

นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีนายมานิตว่า ขณะนี้พรรคยังไม่มีการหารือถึงการปรับ ครม. เพราะเรื่องดังกล่าวยังไม่ถึงที่สุด เป็นแค่การชี้มูลมีความผิดเท่านั้น จึงต้องรอดูก่อน ส่วนเรื่องปรับนายมานิตออกจาก ครม. ต้องหารือกับนายสมศักดิ์ก่อน เพราะนายมานิตมาจากโควตาของพรรคมัชฌิมาธิปไตยที่มารวมกับพรรคภูมิใจไทย แต่ก็เชื่อว่าเรื่องดังกล่าวจะกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาลบ้าง และคาดว่าฝ่ายค้านจะนำกรณีนี้ไปอภิปรายไม่ไว้วางใจ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook