เริ่มวันแรก กทม.พร้อม 100% รับสมัคร ส.ส.เขต เตือนผู้สมัครเตรียมเอกสารมาให้พร้อม

เริ่มวันแรก กทม.พร้อม 100% รับสมัคร ส.ส.เขต เตือนผู้สมัครเตรียมเอกสารมาให้พร้อม

เริ่มวันแรก กทม.พร้อม 100% รับสมัคร ส.ส.เขต เตือนผู้สมัครเตรียมเอกสารมาให้พร้อม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กทม.พร้อม 100% แล้ว เปิดรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตวันแรก เตือนผู้สมัครเตรียมเอกสารมาให้พร้อม ขณะการรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุด

กรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้มีการจัดเตรียมสถานที่การรับสมัครเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขต ของกรุงเทพมหานคร ทั้ง 33 เขต ที่ อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย -ญี่ปุ่น) พร้อมแล้ว 100% หลังจากได้มีการซักซ้อมเสมือนจริง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่มั่นใจว่าการรับสมัครจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และจะไม่ติดขัดปัญหาอะไร

เนื่องจากได้มีการซักซ้อมมาแล้วหลายครั้ง ขณะที่การวางระบบต่างๆ โดยเฉพาะโปรแกรม และระบบสื่อสาร ทางเจ้าหน้าที่ NT โทรคมนาคมแห่ง ได้เข้ามาทดสอบและตรวจระบบ เพื่อให้ทุกอย่างมีความพร้อมมากที่สุด และหากมีปัญหาสามารถเข้ามาแก้ไขได้ทันที

สำหรับขั้นตอนการรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส. แบบแบ่งเขต นั้นต้องกรอกใบสมัครและจัดเตรียมเอกสารประกอบการรับสมัครให้พร้อม และยื่นใบสมัครพร้อมเอกสารด้วยตนเองจากนั้นลงทะเบียนการรับสมัคร โดยลงเวลาในสมุดลงทะเบียนรับสมัครซึ่งในกรณีที่มีผู้ลงทะเบียนการรับสมัครก่อนเวลา ถือว่าเป็นผู้มายื่นใบสมัครพร้อมกัน หากตกลงกันได้ให้ยื่นตามลำดับที่ตกลงกัน แต่หากตกลงกันไม่ได้จะดำเนินการจับสลากหมายเลข

จากนั้นยื่นใบสมัครและเอกสารประกอบการรับสมัครตามลำดับการลงทะเบียนต่อผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง (ผอ.กต.เขต) โดยยื่นใบสมัครพร้อมเอกสารต่อเจ้าหน้าที่ ซึ่งเป็นการตรวจสอบเอกสารหลักฐานในเบื้องต้น

และชำระค่าธรรมเนียมการสมัครเป็นเงินสดต่อเจ้าหน้าที่การเงิน ก่อนออกใบเสร็จ เพื่อให้ผู้สมัครใช้ประกอบเป็นหลักฐานการยื่นสมัคร จากนั้น ผอ.กต.เขต จะออกใบสมัครโดยเรียงลำดับการยื่นใบสมัคร

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ผู้สมัครต้องระมัดระวัง คือ 1. เอกสารหลักฐานประกอบการสมัครรับเลือกตั้งตามมาตรา 45 และ 46 ของ พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งกำหนดไว้ว่าผู้สมัครต้องเตรียมมาให้ครบถ้วนทุกรายการ ซึ่งหากไม่ครบถ้วนต้องให้ผู้สมัครกลับไปเตรียมมาให้พร้อม จึงให้มาสมัครใหม่

2.กองเชียร์ของผู้สมัครรับเลือกตั้งสามารถมาสถานที่รับสมัครได้ ซึ่งเป็นสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ แต่สิ่งที่ห่วงใยในช่วงขามาสามารถร้องรำทำเพลงได้ แต่เมื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งได้หมายเลขประจำตัวผู้สมัครแล้ว ต้องระมัดระวังการกระทำความผิดตามกฎหมายเลือกตั้งมาตรา 73(3) ห้ามจัดให้มีงานรื่นเริงหรือมหรสพ หรือเมื่อได้หมายเลขประจำตัวผู้สมัครแล้วให้งดการกระทำเหล่านี้

โดย พล.ต.ต.โชคชัย งามวงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะที่ได้รับมอบหมายจากผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบความเรียบร้อย และมาตรการรักษาความปลอดภัย เนื่องจากจะมีการเปิดรับสมัคร ส.ส. แบบเบ่งเขต ในวันที่ 3 เม.ย. เป็นวันแรก และยังมีผู้สมัคร และกองเชียร์มาเป็นจำนวนมาก รวมถึงมีวีไอพีที่เป็นแกนนำพรรค

อย่างเช่น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์ พรรครวมไทยสร้างชาติ, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ, นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

แต่ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับความกังวลเรื่องการเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุม โดยตอบเพียงว่าวันนี้มาดูความเรียบร้อยอย่างเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook