อ.เจษฎ์ เผยสารในมะเขือเทศ ที่เด็ก 6 ขวบกินแล้วหมดสติ มีอยู่ในผักชนิดอื่นด้วย

อ.เจษฎ์ เผยสารในมะเขือเทศ ที่เด็ก 6 ขวบกินแล้วหมดสติ มีอยู่ในผักชนิดอื่นด้วย

อ.เจษฎ์ เผยสารในมะเขือเทศ ที่เด็ก 6 ขวบกินแล้วหมดสติ มีอยู่ในผักชนิดอื่นด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณี ด.ญ. 6 ขวบชาวจีน เป็นลมหมดสติหลังกิน "ไข่คนมะเขือเทศ" ยายยอมรับมะเขือเทศที่เอามาทำยังไม่สุก คือยังเป็นผลสีเขียวอยู่ ด้านแพทย์ชี้มะเขือเทศสีเขียวมีสารโซลานินอยู่มาก มีพิษหลายอย่างที่อันตรายทั้งต่อเด็กและผู้ใหญ่

ล่าสุด อาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาให้ข้อมูลในเรื่องดังกล่าวผ่านทานเพจเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ระบุว่า ประเด็นจริงๆ ของเรื่องก็คือ การเตือนให้รู้ว่า มะเขือเทศ tomato เองนั้น แม้จะเป็นพืชที่เราเพาะปลูกคัดพันธุ์กันมาเพื่อการบริโภคได้ปลอดภัย แต่ก็อยู่ในกลุ่มของพืชวงศ์ Solanaceae ที่สามารถสร้างสารพิษได้ในบางช่วงเวลา ไม่ต่างอะไรกับพืชอื่นที่เป็นญาติของมัน เช่น พริก มะเขือยาว มันฝรั่ง ซึ่งพิษส่วนใหญ่ที่พืชวงศ์นี้มี จะเป็นสาร solanine โซลานีน ซึ่งเป็นสารที่พืชใช้ปกป้องตัวมันเองจากแมลงและศัตรูพืชอื่นๆ

มะเขือเทศ ก็มีสารโซลานีนเช่นกัน และมักอยู่ในบริเวณที่เป็นสีเขียวของต้น ดังนั้น จึงไม่ควรที่จะกินผลเขียวๆ ใบ หรือก้านเขียวๆ ของต้นมะเขือเทศ แม้ว่ามันจะดูเหมือนกินได้ก็ตาม นอกจากผลของมะเขือเทศที่ยังไม่สุกจะมีสาร โซลานีน แล้ว ยังมีสาร tomatine โทมาทีน ที่เป็นพิษเช่นกัน จึงไม่ควรกินผลมะเขือเทศดิบเข้าไปมากๆ

การนำเอามะเขือเทศที่ยังดิบอยู่ ไปปรุงให้สุก (แบบในข่าวจากประเทศจีนนั้น) ก็ไม่ได้จะทำให้มันอันตรายน้อยลง เพราะสารพิษ Tomatine และ solanine สามารถทนความร้อนได้สูงมาก และไม่เสียสภาพไประหว่างที่นำไปปรุงอาหาร ไม่ว่าจะด้วยการต้ม การอบ หรือการทอดย่าง พิษจากสารโซลานีนนั้น จะทำให้เกิดอาการไม่สบายได้หลายอย่าง เช่น เป็นไข้ ปวดท้อง ท้องร่วงท้องเสีย อาเจียน อ่อนแรง และง่วงซึม

ที่แปลกดีคือ เมื่อผลมะเขือเทศสุกแล้ว เปลี่ยนสีจากสีเขียวเป็นสีแดงสีส้มแล้ว เจ้าสารพิษทั้งสองนั้นจะสลายตัวไป พร้อมกับการที่มะเขือเทศเริ่มมีรสหวานขึ้น เพื่อให้สัตว์ต่างๆ ในธรรมชาติมากินมันและพาเมล็ดกระจายแพร่พันธุ์ไปที่อื่่นๆ

จริงๆ ก็มีเมนูอาหารในบางประเทศที่นำเอามะเขือเทศดิบ มากินกัน เช่น ในยุโรปตอนใต้และอเมริกาใต้ โดยเอามะเขือเทศดิบสีเขียว มาดองไว้เป็นเครื่องเคียง กินกับอาหารในฤดูหนาว ซึ่งอาจจะเพราะกินเพียงปริมาณเล็กน้อย จึงไม่ได้อันตราย หรือไม่ก็ การดองไว้นานๆ อาจช่วยทำให้สารพิษค่อยๆ สลายตัวไปช้า ๆ

ส่วนมะเขือพันธุ์อื่นๆ ที่สุกแล้ว แต่ยังมีสีเขียวอยู่ ก็สามารถนำมาบริโภคได้ครับ .. อันนี้ เน้นแต่มะเขือเทศ หรือมะเขื่ออื่นพันธุ์ที่สุกแล้วเปลี่ยนเป็นสีแดงสีส้ม

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ อ.เจษฎ์ เผยสารในมะเขือเทศ ที่เด็ก 6 ขวบกินแล้วหมดสติ มีอยู่ในผักชนิดอื่นด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook