เห็นบิลเดือนเมษาฯ น้ำตาจะไหล การไฟฟ้านครหลวง เฉลยสาเหตุ ยันไม่ได้ขึ้นค่าไฟ

เห็นบิลเดือนเมษาฯ น้ำตาจะไหล การไฟฟ้านครหลวง เฉลยสาเหตุ ยันไม่ได้ขึ้นค่าไฟ

เห็นบิลเดือนเมษาฯ น้ำตาจะไหล การไฟฟ้านครหลวง เฉลยสาเหตุ ยันไม่ได้ขึ้นค่าไฟ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เห็นบิลเดือนเมษาฯ น้ำตาจะไหล การไฟฟ้านครหลวง เฉลยสาเหตุ ค่าไฟพุ่งตามอุณหภูมิที่สูงขึ้น ยันไม่ได้ขึ้นค่าไฟ

นายจาตุรงค์ สุริยาศศิน รองผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง (MEA) เปิดเผยถึงสาเหตุที่ค่าไฟสูงขึ้น จนแตกต่างกับรอบบิลมีนาคม 2566 อย่างเห็นได้ชัด ระบุว่า

หลาย ๆ บ้านมีหน่วยการใช้ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากช่วงนี้ประเทศไทยมีสภาพอากาศที่ร้อนจัด ในบางพื้นที่มีอุณหภูมิสูงถึง 40 องศาเซลเซียส ทำให้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใช้ทำความเย็นต้องทำงานมากขึ้นและใช้พลังงานไฟฟ้ามากขึ้น โดยเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้พลังงานมากขึ้นในช่วงฤดูร้อน คือเครื่องปรับอากาศ หรือ แอร์

พร้อมยกตัวอย่าง การทำงานหนักของเครื่องปรับอากาศ เพื่อให้ทุกบ้านเห็นภาพชัดขึ้น

เมื่ออุณหภูมิภายนอกอยู่ที่ 30 องศาเซลเซียส หากเราปรับอุณหภูมิแอร์ในห้องที่ 26 องศาเซลเซียส แอร์จะต้องทำงานเพื่อลดอุณหภูมิให้ได้ 4 องศาเซลเซียส

แต่ในช่วงที่มีอากาศร้อนจัด อุณหภูมิภายนอกอยู่ที่ 40 องศาเซลเซียส หากเราตั้งอุณหภูมิแอร์ในห้องเท่าเดิมไว้ที่ 26 องศาเซลเซียส แอร์จะต้องทำงานเพื่อลดอุณหภูมิให้ได้ถึง 14 องศาเซลเซียล

อีกทั้ง การเปิดปิดตู้เย็นบ่อย ๆ ทำอาหารด้วยเครื่องใช้ไฟฟ้า รวมถึงการใช้น้ำอุปโภคบริโภคมากขึ้นทำให้ปั๊มน้ำทำงานมากขึ้น ทั้งหมดนี้ ล้วนเป็นพฤติกรรมที่ส่งผลให้ ค่าไฟขึ้นทั้งสิ้น

รองผู้ว่า MEA ยืนยันทิ้งท้ายไว้ว่า การไฟฟ้านครหลวง ไม่ได้ขึ้นค่าไฟ แต่ที่ค่าไฟขึ้น เป็นเพราะหน่วยการใช้ไฟที่เพิ่มขึ้นจากอากาศที่ร้อนขึ้น

และในส่วนของอัตราค่าไฟฟ้าประเทศไทยเป็นแบบก้าวหน้า คือ

150 หน่วย (กิโลวัตต์ชั่วโมง) แรก ( หน่วยที่ 1 – 150 ) หน่วยละ 3.2484 บาท

250 หน่วยต่อไป ( หน่วยที่ 151 – 400 ) หน่วยละ 4.2218 บาท

เกินกว่า 400 หน่วย ( หน่วยที่ 401 เป็นต้นไป ) หน่วยละ 4.4217 บาท

และล่าสุดจากการประชุมคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2566 ส่วนของ ค่า Ft ประจำเดือน พ.ค. – ส.ค. 66 มีค่าลดลงเท่ากับ 91.19 สตางค์ต่อหน่วย

การคิดค่าไฟฟ้า ยังใช้หลักตามนโยบายของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) กำหนด สามารถตรวจสอบได้ที่ https://www.mea.or.th/profile/109/111

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook