ย้ำอีกครั้ง! เลือกตั้งใช้บัตร ปชช.ดิจิทัลได้ ด้าน "ชัชชาติ" ยันติดตั้งกล้องทั้ง 33 จุดแล้ว

ย้ำอีกครั้ง! เลือกตั้งใช้บัตร ปชช.ดิจิทัลได้ ด้าน "ชัชชาติ" ยันติดตั้งกล้องทั้ง 33 จุดแล้ว

ย้ำอีกครั้ง! เลือกตั้งใช้บัตร ปชช.ดิจิทัลได้ ด้าน "ชัชชาติ" ยันติดตั้งกล้องทั้ง 33 จุดแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปชช.ออกใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าคึกคัก ย้ำสามารถใช้บัตรประชาชน ใบขับขี่ และบัตรประจำตัวคนพิการแบบอิเล็กทรอนิกส์ เป็นหลักฐานแสดงตนเพื่อใช้สิทธิได้ ด้าน “ชัชชาติ” ยืนยัน ติดตั้งกล้องวงจรปิดตามหน่วยเลือกตั้ง เสร็จสิ้นแล้ว ทั้ง 33 จุด

บรรยากาศการใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง เป็นไปอย่างคึกคัก โดยมีประชาชนออกมารอใช้สิทธิ ยังสถานที่ที่กำหนดไว้ ตั้งแต่ก่อนเวลา 08.00 น.เพื่อตรวจสอบรายชื่อ และขั้นตอนต่างๆ โดยมีเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำ และอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่มารอลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า

สำหรับพื้นที่ทั้งกรุงเทพมหานครมีผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้ากว่า 800,000 คน ซึ่งหน่วยเลือกตั้งที่จะมีประชาชนไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้ามากที่สุด คือ หน่วยเลือกมหาวิทยารามคำแหง เขตบางกะปิ ประมาณ 52,000 คน ซึ่งมีทั้งในเขตและนอกเขตเลือกตั้ง

ทั้งนี้ เมื่อมาถึงสถานที่เลือกตั้งผู้มาใช้สิทธิต้องดูก่อนว่า ตนเองต้องไปใช้สิทธิตรงไหน สามารถสแกนคิวอาร์โค้ดเพื่อดูรายละเอียดก่อนลงคะแนนได้ และที่หน่วยเลือกตั้งจะมีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกทุกจุดเพื่อไม่ให้เกิดความสับสน ผู้ที่จะมาใช้สิทธิอาจต้องมีการเผื่อเวลาบ้าง การเตรียมการเลือกตั้งในวันพรุ่งนี้คิดว่าพร้อมและเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

สำหรับการเลือกตั้งจะมีบัตรให้ 2 ใบ ลงคะแนนแบบเขตเลือกตั้งและแบบพรรคการเมือง โดยผู้ที่จะมาใช้สิทธิได้เป็นผู้ที่ลงทะเบียนไว้ล่วงหน้าเท่านั้น คนที่ไม่ได้ลงทะเบียนไว้ไม่สามารถมาใช้สิทธิได้ ส่วนคนที่ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าไว้ขอให้มาใช้สิทธิของตนในวันที่ 7 พ.ค. 66) เพราะจะเปลี่ยนใจไปใช้สิทธิในวันที่ 14 พ.ค. 66 ไม่ได้แล้ว ถ้าไม่มาใช้สิทธิในวันนี้ ก็ถือว่าเสียสิทธิในการลงคะแนน นอกจากนี้ เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อน ก็จะมีเจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์คอยให้บริการประชาชนที่มาใช้สิทธิเลือกตั้งด้วย

ขณะเดียวกัน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เดินทางมาตรวจตั้งแต่เวลา 07.00 น ยอมรับกังวลประชาชนจะสับสน เรื่องชุดเลือกตั้งแต่ละจังหวัด ซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบก่อน ตรงจุดประชาสัมพันธ์ก่อนที่จะไปกาบัตรที่หน่วยเลือกตั้ง จึงขอให้เจ้าพยายามอธิบายเป็นขั้นตอนอย่างใจเย็น อีกประเด็นหนึ่งที่กังวล คือ เรื่องของความร้อน อาจจะประสานรถปล่อยละอองน้ำมาช่วยบรรเทาเรื่องของความร้อนในพื้นที่ และขอให้ประชาชนทยอยเดินทางมาเพื่อที่จะไม่ต้องมาต่อคิวยาว เรื่องส่วนตัวคิดว่าครั้งนี้หลายคนตื่นเต้น เพราะตนก็ยังตื่นเต้น ขอให้ทุกคนออกมาใช้สิทธิ์ชี้ชะตาอนาคตประเทศจะไปทางไหน ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของประชาธิปไตย

ส่วนเรื่องกล้องวงจรปิด นายชัชชาติ ยืนยันว่า ได้ติดตั้งกล้องวงจรปิดตามหน่วยเลือกตั้ง เสร็จสิ้นแล้ว ทั้ง 33 จุด ซึ่งจะมีลิงค์ให้ประชาชนสามารถมาดูได้ เพื่อความโปร่งใส ถึงยืนยันว่า กรุงเทพมหานครมีความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งทั้งวันที่ 7 และวันที่ 14 พฤษภาค

ทางด้าน น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ประชาชนที่จะไปใช้สิทธิเลือกตั้งทั้งส่วนของการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันนี้ (7 พ.ค.) และใช้สิทธิในวันจริง 14 พ.ค. 66 จะต้องมีเอกสารที่เป็นหลักฐานในการแสดงตนเพื่อขอใช้สิทธิเลือกตั้งอย่างใดอย่างหนึ่ง คือ บัตรประจำตัวประชาชน ซึ่งรวมถึงบัตรประจำตัวประชาชนหมดอายุก็สามารถใช้แสดงตนได้เช่นกัน บัตรหรือหลักฐานอื่นที่ทางราชการหรือหน่วยงานของรัฐออก โดยต้องเป็นบัตรที่มีรูปถ่ายและมีเลขประจำตัวประชาชนของผู้ถือบัตร เช่น บัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่ของรัฐ ใบขับขี่ หนังสือเดินทาง (พาสปอร์ต)

อย่างไรก็ตาม หากเกิดกรณีหลงลืมหรือบัตร/หลักฐานข้างต้นไม่อยู่กับตัว สามารถใช้ภาพอิเล็กทรอนิกส์ที่เปิดผ่านแอปพลิเคชันของหน่วยงานของรัฐตามกฎหมายว่าด้วยการปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ได้ ซึ่งปัจจุบันสามารถใช้ได้ 3 แอปพลิเคชัน คือ แอปพลิเคชัน ThaID (ไทยดี) เพื่อแสดงบัตรประจำตัวประชาชนอิเล็กทรอนิกส์, แอปพลิเคชัน DLT QR LICENCE เพื่อแสดงใบอนุญาตขับขี่อิเล็กทรอนิกส์ และแอปพลิเคชันบัตรคนพิการ เพื่อแสดงบัตรประจำตัวคนพิการอิเล็กทรอนิกส์

แต่หากประสงค์จะทำบัตรประชาชนใหม่ แต่ไม่สะดวกเดินทางไปดำเนินการในช่วงวันธรรมดา ขณะนี้กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ได้อำนวยความสะดวกให้ประชาชนเพื่อสนับสนุนการเลือกตั้ง โดยได้เปิดให้บริการจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ณ สำนักทะเบียนอำเภอ เขต เทศบาล เมืองพัทยา รวมทั้งศูนย์บริการอำเภอยิ้ม ทั่วประเทศ ในเสาร์-อาทิตย์ที่ 6-7 พ.ค. และ 13-14 พ.ค. ตั้งแต่เวลา 08.30 – 16.30 น. โดยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มที่สายด่วนกรมการปกครอง 1548

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook