อย่างกับขีปนาวุธ บั้งไฟสิบล้านระเบิดเป็นเสี่ยงๆ กลางอากาศ ผู้ชมวิ่งหนีตายอลหม่าน

อย่างกับขีปนาวุธ บั้งไฟสิบล้านระเบิดเป็นเสี่ยงๆ กลางอากาศ ผู้ชมวิ่งหนีตายอลหม่าน

อย่างกับขีปนาวุธ บั้งไฟสิบล้านระเบิดเป็นเสี่ยงๆ กลางอากาศ ผู้ชมวิ่งหนีตายอลหม่าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บุญบั้งไฟเดือนหก หวิดสลด บั้งไฟสิบล้านพุ่งขึ้นฟ้าระเบิดกลางอากาศ แตกเป็นเสี่ยงๆ ตกใส่ผู้ชมที่พากันวิ่งหนีตาย

(8 พ.ค.66) กู้ภัยประจิมจุดวาปีปทุม รับแจ้งว่ามีอุบัติเหตุบั้งไฟระเบิด บริเวณฐานจุดบั้งไฟบ้านนาเลา ต.หนองไฮ อ.วาปีปทุม จ.มหาสารคาม มีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก จึงเร่งรุดไปตรวจสอบ พร้อมกู้ชีพ รพ.วาปีปทุม กู้ชีพ อบต.หนองไฮ กู้พชีพอบต.เสือโก้ก และกู้ภัยวาปีปทุม

เมื่อไปในที่เกิดเหตุพบ มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 8 ราย เป็นชาย 1 ราย อายุประมาณ 60 ปี มีแผลฉีกขาดที่ศีรษะ รู้สึกตัวดี เป็นหญิง 1 ราย อายุประมาณ 60 ปี ปวดบวมขาซ้าย รู้สึกตัวดี และเป็นหญิงอีก 1 ราย และชายอีก 5 ราย ที่มีอาการบาดเจ็บเล็กน้อยมีแผลฟกช้ำตามร่างกาย โดยทั้งหมดรู้สึกตัวดี จึงลำเลี่ยงผู้บาดเจ็บขึ้นรถสนับสนุนที่เกิดเหตุ ของกู้ภัยประจิมจุดวาปีปทุม เคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บทั้งหมด ไปยัง รพ.สต.บ้านนาเลา และปฐมพยาบาลเบื้องต้นก่อน ซึ่งหลักจากปฐมพยาบาลและทำแผลให้ผู้บาดเจ็บทั้งหมดก็สามารถกลับบ้านได้

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามชาวบ้านรายหนึ่ง เล่าว่า ชาวบ้านในพื้นที่ ต.หนองไฮ อ.วาปีปทุม จ.มหาสารคาม ได้จัดประเพณีอีสานสืบสานประเพณีบุญบั้งไฟสิบล้าน เป็นประจำทุกปี โดยปีนี้ได้ใช้พื้นที่ริมหนองน้ำบ้านนาเลา ต.หนองไฮ อ.วาปีปทุม จ.มหาสารคาม ใกล้วัดเวฬุวาศรี ซึ่งเมื่อวันที่ 7 - 8 พค. 2566 จะมีการจุดบั้งไฟจากชุมชนต่าง ๆ ตลอดทั้งวัน กระทั่งช่วงเย็นวาน ได้มีการจุดบั้งไฟสิบล้าน ซึ่งเป็นบั้งไฟไฮไลท์ขนาดใหญ่ที่สุด โดยก่อนจุดชาวบ้านได้มีการเช็คฐานจุดเพื่อความปลอดภัยและให้สัญญาณให้ประชาชนที่อยู่ใกล้ออกไป เมื่อพร้อมทุกอย่างทีมงานก็ได้จุดบั้งไฟให้ขึ้นไป โดยบั้งไฟได้พุ่งทะยานขึ้นฟ้าได้ไม่กี่วินาทีก็เกิดระเบิด เสี่ยงดังสนั่น ควันจากการระเบิดคลุ้งไปทั่วบริเวณ

นอกจากนี้เศษบั้งไฟที่ระเบิดได้แตกกระจายไปทั่วท้องฟ้สบริเวณนั้น ทำให้ชาวบ้านที่ยืนอยู่ใกล้ ถูกเศษบั้งไฟตกลงมาโดนชาวบ้านได้รับบาดเจ็บ 8 ราย จึงได้เรียกรถพยาบาลและกู้ภัยมารับผู้บาดเจ็บไปทำการรักษาพยาบาล ซึ่งเจ้าหน้าที่จาก รพ.สต.ได้แพทย์ทำการรักษา และประเมินแล้วเห็นว่าไม่บาดเจ็บหนักและผู้บาดเจ็บทั้งหมดไม่ประสงค์จะไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล จึงได้ให้กลับไปรักษาและดูแลอาการต่อที่บ้านแทน

ด้านนายพงศกร แก้วภา กู้ภัยวาปีปทุม เผยว่า วันที่เกิดเหตุตนกับเพื่อนมาเที่ยวดูงานบั้งไฟ ที่บ้านนาเลา ตั้งแต่ช่วงบ่ายแล้ว พอมาช่วงเย็น เป็นการจุดบั้งไฟสิบล้าน ลูกสุดท้าย แต่บั้งไฟแตก พวกตนอยู่ในเหตุการณ์จึงรีบช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ พบมีคนเจ็บ 8 ราย ในจำนวนนี้เป็นสีเหลือง 3 ราย จึงนำตัวส่งโรงพยาบาลให้แพทย์รักษาทั้งนี้สาเหตุที่บั้งไฟระเบิดกลางอากาศยังไม่ทราบแน่ แต่ก็ถือว่าเป้นอุบัติเหตุและเป็นความเสี่ยงให้ผู้จัดงานลักษณะนี้ให้ดูแลเรื่องความปลอดภัยให้มากขึ้นด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook