"ทนายเล็ก" กางข้อกฎหมาย 2 เหตุผลชี้ชัด "พิธา" เป็นเจ้าของหุ้นสื่อ ลั่นงานนี้รอดยาก!

"ทนายเล็ก" กางข้อกฎหมาย 2 เหตุผลชี้ชัด "พิธา" เป็นเจ้าของหุ้นสื่อ ลั่นงานนี้รอดยาก!

"ทนายเล็ก" กางข้อกฎหมาย 2 เหตุผลชี้ชัด "พิธา" เป็นเจ้าของหุ้นสื่อ ลั่นงานนี้รอดยาก!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจาะปมร้อน "ทนายเล็ก" กางข้อกฎหมาย ยก 2 เหตุผลชี้ชัด "พิธา" เป็นเจ้าของหุ้นสื่อโดยสมบูรณ์ ลั่นงานนี้รอดยาก!

จากกรณีที่ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อ้างว่าได้ตรวจสอบข้อมูลพบว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกล ถือหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) จำนวน 42,000 หุ้น จึงต้องการให้ กกต.ตรวจสอบ

ต่อมา นายพิธา ได้โพสต์ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า กรณีบุคคลเตรียมยื่นคำร้องต่อ กกต. ให้ตรวจสอบการถือหุ้นสื่อมวลชน ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98(3) กรณีที่กล่าวหาว่าผมถือหุ้น ITV ทำให้มีคุณสมบัติหรือลักษณะต้องห้ามไม่ให้ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.

ต่อกรณีนี้ ผมไม่มีความกังวลเพราะ เพราะไม่ใช่หุ้นของผม เป็นของกองมรดก ผมเพียงมีฐานะเป็นผู้จัดการมรดก และได้แจ้งต่อ ป.ป.ช. ไปนานแล้ว ทีมกฎหมายพร้อมชี้แจงอยู่แล้วเมื่อ กกต. ส่งคำร้องมา เรื่องนี้ อยากฝากให้ทุกคนตั้งใจดูให้ดี เพราะอาจมีเจตนาสกัด #พรรคก้าวไกล เพราะเรากำลัง #ทลายทุนผูกขาด ในประเทศนี้

ขณะนี้พรรคก้าวไกลมาแรงที่สุด ย่อมเป็นธรรมดาที่จะถูกสกัด แต่ขอให้ผู้สมัคร ทีมงาน หัวคะแนนธรรมชาติ และประชาชนผู้สนับสนุนทุกคน อย่าหวั่นไหว อย่าเสียสมาธิกับเรื่องไม่เป็นเรื่อง ผมขอให้ทุกคนมุ่งหน้าสู่การเลือกตั้งอย่างเต็มที่ ไม่มีอะไรจะมาขัดขวาง #ก้าวไกล เราได้อีกแล้วครับ

ล่าสุด ทางด้าน น.ส.วรพรรณ เบญจวรกุล หรือ ทนายเล็ก โพสต์เฟซบุ๊กระบุถึงประเด็นดังกล่าวว่า บุคคลใดถึงแก่ความตาย มรดกของบุคคลนั้นจะตกทอดแก่ทายาทโดยธรรม ทันทีที่ตาย... ผู้จัดการมรดกซึ่งเป็นทายาทโดยธรรม มีสิทธิในทรัพย์สินที่เป็นมรดกร่วมกับทายาทอื่น ทรัพย์มรดกที่ยังไม่ได้แบ่ง ให้ถือว่าผู้จัดการมรดกถือไว้แทนทายาทอื่นด้วย...

หุ้นที่เป็นมรดกตกทอด ผู้จัดการมรดกเข้าถือหุ้นแทนทายาทคนอื่นด้วยก็จริง แต่ตัวผู้จัดการมรดกเองก็คือทายาทโดยธรรมคนหนึ่งที่มีสิทธิในหุ้นที่เป็นกองมรดกของบิดาผู้วายชนม์ ดังนั้นก็ถือว่าผู้จัดการมรดกเข้าถือครองหุ้นในส่วนของตนเช่นกัน ตามอัตราส่วนของหุ้นที่เป็นมรดกหารด้วยจำนวนทายาทโดยธรรม

การเป็นเจ้าของหุ้น เริ่มตั้งแต่เจ้ามรดกเสียชีวิต หุ้นนั้นก็จะตกเป็นของทายาททันทีที่เจ้ามรดกเสียชีวิตตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1599 เมื่อบุคคลใดตาย มรดกของบุคคลนั้นตกทอดแก่ทายาท ดังนั้น การที่นายพิธา อ้างว่า "ไม่ใช่หุ้นของผม เป็นกองมรดก ผมเพียงมีฐานะผู้จัดการมรดก" นั้นจึงไม่ถูกต้อง....เพราะ

(1)นายพิธา คือหนึ่งในทายาทโดยธรรม หุ้นนั้นตกเป็นของนายพิธาและทายาทอื่นด้วยทันทีที่บิดาเสียชีวิต

(2)นายพิธา แสดงตนรับโอนหุ้นในฐานะผู้จัดการมรดกและในฐานะทายาทโดยธรรมผู้มีสิทธิได้รับมรดกแล้ว

การเป็นเจ้าของหุ้นในส่วนของนายพิธา จึงสมบูรณ์แล้ว (หลักฐานชัดเจนแบบนี้....คงรอดยาก)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook