ชาติพัฒนากล้า ขอบคุณ "ก้าวไกล" เชิญร่วมตั้งรัฐบาล ไม่โกรธ ไม่ผิดหวัง ยังเป็นมิตรที่ดี

ชาติพัฒนากล้า ขอบคุณ "ก้าวไกล" เชิญร่วมตั้งรัฐบาล ไม่โกรธ ไม่ผิดหวัง ยังเป็นมิตรที่ดี

ชาติพัฒนากล้า ขอบคุณ "ก้าวไกล" เชิญร่วมตั้งรัฐบาล ไม่โกรธ ไม่ผิดหวัง ยังเป็นมิตรที่ดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาติพัฒนากล้า แถลงขอบคุณ "ก้าวไกล" เชิญเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล ระบุไม่โกรธ ไม่ผิดหวัง ยังเป็นมิตรที่ดีกับทุกพรรค ยันทุกเวทีดีเบตประกาศให้คง ม.112

จากกรณีพรรคก้าวไกล ได้บรรลุข้อตกลง ที่จะดึงพรรคชาติพัฒนากล้า 2 เสียง เข้ามาร่วมรัฐบาล เพิ่มจาก 314 เสียงเป็น 316 เสียง ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักบนโลกออนไลน์จากฝั่งที่ลงคะแนนให้ ถึงการดึงพรรคชาติพัฒนากล้ามาร่วมรัฐบาล ไปจนถึงมีการตั้งข้อสงสัยถึงจุดยืนและอุดมการณ์ของพรรคก้าวไกล เนื่องจากพรรคก้าวไกลเคยประกาศว่า จะไม่จับมือตั้งรัฐบาลกับทุกพรรคการเมืองที่สืบทอดอำนาจเผด็จการ ซึ่งส่งผลให้แฮชแท็ก #มีกรณ์ไม่มีกู #ชาติพัฒนากล้า ขึ้นเทรนด์อันดับที่ 1 ของทวิตเตอร์ไทยแลนด์เมื่อวานนี้(19 พฤษภาคม 2566)   และล่าสุดวันนี้ (20 พฤษภาคม 2566) โลกออนไลน์และทวิตเตอร์ยังคงร้อนแรงมาก  พร้อมใจกันติดแฮชแท็ก #กูไม่เอาพรรคใหม่  ขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับที่ 1 ของไทย จากกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักที่เกิดขึ้น เมื่อวานนี้ พรรคก้าวไกล จึงโพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊คของพรรคฯ  ระบุว่า

สืบเนื่องจากกรณีที่พรรคก้าวไกล ได้เจรจากับพรรคชาติพัฒนากล้า เพื่อตกลงโหวตให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี และเข้าร่วมรัฐบาล กรณีดังกล่าว ได้ทำให้เกิดกระแสวิจารณ์อย่างกว้างขวางจากประชาชน เจ้าหน้าที่พรรค คณะทำงานจังหวัด และสมาชิกพรรค ส่วนใหญ่มีความเห็นตรงกันว่า ไม่สามารถยอมรับการเข้าร่วมรัฐบาลของพรรคชาติพัฒนากล้าได้ นอกจากนี้ ในที่ประชุมร่วมของว่าที่ผู้แทนราษฎรพรรคก้าวไกล ก็มีมติสอดคล้องกับประชาชนว่าไม่สามารถยอมรับได้เช่นกัน

ด้วยเหตุนี้ กรรมการบริหารพรรค จึงน้อมรับมติดังกล่าวมาปฏิบัติ เราจะไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรคชาติพัฒนากล้า และจะเดินหน้าพูดคุยและทำความเข้าใจเพื่อขอเสียงสนับสนุนจากสมาชิกวุฒิสภา เพื่อให้ได้เสียงพอในการโหวตนายกรัฐมนตรี และจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็วที่สุด  พรรคก้าวไกลขอน้อมรับคำวิจารณ์ทั้งหมด และกราบขออภัยประชาชน ที่ทำให้ทุกท่านผิดหวัง พรรคก้าวไกลยืนยันว่าการจัดตั้งรัฐบาลก้าวไกล จะทำบนพื้นฐานจุดยืนทางการเมือง นโยบายหลักของพรรคตามที่ได้เคยหาเสียงไว้ รวมถึงขอโทษพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ต้องยุติการเจรจาครั้งนี้ และสุดท้ายนี้ ขอบคุณพี่น้องประชาชน เจ้าหน้าที่พรรค และว่าที่ผู้แทนราษฎรก้าวไกลทุกคน ที่คอยตรวจสอบ ท้วงติงการทำงานของผู้บริหารพรรค เพื่อให้พรรคยืนหยัดในจุดยืน อุดมการณ์เดิมอย่างมั่นคง “พรรคใหญ่กว่าคน ประชาชนใหญ่กว่าพรรค”

ในขณะที่พรรคก้าวไกล นครราชสีมา ก็ได้ออกแถลงการณ์เรื่องไม่สนับสนุนการร่วมรัฐบาลกับพรรคชาติพัฒนากล้า โดยข้อความระบุว่า “ตามที่มีกระแสข่าวถึงการที่พรรคก้าวไกลจะร่วมรับบาลกับพรรคชาติพัฒนากล้าในเวลานี้ พวกในนามของพรรคก้าวไกล นครราชสีมา ได้แก่ ว่าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคก้าวไกล นครราชสีมา ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคก้าวไกล นครราชสีมา และคณะทำงานจังหวัดของพรรคก้าวไกล นครราชสีมา ขอแสดงจุดยืนด้วยคำแถลงการณ์ฉบับนี้ เพื่อยืนยันต่อพี่น้องประชาชนว่า พรรคก้าวไกล นครราชสีมา ไม่สนับสนุนการร่วมรัฐบาลกับพรรคชาติพัฒนากล้า ทั้งนี้ พรรคก้าวไกล นครราชสีมา นำโดย ว่าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคก้าวไกล นครราชสีมา  ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคก้าวไกล นครราชสีมา และคณะทำงานจังหวัดของพรรคก้าวไกล นครราชสีมา ขอยืนยันต่อประชาชนทุกท่านซึ่งเป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยของประเทศนี้ว่า พรรคก้าวไกลนครราชสีมา จะไม่สนับสนุนการจับมือตั้งรัฐบาลกับทุกพรรคการเมืองที่มีส่วนร่วมกับการสืบทอดอำนาจเผด็จการอย่างแน่นอน”

ซึ่งล่าสุด วันนี้ นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า พร้อมด้วยนายประสาท ตันประเสริฐ ว่าที่ ส.ส.นครสวรรค์  , นายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกูล ว่าที่ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ และนายเทวัญ ลิปตพัลลภ เลขาธิการพรรคชาติพัฒนากล้า ได้เปิดแถลงข่าวที่สำนักงานพรรคชาติพัฒนากล้า อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา โดยนายสุวัจน์ฯ ระบุว่า “พรรคก้าวไกลได้เชิญพรรคชาติพัฒนากล้าเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งพรรคก็ตอบรับในหลักการ เพื่อสนับสนุนให้พรรคที่ได้รับเสียงอันดับหนึ่งจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จ และในวันจันทร์ที่ 22 พฤษภาคมนี้ พรรคได้นัดประชุมกรรมการบริหารพรรคเพื่อพิจารณา MOU ว่าสามารถไปด้วยกันได้หรือไม่ แต่เมื่อพรรคก้าวไกล ได้แถลงยุติการเชิญพรรคพรรคชาติพัฒนากล้าร่วมรัฐบาลและได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการแล้ว

ซึ่งพรรคชาติพัฒนากล้า ก็ไม่ได้ว่าอะไร ขอบคุณพรรคก้าวไกลที่ได้ให้เกียรติเรียนเชิญพรรคชาติพัฒนากล้า เข้าร่วมรัฐบาล ทั้งๆ ที่เรามีเพียง 2 เสียง  ซึ่งเมื่อเป็นเช่นนี้การประชุมกรรมการบริหารพรรคก็ไม่เกิดขึ้น ส่วนจะให้ ส.ส.โหวตให้ใครเป็นนายกฯ นั้นจะต้องหารือกันก่อนภายในพรรค ที่ผ่านมา พรรคชาติพัฒนากล้า ก็ตอบรับในหลักการแต่เมื่อได้รับแจ้งยุติการเชิญและขอโทษมา เราก็ไม่ได้ผิดหวังอะไร ยังเป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน และก่อนที่จะตอบรับตนก็ได้แจ้งให้นายกรณ์ จาติกาณิชย์ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้าให้ทราบแล้ว ซึ่งหัวหน้าพรรคฯ ยังอยู่ระหว่างไปเที่ยวที่ออสเตรเลีย  ยืนยันว่า พรรคชาติพัฒนากล้าไม่ได้น้อยใจหรือผิดหวังอะไร ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด no problem พรรคชาติพัฒนากล้า ยังเป็นมิตรที่ดีต่อกันทุกพรรค ส่วนสาเหตุที่พรรคก้าวไกล ยุติการเชิญตนไม่ทราบ แต่ยอมรับว่าในทุกเวทีดีเบตพรรคชาติพัฒนากล้า ยืนยันมาตลอดว่า จะคงมาตรา 112 ไว้ไม่ไปแตะต้อง และให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ ส่วน

อนาคตพรรคชาติพัฒนากล้าจะร่วมรัฐบาลชุดใหม่ หากพรรคการเมืองอันดับ 1 ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้หรือไม่นั้นเป็นเรื่องของอนาคตที่ยังไม่เกิดขึ้น แต่ถ้าพรรคอื่นเห็นว่าพรรคชาติพัฒนากล้า จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ พรรคชาติพัฒนากล้า ก็พร้อมพิจารณาและจะหารือในกรรมการบริหารพรรคตามขั้นตอนต่อไป” นายสุวัจน์ฯ กล่าว

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ ชาติพัฒนากล้า ขอบคุณ "ก้าวไกล" เชิญร่วมตั้งรัฐบาล ไม่โกรธ ไม่ผิดหวัง ยังเป็นมิตรที่ดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook