ไฟไหม้ "ป่ารำพัน" กลายเป็นทะเลเพลิงกลางเมืองโคราช ไฟสูงท่วมหลังคาบ้าน

ไฟไหม้ "ป่ารำพัน" กลายเป็นทะเลเพลิงกลางเมืองโคราช ไฟสูงท่วมหลังคาบ้าน

ไฟไหม้ "ป่ารำพัน" กลายเป็นทะเลเพลิงกลางเมืองโคราช ไฟสูงท่วมหลังคาบ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไฟไหม้ "ป่ารำพัน" กลายเป็นทะเลเพลิงกลางเมืองโคราช ชาวบ้านช็อกไฟสูงท่วมหลังคาบ้าน หนีตายจ้าละหวั่น

เมื่อเวลา 23.30 น.ที่ผ่านมา (21 พฤษภาคม 2566) สายด่วนดับเพลิง 199 ได้รับแจ้งเหตุไฟไหม้ป่ารำพันขนาดใหญ่ บริเวณด่านหลังร้านเนื้อย่างทุ่งสว่าง ในซอย 23 บ้านหนองโพ หมู่ 2 หรือซอยตามี ตำบลหนองกระทุ่ม อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา จึงประสานไปยังงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อบต.หนองกระทุ่ม จัดทีมเจ้าหน้าที่ ปภ. และรถน้ำดับเพลิง จำนวน 2 คัน ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุ โดยพบไฟกำลังไหม้ลามป่ารำพันอย่างรุนแรงและขยายวงกว้างออกไปเรื่อยๆ เจ้าหน้าที่ จึงโทร.ประสานขอรับการสนับสนุนเพิ่มเติมจาก อบต.หมื่นไวย , เทศบาลตำบลหนองไผ่ล้อม , เทศบาลนครนครราชสีมา และอาสากู้ภัยสว่างเมตตาฯ นำรถดับเพลิง-รถน้ำ-และอุปกรณ์ดับเพลิง เข้าร่วมระงับเหตุ

ซึ่งเปลวไฟยังคงโหมไหม้ต่อเนื่องไม่มีทีท่าว่าจะหยุด เนื่องจากในห้วงที่ผ่านมาสภาพอากาศร้อนจัด ทำให้ต้นรำพัน-ต้นธูป และวัชพืชที่ขึ้นเต็มในบริเวณนี้ ยืนต้นแห่งตายเป็นจำนวนมาก จึงเป็นเชื้อเพลิงอย่างดีทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว ประกอบกับเป็นที่โล่งกว้าง มีลมพัดโชยตลอดเวลา จึงทำให้ไฟขยายวงไหม้ออกไปเรื่อยๆ เจ้าหน้าที่ฯ ต้องเร่งฉีดน้ำสกัดเพลิงเอาไว้ในวงจำกัด ป้องกันไม่ให้ไฟลามไหม้ไปถึงบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ใกล้ๆ ซึ่งใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ แต่ยังต้องเฝ้าระวังฉีดน้ำเลี้ยงสกัดเอาไว้ต่อเนื่องไม่ให้ไฟปะทุไหม้ขึ้นมาอีก

ล่าสุดเช้าวันนี้ (22 พฤษภาคม 2566) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปที่หมู่บ้านหนองโพธิ์ หมู่ 2 ตำบลหนองกระทุ่ม อำเภอเมืองนครราชสีมา พบว่า มีชาวบ้านที่อยู่ในละแวกใกล้เคียงจุดที่ถูกไฟไหม้ต่างกับกลุ่มพูดคุยกันเกี่ยวกับไฟไหม้ที่เกิดขึ้นเมื่อคืน  โดยเฉพาะบ้านของนางช่วย อายุ 61 ปี อยู่บ้านเลขที่ 102 บ.หนองโพธิ์ ม2 ซ.23 ต.หนองกระทุ่ม อ.เมืองนครราชสีมา ซึ่งอยู่ติดกับป่ารำพันที่ถูกไฟไหม้ และครอบครัวเป็นครอบครัวใหญ่ บ้านไม้ 2 ชั้น มีผู้อยู่อาศัยประมาณ 20 คน

นางช่วยฯเล่าให้ฟังว่า เมื่อคืนประมาณ 23.00 น. ได้มีเพื่อนบ้านตะโกนบอกว่า มีไฟไหม้ข้างบ้าน ทำให้ตนและครอบครัววิ่งออกมาดูและก็พบว่าเปลวไฟได้ลุกไหม้ป่ารำพัน มีความสูงกว่าหลังคาบ้าน ทำให้รู้สึกตกใจมาก จึงพากันขนข้าวของมีค่าออกจากบ้านกันอย่างชุลมุน เพราะขณะนั้นไฟลุกไหม้น่ากลัวมากและมีลมกระโชกแรง กลัวว่าเปลวไฟจะมาไหม้บ้านของตน จึงพากันขนข้าวของหนีเอาชีวิตรอดกันไว้ก่อน ซึ่งขณะนั้น มีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากหลายที่นำรถดับเพลิงเข้ามาช่วยฉีดสกัดไฟไม่ให้ลุกไหม้มาที่บ้านประชาชน โดยไฟได้ลุกไหม้เป็นระยะเวลานานกว่า 3 ชั่วโมงจึงสงบ ซึ่งเหตุการณ์ลักษณะนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน จะมีก็ไฟไหม้เล็กน้อยและดับไฟได้ก่อนเท่านั้น แต่ครั้งนี้ถือว่าเป็นไฟไหม้ที่รุนแรง ทำให้ชาวบ้านในละแวกนี้รู้สึกตื่นกลัวมาก 

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ ของ ไฟไหม้ "ป่ารำพัน" กลายเป็นทะเลเพลิงกลางเมืองโคราช ไฟสูงท่วมหลังคาบ้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook