คนกรุงพอใจผลงาน ตร.นครบาลลดลง

คนกรุงพอใจผลงาน ตร.นครบาลลดลง

คนกรุงพอใจผลงาน ตร.นครบาลลดลง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เอแบคโพลเผยคนกรุงเทพฯ พอใจผลการทำงานของตำรวจลดลงจาก 7 เต็ม 10 คะแนน เหลือ 5.79 คะแนน

วันนี้ (2 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพล มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจภาคสนาม หัวข้อ "ความหวาดกลัวต่ออาชญากรรมของคนกรุงเทพฯ" ภายหลังเปลี่ยนแปลงตัวผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) พบว่า ตัวอย่างประชาชนส่วนใหญ่มีประสบการณ์ที่ตกเป็นผู้เสียหาย เดือดร้อนจากปัญหาในลักษณะต่าง ๆ ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา โดยอันดับแรก หรือร้อยละ 20.7 เป็นปัญหาเกี่ยวกับยาเสพติด รองลงมา คือ ร้อยละ 18.7 คดีสร้างความเดือดร้อนรำคาญ ร้อยละ 14.0 ทำร้ายร่างกาย ร้อยละ 8.0 ระบุชิงทรัพย์ และร้อยละ 6.2 ปล้นทรัพย์ นอกจากนี้ ยังเคยมีประสบการณ์เป็นผู้เสียหายในลักษณะอื่น ๆ อาทิ การปล้นทรัพย์ ทำลายทรัพย์สิน ถูกข่มขู่ ฉ้อโกง เป็นต้น

เมื่อถามถึง การพบเห็นตำรวจเข้ามาตรวจตราความปลอดภัยในหมู่บ้าน หรือชุมชนที่ตนเองพักอาศัย ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา โดยเปรียบเทียบกับผลสำรวจในช่วงเดือน ส.ค. พบว่า มีจำนวนประชาชนที่เคยพบเห็นตำรวจเข้ามาตรวจตราความปลอดภัยในชุมชนของตนลดน้อยลง จากร้อยละ 73.4 มาอยู่ที่ร้อยละ 62.3 ที่น่าเป็นห่วง คือ ประชาชนที่รู้สึกหวาดกลัวอันตรายจากโจรผู้ร้าย เมื่อต้องเดินตามลำพังในชุมชนที่ตนเองพักอาศัยในเวลากลางคืน เพิ่มสูงขึ้นจากร้อยละ 72.6 ในเดือน ส.ค. มาอยู่ที่ร้อยละ 77.3 ในการสำรวจครั้งล่าสุดนี้

นอกจากนี้ ประชาชนส่วนใหญ่ หรือร้อยละ 92.6 ยังเห็นว่า มีความจำเป็นที่จะมีตำรวจสายตรวจออกมาประจำจุดเสี่ยงต่าง ๆ เพื่อส่งประชาชนเดินทางกลับบ้านอย่างปลอดภัยยามค่ำคืน

ส่วนระยะเวลาที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเดินทางไปยังที่เกิดเหตุหลังได้รับแจ้งจากประชาชน พบว่า ใช้เวลาเดินทางไปยังที่เกิดเหตุเฉลี่ยประมาณ 35.32 นาที ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนจากการสำรวจเมื่อช่วงเดือน ส.ค. ที่ใช้เวลาในการเดินทางโดยเฉลี่ย 22.78 นาที ในบางพื้นที่พบว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้เวลานานกว่าชั่วโมง กว่าจะเดินทางถึงที่เกิดเหตุ ผลวิจัยยังพบด้วยว่า ค่าคะแนนเฉลี่ยความพอใจโดยภาพรวมของประชาชน ต่อผลการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจหน่วยต่าง ๆ เมื่อขอความช่วยเหลือ ลดลงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติจากการสำรวจ โดยพบว่า ค่าเฉลี่ยความพอใจของประชาชนต่อตำรวจ 191 เมื่อคะแนนเต็ม 10 คะแนน ลดลงจาก 7 คะแนน ในเดือน ส.ค. มาอยู่ที่ 5.79 คะแนน ในการสำรวจครั้งล่าสุด ขณะที่ ตำรวจท้องที่ประจำสถานีตำรวจ ได้รับคะแนนเฉลี่ยความพอใจลดลง จาก 6.98 คะแนน มาอยู่ที่ 5 คะแนน เท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook