กทม.เล็งจัดระเบียบคนขอทานในกรุงฯ

กทม.เล็งจัดระเบียบคนขอทานในกรุงฯ

กทม.เล็งจัดระเบียบคนขอทานในกรุงฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังพบร้องเรียนอื้อ สั่ง 50 เขตสำรวจตัวเลขจริงภายใน 2 สัปดาห์ ก่อนหารือหน่วยงานเกี่ยวข้อง

วันนี้(4 ม.ค.) ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร(กทม.) นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าฯกทม. เป็นประธานการประชุม การแก้ไขปัญหาคนขอทานใน กทม. โดยมีนางเพียงใจ วิศรุตรัตน นายทวีศักดิ์ เดชเดโช รองปลัด กทม.และนายมานิต เตชอภิโชค รองสำนักเทศกิจร่วมประชุม

นายธีระชน กล่าวว่า ที่ผ่านมามีการร้องเรียนเรื่องปัญหาคนขอทานที่อยู่ในสถานที่ชุมนุมชน รวมทั้งปัญหาการค้ามนุษย์ และลักพาเด็กมาขอทานตั้งแต่ช่วงอายุ 2 เดือน -12 ปี เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งจากข้อมูลพบว่า กรุงเทพฯมีปัญหาขอทานมากที่สุด เนื่องจากเป็นเมืองใหญ่ และขอทานประมาณ 51% เป็นคนต่างด้าว และ 49%เป็นคนไทย พื้นที่ส่วนใหญ่ที่มีปัญหาเป็นพื้นที่สาธารณะ ได้แก่ บนทางเท้าสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส ตลาดนัดสวนจตุจักร วงเวียนใหญ่ สนามหลวง ห้างสรรพสินค้า สยามสแควร์ เป็นต้น กทม.จึงมีนโยบายที่จะจัดระเบียบขอทานในพื้นที่ โดยเจ้าหน้าที่เทศกิจของ กทม.ซึ่งมีอำนาจในฐานะเจ้าพนักงานในการบังคับใช้กฎหมายตาม พรบ.ควบคุมขอทาน พ.ศ. 2484 ดำเนินการได้ ทั้งนี้ ในเบื้องต้นพบขอทานในพื้นที่แล้วประมาณ 170 ราย ซึ่งตนจะสั่งการให้สำนักงานเขตทั้ง 50 เขต ทำการสำรวจตัวเลขขอทานในพื้นที่อย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่ง เพื่อให้ทราบตัวเลขที่แท้จริง โดยใช้เวลา 2 สัปดาห์ จากนั้นจะร่วมกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) มูลนิธิกระจกเงา และองค์การภาคประชาชนที่เกี่ยวข้อง หารือถึงมาตรการควบคุมและจัดระเบียบคนขอทาน คาดว่าในช่วงกลางเดือน ม.ค.นี้ กทม.จะร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแถลงข่าวแนวทางการแก้ไขปัญหาอย่างเป็น ทางการ

นางเพียงใจ วิศรุตรัตน รองปลัด กทม. กล่าวว่า ที่ประชุมได้หารือกันด้วยว่าการดำเนินการแก้ปัญหานั้นจะดำเนินการอย่างไร เนื่องจากกฎหมายอยู่ระหว่างการแก้ไขอยู่หลายจุด รวมถึงในเรื่องความหมายของขอทานตามกฎหมายด้วยว่าหมายถึงคนกลุ่มใด รวมถึงผู้ที่เล่นคนตรีเปิดหมวกหารายได้เลี้ยงตัวเองหรือไม่ ซึ่งที่ประชุมจะได้มีการหารือกันหลังจากได้ตัวเลขคนขอทานจากเจ้าหน้าที่เทศ กิจแต่ละเขตอีกครั้ง แต่คาดว่าจะจัดระเบียบเฉพาะผู้ที่ขอทานก่อน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook