ถอนรางวัลเยาวชนดีเด่นฯ ปี 49 นาธาน โอมาน มีผลทันที

ถอนรางวัลเยาวชนดีเด่นฯ ปี 49 นาธาน โอมาน มีผลทันที

ถอนรางวัลเยาวชนดีเด่นฯ ปี 49 นาธาน โอมาน มีผลทันที
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังสอบพบขาดคุณสมบัติแจ้งอายุเกิน ส่วนการดำเนินการด้านกฎหมายเป็นหน้าที่ของ พม. พร้อมเพิ่มความรุดกุมในการรับสมัครเด็ก-เยาวชนดีเด่นปีนี้ ผู้ถูกเสนอชื่อต้องลงนามรับรัองความถูกต้อง แนบเอกสารบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน

นายกิตติ สมานไทย ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาส และผู้สูงอายุ (สท.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวถึงผลประชุมอนุกรรมการสรรหาและเชิดชูเด็กและเยาวชนดีเด่นแห่งชาติและ ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อเด็กและเยาวชนว่า ที่ประชุมมีมติให้ถอนรางวัลเยาวชนดีเด่นสาขาสื่อสารมวลชนเด็กและเยาวชนที่ ป้องกันปัญหาสังคม ปี 2549 ของ นายนาธาน โอมาน เพราะเมื่อตรวจสอบข้อมูลย้อนหลัง พบว่าขาดคุณสมบัติเนื่องจากอายุเกิน

โดยในขณะนั้น นายนาธาน โอมาน มีอายุ 30 ปี ซึ่งคุณสมบัติกำหนดไว้ต้องเป็นเยาวชนอายุ 15-25 ปี โดยเอกสารในการเสนอชื่อเข้าพิจารณา ระบุว่า นายนาธาน เกิดวันที่ 14 พฤษภาคม 2526 แต่หลังจากที่คณะอนุกรรมการฯ ได้ตรวจสอบที่สำนักงานเขตวัฒนา ซึ่งเป็นที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน พบว่า นายนาธาน เกิดวันที่ 14 พฤษภาคม 2519 ซึ่งถือว่า นายนาธาน ขาดคุณสมบัติเป็นเยาวชนดีเด่นฯ ทันที แต่ นายนาธาน จะนำโล่และใบประกาศมาคืน สท.หรือไม่ ขึ้นกับตัว นายนาธาน เอง เพราะวันนี้เป็นการประกาศต่อสาธารณะแล้ว ส่วนการจะเอาผิดทางกฎหมายต่อผู้ส่งเอกสารเท็จนั้นเป็นหน้าที่ของ พม.

นาย กิตติ กล่าวว่า ทางบริษัทต้นสังกัด นายนาธาน ได้ส่งจดหมายแสดงคำขอโทษและระบุไม่มีเจตนาให้ข้อมูลคลาดเคลื่อน แต่เนื่องจากส่งหลักฐานตรวจสอบจากตัวศิลปินแล้ว นอกจากนี้ คณะอนุกรรมการฯ มีหน้าที่ตัดสินรางวัลเท่านั้น ส่วนการดำเนินการทางกฎหมายจะเป็นฝ่ายกฎหมายของ พม.

นายกิตติ กล่าวด้วยว่า ในการถอนรางวัลครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกตั้งแต่มีการมอบรางวัลมาตั้งแต่ปี 2528 และ วันนี้คณะอนุกรรมการฯ ได้ประชุมนัดแรกในปีนี้ จึงได้พิจารณาคุณสมบัติของผู้สมัครเพิ่มความรัดกุมมากขึ้น โดยให้มีแบบฟอร์มสำหรับเยาวชนผู้ถูกเสนอชื่อลงนามรับรองความถูกต้องของ ข้อมูลด้วย พร้อมแนบหลักฐาน บัตรประจำตัวประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน บัตรนักเรียน-นักศึกษา

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook