ยอดร้องเรียนรถสาธารณะปีใหม่กว่า500ราย

ยอดร้องเรียนรถสาธารณะปีใหม่กว่า500ราย

ยอดร้องเรียนรถสาธารณะปีใหม่กว่า500ราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ส่วนใหญ่ขับรถประมาท ไม่หยุดรับ-ส่งที่ป้าย และปฏิเสธผู้โดยสาร ขณะที่ รฟท.รายได้สะพัดกว่า100ล.

วันนี้(4 ม.ค.) นายชัยรัตน์ สงวนชื่อ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า การดำเนินงานของศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ 1584 ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ระหว่างวันที่ 25 ธ.ค.52-3 ม.ค. 53 ที่ผ่านมา ปรากฏว่า มีประชาชนร้องเรียนการให้บริการรถโดยสารสาธารณะ กว่า 500 ราย หรือเฉลี่ยวันละกว่า 50 ราย สำหรับความผิดส่วนใหญ่ ได้แก่ พนักงานขับรถโดยสารประจำทาง ขับรถประมาทและไม่หยุดรับ-ส่งที่ป้าย รถแท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสารและแสดงกิริยาไม่สุภาพ ทั้งนี้ กรมฯ ได้ลงโทษด้วยการเปรียบเทียบปรับ ณ จุดตรวจ 57 ราย ออกคำสั่งให้มาชำระค่าปรับ 37 ราย และอยู่ระหว่างเรียกตัวมาสอบสวนความผิดอีกกว่า 400 ราย

ส่วนรถที่ถูกร้องเรียนเป็นรถโดยสารประจำทาง 224 ราย ความผิดส่วนใหญ่ ได้แก่ ขับรถประมาท 55 ราย ไม่หยุดรับ-ส่งผู้โดยสารที่ป้าย ส่วนรถยนต์รับจ้างแท็กซี่ ได้รับการร้องเรียน จำนวน 288 ราย ความผิด ส่วนใหญ่ ได้แก่ ปฏิเสธผู้โดยสารแสดงกิริยาไม่สุภาพ

ทั้งนี้ กรมฯ ได้จัดตั้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ 1584 เฉพาะกิจ ที่กรมฯ และที่สถานีขนส่งผู้โดยสารหมอชิต เอกมัย สายใต้ ซึ่งมีประชาชนร้องเรียนการให้บริการจากศูนย์ฯ ทั้ง 4 แห่ง และทางโทรศัพท์หมายเลข 1584 ทั้งสิ้น 512 ราย เป็นรถโดยสารประจำทาง 224 ราย ความผิดส่วนใหญ่ ได้แก่ ขับรถประมาท 55 ราย, ไม่หยุดรับ-ส่งผู้โดยสารที่ป้าย 44 ราย, พนักงานขับรถและพนักงาน เก็บค่าโดยสารแสดงกิริยาไม่สุภาพ 25 ราย, เก็บค่าโดยสารเกินราคา 17 ราย และสภาพตัวรถไม่มั่นคงแข็งแรง 17 ราย

ด้านนายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กล่าวว่า ผลการจัดรถไฟบริการประชาชนในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมาว่า มีประชาชนใช้บริการรถไฟทั้งหมดกว่า 800,000 ราย เพิ่มขึ้นจากปี 52 ถึง 5% ส่วนรายได้จากการให้บริการทั้งหมดนั้น ร.ฟ.ท. มีรายได้วันละ 16 ล้านบาท แบ่งเป็นรถบริการเชิงพาณิชย์ 12 ล้านบาท และรถบริการเชิงสังคม 4 ล้านบาท ทำให้ตลอดเทศกาลปีใหม่ รฟท.มีรายได้100 ล้านบาท

"ภาพรวมการให้บริการปีนี้ถือว่าน่าพอใจ เนื่องจากไม่มีผู้โดยสารตกค้าง ขณะที่การดูแลความปลอดภัยไม่มีอุบัติเหตุร้ายแรงเกิดขึ้น ขณะเดียวกันการกวดขันเรื่องอาชญากรรมบนรถไฟ ก็ลดลง โดยจับกุมผู้ก่อเหตุเพียง 6 ราย ลดลงจาก 27 ราย สาเหตุที่การให้บริการปีนี้เป็นไปอย่างคล่องตัว เนื่องจากฝ่ายช่างกลได้ปรับแผนการซ่อมหัวรถจักรก่อนถึงเทศกาล ทำให้แต่ละวัน ร.ฟ..ท.มีหัวรถจักรให้บริการ 151 คัน จากช่วงปกติที่มี 135 คันเท่านั้น" นายยุทธนา กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook