ยูเอ็นเตือนภารกิจในอัฟกานิสถานอาจล้มเหลว

ยูเอ็นเตือนภารกิจในอัฟกานิสถานอาจล้มเหลว

ยูเอ็นเตือนภารกิจในอัฟกานิสถานอาจล้มเหลว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายไค ไอเด ผู้แทนพิเศษสหประชาชาติ ในกิจการอัฟกานิสถาน ซึ่งกำลังจะพ้นจากตำแหน่ง กล่าวเตือนเมื่อวานนี้ว่า ภารกิจระหว่างประเทศในอัฟกานิสถาน อาจล้มเหลว หากไม่มีการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์

นายไอเด กล่าวต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ว่า เขาเป็นกังวลอย่างยิ่งเกี่ยวกับแนวโน้มเชิงลบในอัฟกานิสถาน และเตือนว่าสถานการณ์ดังกล่าวอาจไม่สามารถควบคุมได้หากไม่มีการปรับเปลี่ยน กลยุทธ์ในเร็ว ๆ นี้ ทั้งนี้ คำกล่าวของนายไอเด มีขึ้น แม้ว่าสหประชาชาติจะประสบความสำเร็จอย่างโดดเด่นในการก่อสร้างสถานศึกษา การสาธารณสุข และองค์กรต่าง ๆ นับตั้งแต่กองกำลังนำโดยสหรัฐ สามารถโค่นอำนาจกลุ่มตอลีบานได้ในปี 2544

นอกจากนี้ นายไอเด ยังเผยว่า เขาเป็นกังวลเกี่ยวกับทัศนคติของประชาชนในประเทศผู้บริจาค และประเทศซึ่งส่งกองกำลังทหารเข้าร่วมรบ ซึ่งกำลังไม่พอใจที่สถานการณ์ในอัฟกานิสถาน ไม่เป็นไปตามความคาดหมาย รวมถึงการที่กองกำลังอัฟกานิสถาน และกองกำลังซึ่งนำโดยองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต ต้องเผชิญหน้ากับกลุ่มกบฏที่แข็งแกร่งขึ้น นายไอเด ยังได้เร่งผลักดันให้เกิดสันติภาพและการปรองดองระหว่างรัฐบาลอัฟกานิสถาน และกลุ่มกบฏ

นายไอเด ยังได้เรียกร้องให้ดำเนินกลยุทธ์ส่งผ่านอำนาจฉบับใหม่ ซึ่งจะอนุญาตให้ชาวอัฟกานิสถาน สามารถจัดการอนาคตของประเทศตนบนพื้นฐานการสร้างสถาบันพลเรือนอย่างเป็นระบบ เพื่อให้รัฐบาลอัฟกานิสถานสามารถบริหารสาธารณูปโภคพื้นฐานและเศรษฐกิจของ ประเทศได้ ทั้งนี้ นายไอเด กำลังจะพ้นจากตำแหน่งผู้แทนพิเศษของสหประชาชาติ หลังถูกวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการดูแลการเลือกตั้งในอัฟกานิสถาน เมื่อเดือน ส.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งถูกกล่าวหาว่ามีการใช้กลโกง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook