นักต้านการล่าวาฬ ลั่น ไม่ยอมแพ้แม้เรือไฮเทคจม

นักต้านการล่าวาฬ ลั่น ไม่ยอมแพ้แม้เรือไฮเทคจม

นักต้านการล่าวาฬ ลั่น ไม่ยอมแพ้แม้เรือไฮเทคจม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักเคลื่อนไหวต่อต้านการล่าวาฬประกาศวันนี้ว่า จะสู้ต่อไป แม้ว่าเรือเทคโนโลยีสูงจะจมลงก้นทะเลในขั้วโลกใต้ หลังชนกับเรืออารักขาความปลอดภัยเรือล่าวาฬของญี่ปุ่น

นายปีเตอร์ ฮัมมาร์สเตดท์ ผู้ช่วยกัปตันเรือ บ๊อบ บาร์เกอร์ ของกลุ่มอนุรักษ์ซี เชฟเฟิร์ด ระบุว่า การที่เรือเอดี้ กิล ซึ่งตั้งชื่อตามนักธุรกิจในฮอลลีวู้ดที่ให้เงินทุนสนับสนุนจมล้งก้นทะเล เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ทำให้ไม่มีทางเลือกอื่นใด นอกจากต้องเริ่มต้นไล่ตามเรือล่าวาฬของญี่ปุ่นใหม่อีกครั้ง และกลุ่มไม่คิดจะยอมแพ้ในภารกิจขัดขวางการล่าวาฬ

ภาพวิดีโอที่บันทึกไว้ เผยให้เห็นเรือโชนัน มารู 2 ของญี่ปุ่นพุ่งชนหัวเรือเอดี้ กิล ที่จดทะเบียนในนิวซีแลนด์ ขณะเดียวกันใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูงฉีดใส่ลูกเรือเอดี้ กิล ที่ต้องกระโดดลงน้ำเพื่อความปลอดภัย ด้านทางการนิวซีแลนด์ และออสเตรเลีย กำลังสอบสวนเหตุที่เกิดขึ้น ส่วนญี่ปุ่นประท้วงอย่างรุนแรงต่อรัฐบาลนิวซีแลนด์ ซึ่งเรือทั้งสองลำต่างโทษกันและกัน นอกจากนี้ทางการออสเตรเลีย ได้เข้าสอบสวนข้อกล่าวหาที่ว่า เครื่องบินเช่าเหมาลำของนักล่าวาฬญี่ปุ่นตามสอดแนมเรือของกลุ่มซี เซฟเฟิร์ด ทั้งคุกคามกลุ่มนักอนุรักษ์ด้วยการใช้เรือโชนัน มารู 2

กลุ่มซี เชฟเฟิร์ด อ้างว่า ในช่วง 6 ปีที่ผ่านมาได้ช่วยชีวิตวาฬหลายร้อยตัวด้วยการไล่ล่าขัดขวางการทำงานของเรือล่าวาฬญี่ปุ่น เป็นโครงการที่ได้รับการสนับสนุนจากบรรดาผู้มีชื่อเสียงในแวดวงบันเทิง ฮอลลีวู้ด อาทิ นักแสดงชื่อดัง ฌอน เพนน์ มาร์ติน ชีน และเพียร์ซ บรอสแนน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook