ลอบวางเพลิงเผาโบสถ์คริสต์ในมาเลเซีย

ลอบวางเพลิงเผาโบสถ์คริสต์ในมาเลเซีย

ลอบวางเพลิงเผาโบสถ์คริสต์ในมาเลเซีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โบสถ์คริสต์แถบชานเมืองในมาเลเซียถูกคนร้ายลอบวางเพลิง ท่ามกลางความขัดแย้งเพิ่มขึ้นในประเทศ

โบสถ์ของศาสนาคริสต์นิกายโปรเตสแตนท์ แถบชานกรุงกัวลาลัมเปอร์ ถูกคนร้ายลอบวางเพลิงเมื่อเวลาประมาณหลังเที่ยงคืนที่ผ่านมา ท่ามกลางความขัดแย้งเพิ่มขึ้นในมาเลเซีย เกี่ยวกับการใช้คำว่า "อัลเลาะห์" โดยคนที่ไม่ใช่ชาวมุสลิมในประเทศ

ทั้งนี้ นายเควิน อั้ง โฆษกของคริสต์จักรเมโทร แทบเบอร์เนเคิล ซึ่งเป็นอาคารสูง 3 ชั้น ตั้งอยู่ในย่านธุรกิจค้าขายบนถนนเดซา เมลาวาตี แถบชานกรุงกัวลาลัมเปอร์ เผยว่า โบสถ์ถูกไฟไหม้เสียหายเฉพาะชั้นล่าง ส่วน 2 ชั้นบนไม่ได้รับความเสียหาย และไม่มีผู้ใดเป็นอันตราย

การโจมตีโบสถ์ของชาวโปรเตสแตนท์ครั้งนี้ เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังจากศาลสูงกัวลาลัมเปอร์มีคำสั่งห้ามไม่ให้ผู้ที่ไม่ใช่ชาวมุสลิมใช้คำ ว่า "อัลเลาะห์" ในวรรณกรรมของพวกเขา ซึ่งรัฐบาลมาเลเซียได้ยื่นอุทธรณ์คัดค้านคำสั่งดังกล่าว เพื่อให้งานตีพิมพ์ของชาวคาทอลิกสามารถใช้คำธรรมดาสำหรับพระเจ้าได้ในภาษามา เลย์ และศาลสูงได้สั่งระงับการมีผลบังคับตามคำสั่งไว้ชั่วคราว เพื่อรอผลการพิจารณาคำร้องคัดค้าน

ชาวมุสลิมในมาเลเซียกล่าวอ้างว่า คำว่า "อัลเลาะห์" เป็นของศาสนาอิสลามเท่านั้น และหากชาวคริสเตียนนำไปใช้จะทำให้ชาวมุสลิมสับสน และเป็นการล่อใจให้หันไปนับถือศาสนาคริสต์

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook