ผู้นำอาร์เจนตินาสั่งปลดผู้ว่าธนาคารกลาง

ผู้นำอาร์เจนตินาสั่งปลดผู้ว่าธนาคารกลาง

ผู้นำอาร์เจนตินาสั่งปลดผู้ว่าธนาคารกลาง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานาธิบดีคริสตินา เฟอร์นันเดซ ของอาร์เจนตินาสั่งปลดนายมาร์ติน เรดราโด ผู้ว่าธนาคารกลางหลังจากเขาไม่ยอมลาออกตามแรงบีบของเธอกรณีไม่ยอมนำทุนสำรอง เงินตราต่างประเทศไปชำระหนี้

นางเฟอร์นันเดซ ประกาศคำสั่งปลดนายเรดราโด ฐานประพฤติมิชอบและละเลยการปฏิบัติหน้าที่ แล้วตั้งนายมิเกล เปสซี สมาชิกพรรคฝ่ายค้าที่เป็นพันธมิตรกับรัฐบาลนั่งตำแหน่งรักษาการ ความขัดแย้งนี้เน้นให้เห็นถึงความไม่แน่นอนในอาร์เจนตินา ประเทศเศรษฐกิจใหญ่อันดับสามในลาตินอเมริกาที่พยายามกอบกู้ความเชื่อมั่นของ นักลงทุนกลับคืนและพยายามกลับเข้าสู่ตลาดโลกด้วยการออกพันธบัตรระยะ 8 ปี หลังมีภาระหนี้มหาศาล เรื่องนี้ยังเสี่ยงนำไปสู่การต่อสู้ทางกฎหมายยืดเยื้อโดยฝ่ายค้านที่สนับ สนุนนายเรดราโดและเตรียมสั่นคลอนอำนาจของนางเฟอร์นันเดซ หลังจากเธอเสียการคุมเสียงในรัฐสภาจากการพ่ายเลือกตั้งกลางสมัยเมื่อปีก่อน เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางเผยว่า นายเรดราโดจะลาออกตามคำสั่งและจะนำเรื่องฟ้องศาลในวันนี้หรือวันจันทร์

ก่อนหน้านี้ ผู้นำอาร์เจนตินาได้ขอให้ผู้ว่าธนาคารกลางลาออกเมื่อวันพุธหลังจากเขาไม่ทำ ตามคำสั่งของเธอเรื่องนำทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ 6,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 217,800 ล้านบาท) ตั้งกองทุนไบเซนเทนเนียลฟันด์เพื่อรับประกันการชำระหนี้ของประเทศในปีนี้ที่ สูงถึง 13,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 429,000 ล้านบาท) ปัจจุบันอาร์เจนตินามีทุนสำรองเงินตราต่างประเทศรวม 48,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.58 ล้านล้านบาท)

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook