เกาหลีเหนือประกาศให้วันเกิดบุตรชายผู้นำเป็นวันหยุด

เกาหลีเหนือประกาศให้วันเกิดบุตรชายผู้นำเป็นวันหยุด

เกาหลีเหนือประกาศให้วันเกิดบุตรชายผู้นำเป็นวันหยุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สื่อในเกาหลีใต้และนักวิเคราะห์เผยว่า เกาหลีเหนือได้ประกาศให้วันคล้ายวันเกิดของนายคิม จอง-อุน บุตรชายคนสุดท้องของนายคิม จอง-อิล ผู้นำประเทศ เป็นวันหยุดทั่วประเทศ สะท้อนให้เห็นอีกขั้นของการสืบทอดอำนาจภายในครอบครัว

สื่อทางการ เกาหลีเหนือไม่พูดเรื่องนี้แต่อย่างใด แต่โอเพนนิวส์ฟอร์นอร์ธโคเรีย เว็บไซต์และสถานีโทรทัศน์ในเกาหลีใต้รายงานว่า เกาหลีเหนือประกาศให้วันคล้ายวันเกิดครบปีที่ 27 ของนายคิม ในวันนี้เป็นวันหยุด และเมื่อวานนี้มีการสัมมนาให้ความรู้เป็นพิเศษแก่สมาชิกพรรคแรงงานซึ่งเป็น พรรครัฐบาล ประชาชนในกรุงเปียงยาง และอีกหลายเมืองเพื่อย้ำเรื่องการจงรักภักดีต่อนายคิม จอง-อุน ด้านกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ไม่ให้ความเห็นใด ๆ ต่อข่าวนี้

นายชอง ซอง-ชาง จากสถาบันเซจงในกรุงโซล เห็นว่า เกาหลีเหนือยังไม่ประกาศอย่างเป็นทางการให้วันคล้ายวันเกิดของนายคิม จอง-อุน เป็นวันหยุดทั่วประเทศแต่เท่ากับแสดงให้เห็นว่าได้ดำเนินการเป็นการภายใน แล้วเรื่องแต่งตั้งเขาเป็นทายาทคนต่อไป รัฐบาลและสื่อเกาหลีเหนือรอเพียงโอกาสที่เหมาะสมที่จะประกาศเรื่องนี้ ปัจจุบันเขาคือคนที่บริหารประเทศแทนบิดาอยู่แล้ว

ปกติแล้วเกาหลีเหนือ จะจัดงานใหญ่ฉลองวันคล้ายวันเกิดของนายคิม จอง-อิล ทุกวันที่ 16 กุมภาพันธ์ เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี แต่วันคล้ายวันเกิดของนายคิม จอง-อุน ยังไม่ได้รับการประกาศให้เป็นวันหยุดอย่างเป็นทางการ ข่าวลือเรื่องการสืบทอดอำนาจภายในครอบครัวผู้นำเกาหลีเหนือหนาหูขึ้นตั้งแต่ นายคิม วัย 67 ปี เป็นโรคหลอดเลือดสมองเมื่อเดือนสิงหาคม 2551 มีข่าวสะพัดว่าเขาแต่งตั้งนายคิม จอง-อุน เป็นทายาททางการเมืองและให้มีตำแหน่งในพรรคแรงงานเตรียมรับตำแหน่งผู้นำคน ต่อไป

ด้านนายเคนจิ ฟูจิโมโต อดีตพ่อครัวประจำตัวผู้นำเกาหลีเหนือ เผยว่า นายคิม จอง-อุน เหมือนบิดาอย่างกับแกะออกมา ทั้งเรื่องรูปร่างหน้าตาและอุปนิสัย เขาเป็นบุตรชายคนที่ 2 ของนางโก ยง-ฮี ภรรยาคนที่สามของนายคิม แต่แทบไม่มีใครทราบข้อมูลเกี่ยวกับเขา บางรายงานเผยว่าเขาเคยเรียนที่โรงเรียนนานาชาติในเมืองเบิร์นของสวิตเซอร์ แลนด์โดยใช้ชื่อปลอม

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook