สมศักดิ์ สั่ง มานิต ออกจันทร์นี้! ดัน ประศาสตร์ แทน

สมศักดิ์ สั่ง มานิต ออกจันทร์นี้! ดัน ประศาสตร์ แทน

สมศักดิ์ สั่ง มานิต ออกจันทร์นี้! ดัน ประศาสตร์ แทน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"สมศักดิ์" สั่ง "มานิต" ยื่นใบลาออกจันทร์นี้ ดัน "ประศาสตร์ ทองปากน้ำ" เสียบแทน ขณะที่เจ้าตัวบอกยังไม่ได้รับติดต่อ

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 8 มกราคม ที่อาคารสิริภิญโญ มีการประชุมแกนนำพรรคภูมิใจไทย อาทิ นายเนวิน ชิดชอบ นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรค นายประจักษ์ แกล้วกล้าหาญ รมช.คมนาคม นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ นายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกพรรค ซึ่งคาดว่าเป็นการหารือเกี่ยวกับตำแหน่งของนายมานิต นพอมรบดี รมช.สาธารณสุข หลังจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มีท่าทีชัดเจนให้นายมานิตพิจารณาตัวเอง อย่างไรก็ตาม ในส่วนของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มมัชฌิมา ไม่ได้เดินทางมาร่วมประชุมแต่อย่างใด

ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมแกนนำพรรคภูมิใจไทยแล้ว มีรายงานว่านายมานิตเดินทางไปยังบ้านพักของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มมัชฌิมา ย่านสนามบินน้ำ หลังจากที่ประชุมพรรคให้นายมานิตตัดสินใจเองว่าจะลาออกหรือไม่

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า ก่อนหน้านี้นายสมศักดิ์มี 2 ทางเลือก คือ 1.การยกตำแหน่ง รมช.สาธารณสุข ให้เป็นโควตากลางของพรรค แต่มีข้อตกลงว่าถ้านายมานิตพิสูจน์ตนเองได้ ก็ต้องให้คืนโควตานั้น ซึ่งแนวทางดังกล่าวนายสมศักดิ์หวังจะให้เป็นเรื่องแสดงความจริงใจต่อพรรคภูมิใจไทย และนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคได้เห็น แต่สุดท้ายแนวทางดังกล่าวไม่สามารถตกลงกันได้ เนื่องจากหากให้เป็นโควตากลางจะมีการเสนอชื่อบุคคลที่นายสมศักดิ์ ไม่สามารถควบคุมได้ จึงมีทางเลือกที่ 2.คือนายสมศักดิ์จะดัน ส.ส.ที่มีในกลุ่มมัชฌิมา หรืออดีต ส.ส.รวมทั้งว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ของกลุ่มให้มารับตำแหน่งแทนนายมานิต

ทั้งนี้ทางเลือกดังกล่าวจะเป็นการซื้อใจคนในกลุ่มมัชฌิมาของนายสมศักดิ์ให้อยู่ร่วมกันต่อไปด้วย เพราะปัจจุบันกลุ่มนายสมศักดิ์มี ส.ส.เหลือเพียง 7 คน ขณะที่ในส่วนของนายมานิตนั้น มีมติแล้วว่า ต้องให้ออกจากตำแหน่งก่อน โดยให้นายมานิตยื่นหนังสือวันจันทร์ที่ 11 มกราคมนี้ โดยจะไม่มีการปรับนายมานิต ไปนั่งเก้าอี้กระทรวงอื่น เพราะกลัวว่าจะทำงานได้ยาก เนื่องจากเวลานี้มีความขัดแย้งกับนายกฯ อยู่แล้ว ถ้าจะให้ทำงานต่อในกระทรวงอื่นจะมีปัญหาตามมาอีก

ดัน"ประศาสตร์"นั่งรมช.สธ.แทน

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า สำหรับบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่ง รมช.สาธารณสุข แทนนายมานิตนั้น เบื้องต้นมีชื่อนายประศาสตร์ ทองปากน้ำ อดีต ส.ส.สุโขทัย คนสนิทนายสมศักดิ์ ซึ่งปัจจุบันนายประศาสตร์ เป็นผู้ช่วยเลขานุการนายมานิต รมช.สาธารณสุขอยู่ด้วย แต่นายประศาสตร์เคยเป็นผู้ช่วยเลขานุการ รมช.สาธารณสุข ซึ่งนายมานิตก็โดนข้อกล่าวหาเรื่องความไม่โปร่งใส ดังนั้น ถ้านายประศาสตร์เข้ามาก็จะทำให้มีปัญหาได้อีก

ด้านนายประศาสตร์ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อทาบทามให้ดำรงตำแหน่ง รมช.สาธารณสุข แทนนายมานิต แต่อย่างไรก็ดีหากมีการเสนอชื่อ ก็พร้อมจะปฏิบัติหน้าที่ และแม้จะเป็นผู้ช่วยนายมานิตมาก่อน ก็ไม่กังวลที่จะถูกมองว่าเกี่ยวข้องกับการทุจริตหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook