ก้าวไกล แถลงปม ITV ลั่นเอกสารหลายจุดน่าสงสัย ท้าบริษัทเปิดคลิปเต็ม

ก้าวไกล แถลงปม ITV ลั่นเอกสารหลายจุดน่าสงสัย ท้าบริษัทเปิดคลิปเต็ม

ก้าวไกล แถลงปม ITV ลั่นเอกสารหลายจุดน่าสงสัย ท้าบริษัทเปิดคลิปเต็ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล แถลงเมื่อวันจันทร์ (12 มิ.ย.) เกี่ยวกับกรณีหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคถูกโจมตี โดยตั้งคำถามว่ามีขบวนการอยู่เบื้องหลังการเปลี่ยนข้อมูลในเอกสารหรือไม่ เพื่อให้นายพิธาขาดคุณสมบัติการเป็น ส.ส. และรัฐมนตรี

การแถลงนี้มีขึ้นหลังจากนางสาวฐปนีย์ เอียดศรีไชย และรายการข่าว 3 มิติ นำเสนอคลิปการประชุมผู้ถือหุ้น บมจ. ไอทีวี เมื่อคืนวันอาทิตย์ (11 มิ.ย.) ที่นายคิมห์ สิริทวีชัย กรรมการผู้จัดการบริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่สุดของไอทีวี ตอบคำถามผู้ถือหุ้นเมื่อวันที่ 26 เม.ย. ว่าขณะนั้นไอทีวียังไม่ได้ดำเนินการเกี่ยวกับสื่อมวลชน

ชัยธวัชถามมีการแก้ไขรายงานหรือไม่

นายชัยธวัช กล่าวว่า คำตอบดังกล่าวไม่ตรงกับเอกสารบันทึกการประชุมผู้ถือหุ้น จึงเป็นไปได้หรือไม่ ว่ามีการแก้ไขข้อความในรายงานการประชุมผู้ถือหุ้น 

นอกจากนี้ เลขาธิการพรรคก้าวไกล ยังมองอีกว่า แบบนำส่งงบการเงินรอบปีบัญชีที่สิ้นสุด ณ วันที่ 31 ธ.ค. 2565 ของอินทัช โฮลดิ้งส์ ที่ส่งให้กรมพัมนาธุรกิจการค้า เมื่อวันที่ 10 พ.ค.  กลับระบุว่าไอทีวีอยู่ในประเภท "สื่อโทรทัศน์" โดยมีสินค้าและบริการเป็น "สื่อโฆษณาและผลตอบแทนจากการลงทุน" ซึ่งตนมองว่าแปลกมากเพราะเป็นเอกสารที่เกิดขึ้นหลังการประชุมผู้ถือหุ้นไม่นาน

"แล้วจะเป็นไปได้อย่างไรว่าแบบนำส่งงบการเงิน ที่ไอทีวีนำส่งนะครับ งบการเงินรอบปีบัญชีสิ้นสุด ณ วันที่ 31 ธ.ค. 65 แล้วไปนำส่งในวันที่ 10 พ.ค. 2566 หลังการประชุมผู้ถือหุ้นไม่กี่วัน จะระบุว่ารายได้ของไอทีวีในรอบปี 65 มาจากสื่อโทรทัศน์โดยมีสินค้าและบริการคือสื่อโฆษณา เป็นไปได้อย่างไร" นายชัยธวัช กล่าว

เชื่อสกัดรัฐบาลเลือกตั้ง

เลขาธิการพรรคก้าวไกล ตั้งข้อสังเกตอีกว่า การกระทำดังกล่าวของขบวนการเหล่านี้ไม่ได้เป็นเพราะต้องการปกป้องเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญที่ไม่ต้องการให้นักการเมืองครอบงำสื่อมวลชน แต่คนกลุ่มนี้ต้องการหาเงื่อนไขมาขัดขวางการจัดตั้งรัฐบาลตามฉันทานุมัติของประชาชน

นายชัยธวัชมองว่า ความขัดแย้งเหล่านี้มีน้ำหนักมากพอที่จะมองว่าเป็นการกลั่นแกล้งทางการเมือง และอาจนำไปสู่การดำเนินคดีต่อบุคคลที่อยู่ในขบวนการกลั่นแกล้งดังกล่าว

ไม่ใช่แค่นั้น นายชัยธวัช ยังกล่าวเรียกร้องให้ บมจ. ไอทีวี เปิดเผยคลิปการประชุมผู้ถือหุ้นเวอร์ชันเต็มด้วย

"ถ้าเรื่องนี้ตรงไปตรงมาจริงๆ ไม่มีอะไรอยู่เบื้องหลัง ก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะชะลอการชี้แจง และเปิดเผยเอกสารทั้งหมด รวมทั้งคลิปฉบับเต็มนะครับ ออกมาจากทางไอทีวีครับ" นายชัยธวัช กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook