สาวถูกหัวเราะเยาะ ขายบ้านเพื่อซื้อ "อิฐ" ก้อนเดียว ผู้รู้เฉลยมูลค่าที่แท้จริง คนขำหุบปากฉับ!

สาวถูกหัวเราะเยาะ ขายบ้านเพื่อซื้อ "อิฐ" ก้อนเดียว ผู้รู้เฉลยมูลค่าที่แท้จริง คนขำหุบปากฉับ!

สาวถูกหัวเราะเยาะ ขายบ้านเพื่อซื้อ "อิฐ" ก้อนเดียว ผู้รู้เฉลยมูลค่าที่แท้จริง คนขำหุบปากฉับ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวถูกผู้ชมหัวเราะเยาะ เมื่อนำ "ก้อนอิฐ" มาประเมินราคาในรายการดังของจีน แต่เมื่อได้ยินการประเมินของผู้เชี่ยวชาญ ทุกคนก็หุบปากที่เคยหัวเราะ กลายเป็นอ้าปากค้างด้วยความประหลาดใจ

ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ในประเทศจีนเกิดกระแส "ฟีเวอร์" ในการค้นหาหรือซื้อของเก่า เพราะของเหล่านี้อาจกลายเป็นของหายากและมีค่า ที่สามารถพลิกชีวิตให้คนธรรมดากลายเป็นร่ำรวยได้ในพริบตาเดียว

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ทุกคนที่มีความรู้ด้านประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมมากพอที่จะรู้ถึงคุณค่าของสิ่งของชิ้นนั้นๆ อีกทั้งของปลอมก็ยังมีอยู่เกลื่อน นั่นเป็นเหตุผลที่รายการของช่อง China Central Television (CCTV) ได้รับความสนใจอย่างมากจากผู้ชมในช่วงหลายปีที่ผ่านมา รายการนี้เป็นรายการที่ได้รับความสนใจอย่างมากจากผู้ชมเสมอ ด้วยเรื่องราวที่เต็มไปด้วยความประหลาดใจและความบังเอิญ

ล่าสุดก็เกิดเรื่องให้ความประหลาดใจอีกครั้ง เมื่อผู้เข้าร่วมรายการนำ "อิฐ" มาให้ผู้เชี่ยวชาญตีราคา โดยไม่มีใครคาดคิดว่าสิ่งที่ไม่มีชีวิตและไม่ได้ดูสวยงามชิ้นนี้จะเป็น "สมบัติ" ที่มีมูลค่ามหาศาล

หลังจากแนะนำตัวแล้ว หญิงสาวก็หยิบสิ่งที่ดูเหมือนก้อนอิฐออกมา แตกต่างจากคนอื่นๆ ที่มาร่วมรายการ ซึ่งมักจะนำอัญมณี เครื่องลายคราม ภาพเขียนพู่กัน หรือภาพวาด มาให้ผู้เชี่ยวชาญประเมิน ดังนั้นเมื่อผู้ชมเห็น "ก้อนอิฐ" ก้อนนี้ ก็อดไม่ได้ที่จะระเบิดเสียงหัวเราะออกมา เพราะคิดว่ามันไม่เหมาะกับรายการและไม่มี ค่าอะไรเลย

อย่างไรก็ตาม ผู้หญิงคนนั้นไม่ได้กังวลกับความคิดเห็นของผู้อื่นมากนัก เธอยืนยันว่าสิ่งของที่เธอนำมานั้นเป็นสมบัติที่มีค่ามาก และเธอรักมันมาก และเมื่อเธอกล่าวเสริมว่าขายบ้าน 2 หลังเพื่อแลกกับ "อิฐ" ก้อนนี้ ยิ่งทำให้ทุกคนเบิกตากว้างด้วยความประหลาดใจ

ในความเป็นจริง "อิฐ" ที่หญิงสาวนำมาคือตลับหมึกหรือ "จานฝนหมึก" ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของนักเขียนในสมัยโบราณ หญิงสาวคนนี้เกิดในครอบครัวที่หลงใหลในการเขียนพู่กัน ดังนั้นเธอจึงมีความรู้ความเข้าใจด้านนี้อยู่บ้าง เธอเล่าว่า เมื่อก่อนปู่มีเพื่อนเป็นนักสะสมของเก่า เธอได้เห็นจานฝนหมึกและสนใจขึ้นมาทันที เธอชอบมันมากและต้องการซื้อมาเก็บไว้กับตัว แต่เพื่อนของปู่ซึ่งเป็นเจ้าของปฏิเสธที่จะขายมัน

ในเวลาต่อมา จู่ๆ เพื่อนคนนั้นก็ติดต่อกลับมาหาปู่ด้วยตัวเอง บอกว่าหลานชายของเขากำลังจะแต่งงานและครอบครัวต้องการใช้เงินจำนวนมาก พร้อมแสดงเจตจำนงที่จะจานฝนหมึกที่มีค่าชิ้นนั้น ในที่สุดหญิงสาวก็ยอมแลกบ้าน 2 หลังสำหรับจานฝนหมึกนี้ อย่างไรก็ตาม เธอไม่รู้ว่ามันเป็นของราชวงศ์ใดและมูลค่าที่แท้จริงคือเท่าไหร่ ดังนั้นเธอจึงมาที่นี่เพื่อขอการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญ

หลังจากตรวจสอบอย่างละเอียด ผู้เชี่ยวชาญสรุปว่าจานฝนหมึกนี้ทำขึ้นด้วยมือ ในสมัยราชวงศ์ซ่งเมื่อกว่า 800 ปีที่แล้ว มันทำจากวัสดุหินที่ค่อนข้างหายากและค่อนข้างหนัก รูปทรงเรียบง่ายแต่สง่างามเป็นสไตล์มินิมอลที่นักเขียนสมัยราชวงศ์ซ่งชื่นชอบมาก แม้ว่าจะผ่านมานานหลายปีแล้ว แต่ตลับหมึกยังคงได้รับการอนุรักษ์ไว้ค่อนข้างดี ไม่เสียหายมากนัก ดังนั้นมูลค่าทางวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ และมูลค่าตลาดของมันจึงสูงเช่นกัน

เมื่อได้ยินเช่นนั้น ทั้งหญิงสาวและผู้ชมต่างก็ประหลาดใจ ทุกคนรออย่างใจจดใจจ่อเพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญประเมินอย่างถี่ถ้วน ในท้ายที่สุด ผู้เชี่ยวชาญตัดสินว่ามีมูลค่าอย่างน้อย 1 ล้านหยวน (มากกว่า 4.8 ล้านบาท) และหากพบคนที่สนใจในการศึกษาและอนุรักษ์ในด้านนี้อย่างมาก ก็สามารถขายมันได้ในราคาที่สูงกว่านั้นอีก

ผู้ชมต่างประหลาดใจไม่คิดว่าสิ่งที่พวกเขามองว่าเป็นแค่ "อิฐ" ก้อนหนึ่ง จะมีมูลค่ามหาศาลเช่นนี้ และหญิงสาวเจ้าของก็มีความสุขและพอใจมากเมื่อรู้คุณค่าที่แท้จริง และนำสมบัติชิ้นสำคัญออกจากรายการไปอย่างมีความสุข

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ สาวถูกหัวเราะเยาะ ขายบ้านเพื่อซื้อ "อิฐ" ก้อนเดียว ผู้รู้เฉลยมูลค่าที่แท้จริง คนขำหุบปากฉับ!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook