นายกฯ แนะเด็กๆเก็บเงินออมไว้ใช้ในอนาคต

นายกฯ แนะเด็กๆเก็บเงินออมไว้ใช้ในอนาคต

นายกฯ แนะเด็กๆเก็บเงินออมไว้ใช้ในอนาคต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกแนะนำเด็กๆ ใช้เงินอย่างประหยัด เก็บเงินออมไว้ใช้ในอนาคต และควรใช้หลักเศรษฐกิจพอเพียง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เดินทางมายังตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อเปิดงานวันเด็ก"ตลาดหุ้นปี 2553 ขุมทรัพย์เงินออม" โดยนายกฯตอบคำถามจากเด็กๆที่ตั้งคำถามว่า ทำไมจึงส่งเสริมให้เด็กออม แล้วทำไมผู้ใหญ่เป็นหนี้ได้ว่า การออมคือการเก็บเงินไว้ในอนาคตแทนที่จะใช้ให้หมดไป เงินออมเป็นหลักประกัน บางคนที่ไม่ออมเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีและบางคนที่เป็นหนี้เพราะอาจนำเงินไปลงทุน แต่เด็กๆไม่ควรเป็นหนี้

เมื่อถามว่านายกฯออมเงินอย่างไรหยอดกระปุกหรือไม่ นายกฯยิ้มและกล่าวว่า ไม่ได้หยอดเพราะทำงานมีเงินเดือนประจำ ก็บริหารรายรับและรายจ่ายคือไม่ใช้มากกว่ารายรับ รวมทั้งเคยลงทุนอื่นๆด้วย เช่นตลาดหุ้นแต่ตอนนี้ไม่ได้เล่นแล้วตั้งแต่มีรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เพราะกลัวมีปัญหาเหมือนเพื่อนๆส.ส.หลายคน เนื่องจากอาจโดนตีความได้ เมื่อถามว่านายกฯมีเงินฝากไว้เท่าใด นายกฯกล่าวว่า ตนแจ้งปปช.ไว้แล้ว แต่เงินฝากของตนและภรรยานั้นก็พอมีบ้างและส่วนใหญ่เป็นที่ดินราว 30 ล้านบาท

เมื่อถามว่านายกฯพกเงินวันกี่บาทและมีบัตรเครดิตกี่ใบ นายกฯกล่าวว่า พกไม่กี่พันบาท บัตรเครดิตมาสองใบ ตนใช้เงินน้อย ส่วนใหญ่ใช้ซื้ออาหารและไม่มีเวลาใช้เงินเพราะทำงาน เมื่อถามว่า นายกฯขอเงินภรรยามาใช้วันละกี่บาท นายกฯหัวเราะและกล่าวว่า ไม่ได้ขอ เพราะต่างคนต่างมีงานทำและมีรายได้ เมื่อถามว่านายกฯสอนลูกออมเงินอย่างไร นายกฯกล่าวว่า สอนให้ใช้แบบประหยัดและต้องติดตามการใช้เงินด้วย เมื่อถามว่าการลงทุนนั้นควรลงทุนในหุ้นหรือทองคำ นายกฯยิ้มและกล่าวว่า หุ้นนั้นต้องดูพื้นฐาน ส่วนทองคำนั้นตอนนี้ผันผวนและเรื่องนี้พูดยาก

"ขอแนะนำเด็กๆว่าควรใช้เก็บเงินออมไว้ใช้ในอนาคตและควรใช้หลักเศรษฐกิจพอเพียง" นายกฯกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook