หวั่นโดนฆ่า!เรียกแข้งแอฟริกาคืนผู้ดี

หวั่นโดนฆ่า!เรียกแข้งแอฟริกาคืนผู้ดี

หวั่นโดนฆ่า!เรียกแข้งแอฟริกาคืนผู้ดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช็อกโลกลูกหนัง! ศึกแอฟริกัน เนชั่นส์ คัพ ที่ประเทศแองโกลา ละเลงเลือด เมื่อรถบัสที่ขนนักเตะทีมชาติโตโก ซึ่งมีซูเปอร์สตาร์ลูกหนังชื่อดังอย่าง เอ็มมานูแอล อเดบายอร์ โดนถูกกลุ่มผู้ก่อการร้ายซุ่มกระหน่ำยิงจนพรุนทั้งคันด้วยปืนกล ทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตอย่างสุดสลด


เผยโดนยิงล่อเป้าแถบชายแดนคองโก

สถานีโทรทัศน์ เฟร้นช์ อินโฟสปอร์ต รายงานว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงวันศุกร์ของแองโกล่า หรือช่วงเช้ามืดวันเสาร์ที่ผ่านมาตามเวลาประเทศไทย โดยรถบัสของขุนพลนักเตะโตโก กำลังขับผ่านาพรมแดนจากสาธารณรัฐคองโก มายังเมืองคาบินด้า ก่อนจะถูกซุ่มยิงจนทำให้พนักงานขับรถเสียชีวิตทันที ขณะที่นักฟุตบอล 2 คนคือ แซร์ช อาคัคโป้ กองหลังจากสโมสรเอฟซี วาสลุย ในลีกของโรมาเนีย กับ โอบีลาเล่ คอสซี่ ผู้รักษาประตู โดย แซร์ช โดนยิงเข้าลำตัว 2 นัด ส่วน คอสซี่ ก็ถูกยิงที่ลำตัวเช่นกัน ซึ่งทั้งคู่เสียเลือดมาก แต่พ้นขีดอันตรายแล้ว ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนี้มีผู้บาดเจ็บรวม 9 คนอีกด้วย

"บายอร์"ร่ำไห้-เผยอยากถอนทีม

ทางด้าน อเดบายอร์ ซูเปอร์สตาร์ดังของทีมจาก "เรือใบสีฟ้า" แมนเชสเตอร์ ซิตี้ แห่งศึกพรีเมียร์ลีก ในฐานะกัปตันทีมชาติโตโก ออกมายอมรับว่าทีมชาติของเขาอาจตัดสินใจถอนทีม โดยกล่าวว่า หากเราไม่มีความปลอดภัยที่นี่แล้ว เราไม่จำเป็นต้องเสี่ยงชีวิต แม้ว่าเกมนี้จะยิ่งใหญ่ที่สุดในทวีปของเราก็ตาม เพราะพวกเราทุกคนไม่มีใจอยากจะเล่นแล้ว เราได้เห็นคนตายต่อหน้าต่อตา เพื่อนของเราบาดเจ็บ แน่นอนว่าเราอยากกลับไปหาครอบครัวของเราแล้ว ทั้งนี้ในการถูกลอบยิงหนนี้เป็นเวลานานถึงครึ่งชั่วโมงเลยทีเดียว

 

 


กลุ่มกบฏรับผิดชอบเป็นผู้โจมตี

ภายหลังเกิดเหตุการณ์ช็อกโลกดังกล่าว กลุ่มกบฎแบ่งแยก ดินแดนเพื่อเสรีภาพของคาบินด้า (เอฟแอลอีซี) ได้อ้างถึงการเป็นผู้รับผิดชอบในเหตุการณ์โจมตีครั้งนี้ และน่าจะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงให้กับทวีปแอฟริกาอย่างไม่ต้องสงสัย โดยที่พวกเขากำลังจะเป็นเจ้าภาพศึกฟุตบอลโลก กลางปีนี้ ที่ประเทศแอฟริกาใต้ โดยล่าสุด รัฐบาลโตโก รีบส่งคณะผู้แทนเดินทางสู่เมืองปวย นัวร์ต ของสาธารณรัฐคองโก เพื่อช่วยเหลือเหล่านักเตะของตัวเองแล้ว


ฟีฟ่า"แถลงการณ์เสียใจกับเหตุเศร้า


สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า ได้ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว ซึ่งเนื้อความดังกล่าวระบุว่า ฟีฟ่า และเซปป์ แบล็ตเตอร์ ประธานของเรา รู้สึกสะเทือนใจกับเหตุการณ์วันนี้ซึ่งส่งผลกระทบต่อทีมชาติโตโกอย่างมาก และขอแสดงความเสียใจสุดซึ้งกับพวกเขาด้วย และเราจะเฝ้าติดตามเหตุการณ์ความเคลื่อนไหวต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด

 

 

เจ้าภาพบ่ยั่นพร้อมจัดแข่งขันต่อ


ทางฝั่งของ สมาพันธ์ฟุตบอลแอฟริกา (ซีเอเอฟ) แถลงการณ์ยืนยันศึกแอฟริกัน เนชั่นส์ คัพ 2010 จะจัดแข่งตามกำหนดเดิมคือวันที่ 10-31 มกราคมนี้ โดย ซูเลย์มาเน่ ฮาบูบ้า ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารของ ซีเอเอฟ ออกมายืนยันว่าการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์ทวีปแอฟริกา จะดำเนินต่อไป แม้ว่าจะห่วงสวัสดิภาพของนักเตะมากเพียงใดก็ตาม นอกจากนี้ ฮาบูบ้า ยังติงอีกด้วยว่า ทำไม โตโก ถึงเลือกเดินทางด้วยรถบัส ทั้งที่รู้ว่ามีความเสี่ยงสูงมาก เพราะตากฏของซีเอเอฟแล้ว ต้องการให้เดินทางมาด้วยเครื่องบิน สำหรับเกมนัดเปิดสนามนั้น จะเป็นการดวลแข้งกลุ่ม เอ ระหว่าง แองโกล่า กับ มาลี เวลา 23.00 น.


พรีเมียร์ลีกเรียกนักเตะคืนทัพ


สโมสรต้นสังกัดนักเตะแอฟริกาในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ต่างออกมาเรียกร้องให้นักเตะของพวกเขารีบกลับมาเกาะอังกฤษ เพื่อความปลอดภัย ดีกว่าจะไปเสี่ยงอันตรายอยู่ที่กาฬทวีป ซึ่งนักเตะทั้งหมด 18 คนมีดังนี้ อาร์เซนอล/อเล็กซ์ ซง(แคเมอรูน), เอ็มมานูแอล เอบูเอ้(ไอวอรี่โคสต์), แอสตัน วิลล่า/มุสตาฟา ซาลิฟู(โตโก), โบลตัน/แดนนี่ ชิตตู(ไนจีเรีย), เบิร์นลี่ย์/อองเดร บิเคย์(แคเมอรูน), เชลซี/มิกาแอล เอสเซียง(กาน่า), ซาโลมอง กาลู, ดีดิเย่ร์ ดร็อกบา(ไอวอรี่ โคสต์), เอฟเวอร์ตัน/โจเซปห์ โยโบ(ไนจีเรีย), ฟูแล่ม/ดิ๊กสัน เอตูฮู(ไนจีเรีย), ฮัลล์/แดเนี่ยล กูแซ็ง(กาบอง), เซยี่จอร์จ โอโลฟินยาน่า(ไนจีเรีย), แมนฯซิตี้/เอ็มมานูแอล อเดบายอร์(โตโก), โคโล่ ตูเร่(ไอวอรี่ โคสต์), พอร์ทสมัธ/นาดีร์ เบลฮัดจ์, ฮัสซัน เย็บด้า(แอลจีเรีย), อารูน่า ดินดาน(ไอวอรี่โคสต์) และวีแกน/ริชาร์ด คิงสัน(กาน่า)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook