ทีมบอลโตโกยันไม่ถอนตัวแอฟริกันคัพ

ทีมบอลโตโกยันไม่ถอนตัวแอฟริกันคัพ

ทีมบอลโตโกยันไม่ถอนตัวแอฟริกันคัพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทีมฟุตบอลโตโกกลับลำ ไม่ถอนตัวจากรายการ"แอฟริกัน คัพ ออฟ เนชั่นส์" แล้ว แม้ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุซุ่มโจมตีจะเพิ่มเป็น 3 คน

โทมัส ดอสเซวี นักเตะทีมฟุตบอลโตโก เปิดเผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ว่า ทีมของตนได้ตัดสินใจที่จะลงฟาดแข้งในการแข่งขันรายการ"แอฟริกัน คัพ ออฟ เนชั่นส์ ที่แองโกล่าเป็นเจ้าภาพแล้ว เพื่อเป็นความทรงจำถึงผู้เสียชีวิต 3 คน จากเหตุซุ่มโจมตีเมื่อวันศุกร์ แม้ก่อนหน้านี้จะมีรายงานข่าวว่าโตโกได้ตัดสินใจถอนทีมและเดินทางกลับบ้านโดยไม่เข้าร่วมในการแข่งขัน
 
ดอสเซวี กล่าวว่าเป็นการตัดสินใจที่เกือบทุกคนเห็นพ้อง ในการร่วมหารือกันในช่วงกลางคืนหลังได้รับการรับรองเรื่องความปลอดภัยจากรัฐ บาลแองโกล่า ทุกคนหัวใจสลาย แต่ก็ต้องการโชว์ธงชาติของประเทศ ค่านิยมของประเทศ และยืนยันว่าพวกเขาเป็นลูกผู้ชาย แต่เขากล่าวด้วยว่า ค่อนข้างผิดหวังกับสหพันธ์ฟุตบอลแอฟริกา CAF ที่ไม่ยอมเลื่อนการแข่งขันนัดแรกของทีมออกไปเพื่อให้พวกเขาได้ฝังเพื่อนๆที่ เสียชีวิตเสียก่อน และตำหนิว่า CAF ให้ความสำคัญกับผลประโยชน์ของตนเป็นสิ่งแรก
 
ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่าเมื่อวันเสาร์ทีมโตโกได้ถอนตัวจากการแข่งขันแล้ว รวมทั้งเว๊ปไซต์ของ "แมนเชสเตอร์ ซิตี้" ต้นสังกัดของ "เอ็มมานูเอล อาเดบายอร์" กัปตันทีมโตโก ผู้ไม่ได้รับบาดเจ็บใดก็รายงานว่าโตโกถอนตัวจากการแข่งขันแล้ว อาเดบายอร์กับเพื่อนร่วมทีมกำลังเดินทางกลับไปหาครอบครัว

กลุ่มมือปืนเปิดฉากยิงถล่มใส่รถบัสของทีม ขณะข้ามจากสาธารณรัฐคองโกเข้าไปที่เมืองคาบินด้าที่เมืองคาบินด้าเมื่อวัน ศุกร์ และยิงถล่มประมาณ 30 นาที ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 3 คน ประกอบด้วยผู้ช่วยโคช, ประชาสัมพันธ์ และพนักงานขับรถ ขณะที่มีผู้บาดเจ็บหลายคน รวมทั้งคอดโจวี่ โอบิลาเล่ ผู้รักษาประตูตัวสำรอง ซึ่งถูกยิงสองนัดที่แผ่นหลังช่วงล่าง และมีอาการทรงตัวอยู่ในโรงพยาบาลที่กรุงโจฮันเนสเบิร์กของแอฟริกาใต้หลัง เข้ารับการผ่าตัด

กลุ่มแบ่งแยกดินแดนชื่อ "แนวร่วมปลดปล่อยคาบินดา"หรือ "เอฟแอลอีซี" ที่ต่อสู้กับรัฐบาลมาหลายสิบปีเพื่อให้เมืองคาบินดา แหล่งผลิตน้ำมันสำคัญของแองโกลาแยกตัวเป็นอิสระอ้างความรับผิดชอบในเหตุโจม ตีครั้งนี้ และสำนักข่าวลูซ่าของโปรตุเกสเผยแพร่แถลงการณ์ของกลุ่มฯที่ว่าจะโจมตีเพิ่มอีกหลายระลอกต่อเป้าหมายต่างๆ ทั่วดินแดนของคาบินด้า

นายมานูเอล ราเบฃาอิส รัฐมนตรีข่าวสารแองโกล่า แถลงว่ากลุ่มมือปืนข้ามจากสาธารณรัฐคองโกเข้าไปโจมตีในแองโกล่า ก่อนจะหนีกลับเข้าไปในสาธารณรัฐคองโกตามเดิม ขณะที่โฆษกรัฐบาลโตโกแถลงว่ายากที่จะเข้าใจว่า เหตุใดแองโกล่าจึงเลือกเมืองคาบินด้าเป็นสถานที่จัดการแข่งขัน ทั้งที่รู้ว่าอันตราย รวมทั้งไม่มีการแจ้งให้โตโกทราบว่าการเดินทางทางภาคพื้นดินไปคาบินด้านั้น เสี่ยงอันตราย เขาเรียกร้องให้รัฐบาลแองโกล่ากับผู้จัดงานขออภัยต่อทางโตโก ขณะที่นักเตะชาติอื่นๆ บอกว่าช็อคกับเหตุร้ายที่เกิดขึ้นและวิตกเรื่องความปลอดภัยของทีมตน

ตามกำหนดการนั้น แอฟริกัน เนชั่นส์ คัพ จะเริ่มขึ้นในวันอาทิตย์นี้ และโตโกจะลงเตะกับทีมกาน่านัดเปิดสนามในเมืองคาบินดาในวันจันทร์  แต่มีข่าวว่าทีมกาน่าเองก็กำลังมีปัญหา ลังจากสโมสรอูดิเนเซ่ของอิตาลีได้ร้องขอต่อ ฟีฟ่า และสหพันธ์ฟุตบอลกาน่า เพื่อขอตัว ควัดโว อาซาโมอาห์ นักเตะกองกลางของตนคืน

รัฐบาลแองโกล่าเรียกเหตุร้ายครั้งนี้ว่าเป็นการก่อการร้ายแต่ก็ยืนยัน ว่าการแข่งขันจะเดินหน้าต่อไป นายเปาโล คาซโซม่า นายกรัฐมน ตรีของแองโกล่า กับนายอิซซา ฮายาโต ประธานCAF ร่วมหารือกันเมื่อวันเสาร์เพื่อตัดสินใจเรื่องต่างๆเพื่อรับประกันความราบ รื่นของการแข่งขัน ขณะที่ฟีฟ่าออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจอย่างที่สุด และบอกว่ารอรับรายงานจาก CAFอยู่

เหตูร้ายครั้งนี้มีขึ้น 5 เดือนก่อนการแข่งขันฟุตบอลโลก หรือ เวิร์ล คัพ ที่แอฟริกาใต้ ซึ่งจะเป็นครั้งแรกที่จัดการแข่งขันในทวีปแอฟริกา ท่ามกลางความวิตกของผู้จัดงานเรื่องสถานการณ์ด้านความปลอดภัย เพราะเป็นชาติที่ขึ้นชื่อว่ามีอัตราอาชญากรรมสูงสุดของโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook