มานิต”แจง 9ข้ออำลาเก้าอี้รมช.สธ.

มานิต”แจง 9ข้ออำลาเก้าอี้รมช.สธ.

มานิต”แจง 9ข้ออำลาเก้าอี้รมช.สธ.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มานิต แจง 9 ข้ออำลาเก้าอี้ รมช.สธ. ยันเสียงแข็งไม่ผิด ปัด มาร์ค กดดัน อ้าง สร้างบรรทัดฐาน การเมืองใหม่ โฆษกพรรคภูมิ ใจไทย ยัน ไม่มีใคร บีบ มานิต ออก ย้ำ ไม่ทำให้ภาพลักษณ์พรรคเสียหาย ส่วนชื่อรมช.คนใหม่ รอประชุมกรรมการบริหารพรรค

(10ม.ค.) ที่พรรคภูมิใจไทย นายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข แถลงว่า จากกรณีที่ คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงโครงการไทยเข้มแข็ง กระทรวงสาธารณสุข สรุปผลการตรวจสอบเบื้องต้นว่าอาจมีการทุจริต ส่งผลให้นายวิทยา แก้วภราดัย ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และมีการสร้างกระแสกดดันให้ตนลาออกจากตำแหน่ง รมช.สาธารณสุข ด้วย ดังที่ปรากฏเป็นข่าวอยู่ขณะนี้ ตนขอกราบเรียนชี้แจงเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องของพี่น้องประชาชนและข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข ผ่านทางสื่อมวลชน ดังนี้

1.ตนขอยืนยันว่า ไม่ได้ดำเนินการหรือสนับสนุนหรือมีส่วนร่วมกับการดำเนินการใดๆที่เป็นการทุจริต หรืออาจเป็นการทุจริตงบประ มาณโครงการไทยเข้มแข็ง ของกระทรวงสาธารณสุข ตามที่คระกรรมการตรวจสอบฯ ระบุแต่อย่างใด

2.จากคำชี้แจงของอดีต รมว.สาธารณสุข ยืนยันได้ว่าโครงการไทยเข้มแข็งของกระทรวงสาธารณสุข ยังไม่ได้ใช้งบประมาณจัดซื้อจัดจ้างแม้แต่รายการเดียว ดังนั้นการกล่าวหาว่ามีการทุจริต หรืออาจจะมีการทุจริต หรือกระทั่งส่อว่าจะมีการทุจริต จึงเป็นการกล่าวหาที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้ถูกกล่าวหาทุกคน

3.การตรวจสอบข้อเท็จจริงของคณะกรรมการฯ เป็นลักษณะการฟังคำบอกเล่าจากผู้ที่อ้างว่ามีข้อมูล โดยปราศจากพยานหลักฐานครบถ้วนทุกประเด็น แล้วนำมาสรุปว่ามีความน่าเชื่อว่ามีความพยายาม หรือมีเจตนาทุจริต ซึ่งการดำเนินการเช่นนี้จะเป็นการสร้างบรรทัดฐานที่ไม่ถูกต้อง เป็นการสร้างกลไลเพื่อกลั่นแกล้งและกำจัดบุคลากรที่ตั้งใจทำงาน ให้เสียขวัญและกำลังใจที่จะทำงานต่อไปได้

4.ตนไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องและมิได้มีอำนาจหน้าที่สั่งการใดๆเกี่ยวกับงบประมาณโครงการไทยเข้มแข็งของกระทรวงสาธารณสุข เนื่องจากงบประมาณโครงการไทยเข้มแข็งของกระทรวงสาธารณสุข อยู่ในความรับผิดชอบของสำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของ รมว.สาธารณสุข ตนในฐานะ รมช. ไม่มีอำนาจหน้าที่ที่จะไปก้าวก่ายหรือสั่งการได้

5.ตนขอชี้แจงว่า ไม่ได้มีเจตนาที่จะ"ดื้อ" หรือ" ซื้อเวลา"หรือ"ไม่ยอมรับผลการตรวจสอบ"นับแต่มีการเปิดเผยผลการตรวจสอบฯ และไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ร้องขอโอกาสจากผู้บริหารพรรคภูมิใจไทยที่จะชี้แจง ทำความเข้สใจกับประชาชน ถึงกรณที่มีการพาดพิงตน เพราะผลการตรวจสอบของคณะกรรมการฯ ที่พาดพิงตนมีความคลาดเคลื่น และทำให้เสียหายอย่างมาก ซึ่งต้องขอขอบคุณคณะผู้บริหาร และสมาชิกพรรคฯ ทุกท่านที่ให้โอกาส

6.เพื่อเป็นการแสดงความบริสุทธิ์ใจให้การตรวจสอบ หรือการสอบสวนของคณะกรรมการหรือองค์กรอิสระใดๆ ที่จะมีในชั้นต่อไปเป็นไปด้วยความโปร่งใส ตนจึงได้ยื่นหนังสือลาพักราชการเป็นเวลา 30 วัน ต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อป้องกันการครหาว่าตนใช้อำนาจรัฐมนตรีเข้าไปแทรกแซง หรือสั่งการข้าราชการทำให้กระทบต่อการตรวจสอบ หรือการสอบสวน

7.แม้ว่าตนจะได้ชี้แจงให้ทราบว่า ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริต หรือความพยายามทุจริต ในโครงการไทยเข้มแข็งของกระทรวงสาธารณสุข และแสดงให้เห็นว่าตนมีความพร้อมที่จะให้มีการตรวจสอบ หรือสอบสวน โดยที่ตนจะไม่เข้าไปแทรกแซงการสอบสวน แต่การสร้างกระแสกดดันให้ผมพ้นจากตำแหน่ง รมช.สาธารณสุข ก็มิได้ลดลง ตรงกันข้ามกลับรุนแรงยิ่งขึ้นและยังกดดันไปถึงพรรคภูมิใจไทย และนายกรัฐมนตรีอีกด้วย

8. ตนทราบและเข้าใจดีว่ามีความพยายามที่จะทำให้แรงกดดันครั้งนั้น ลุกลามขยายตัวไปถึงพรรคภูมิใจไทย ดังนั้นตนจึงขอลาออกจากตำแหน่ง รมช.สาธารณสุข ตั้งแต่วันที่ 10 ม.ค. 2553 เป็นต้นไป ทั้งนี้เพื่อให้ขบวนการสร้างกระแสกดดันพรรคภูมิใจไทยยุตติลง ตนขอขอบคุณคณะผู้บริหาร และสมาชิกพรรคภูมิใจไทยทุกท่าน ที่ได้ให้โอกาสตนทำงาน และยืนเคียงข้างเป็นกำลังใจให้ตนมาโดยตลอด

9. ตนขอยืนยันว่าการลาออกครั้งนี้ไม่ได้เป็นการกดดันของนายกรัฐมนตรี แต่เป็นเพราะตนมีความเคารพนายกรัฐมนตรีในฐานะผู้บังคับบัญชาสุงสุด และในฐานะนักการเมืองรุ่นพี่ที่มีความประสงค์จะสร้างบรรทัดฐานและมาตรฐานทางการเมืองให้แก่นักการเมืองทุกคน ซึ่งตนเห็นด้วยว่าเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ของการเมืองไทย ที่ต้องดำเนินการอย่างเสมอภาคและเป็นธรรมกับทุกคนและทุกกรณีในรัฐบาลนี้ สุดท้าย ตนขอขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ให้กำลังใจการทำงาน พี่น้องข้าราชการในกระทรวงสาธารณสุขทุกคนที่ให้ความร่วมมือสนับสนุนการทำงานด้วยดีมาโดยตลอด 1 ปีที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่นายมานิต จบการแถลงข่าว ผู้สื่อข่าวได้ซักถามต่อว่าการกดดันที่ระบุว่ามีถึงพรรคภูมิใจไทยเป็นแรงกดดันจากที่ไหน ปรากฎว่านายมานิต ไม่ยมอตอบและรีบขอตัวออกไปจากห้องแถลงข่าวไปทันที และปล่อยให้นานยศุภชัย เป็นผู้ตอบคำถามแทน

ด้านนายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวหลังแถลงลาออกจากตำแหน่ง รมช.สาธารณสุข ของนายมานิต นพอมรบดี ว่า ขั้นตอนต่อไปหลังจากนี้เท่ากับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยสาธารณสุขว่างลง และเป็นเรื่องที่นายกรัฐมนตรีจะแจ้งมาที่พรรค หากแจ้งมาเมื่อไรก็จะเป็นหน้าที่ของกรรมการบริหารพรรค ประชุมเพื่อหาคนที่เหมาะสมมาแทนต่อไป แต่ขณะนี้ทางพรรคยังไม่มีขั้นตอนเรื่องการคัดสรรตัวผู้ที่จะดำรงตำแหน่งแทน ดังนั้นบุคคลที่ปรากฎเป็นข่าวก็เป็นเพียงกระแสข่าวเท่านั้น เพราะขณะนี้ยังไม่มีการเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค

"คาดว่าจะได้รายชื่อรัฐมนตรีคนใหม่ ภายหลังที่นายกฯ แจ้งมาและกรรมการบริหารพรรคได้มีการประชุมกัน"

เมื่อถามว่า ตำแหน่งรัฐมนตีคนใหม่ต้องเป็นส.ส.หรือไม่ นายศุภชัย กล่าวว่า ยังไม่มีการพูดคุยกันเพราะเป็นเรื่องการตัดสินใจของกรรมการบริหารพรรค

เมื่อถามว่า กระแสกดดันนายมานิต ให้ออกจากตำแหน่ง ทราบหรือไม่ว่ามาจากใคร นายศุภชัย กล่าวว่า ไม่มีการกดดันเพราะเหตุ การณ์มีขั้นตอนอยู่ตลอดเวลา แต่วันนี้รัฐมนตรีได้แจ้งมาที่พรรคว่าต้องการแถลงลาออก ทางพรรคจึงประสานสื่อ และเป็นเรื่องที่นายมานิต ตัดสินใจเอง

เมื่อถามว่า เป็นเพราะกระแสสังคมบีบหรือไม่ นายศุภชัย กล่าวว่า เหตุผลก็เป็นอย่างที่นายมานิต แถลงลาออกทั้งหมด

เมื่อถามต่อว่า ใช่ ส.ส.กลุ่มเพื่อนเนวินกดดันหรือไม่ นายศุภชัย กล่าวว่า ไม่มีใครบีบ เป็นการตัดสินใจของท่าน

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ว่ากฎเหล็ก 9 ข้อของนายกรัฐมนตรีจะกดดันรัฐมนตรีคนอื่นในพรรคอีก นายศุภชัย กล่าวว่า กฎ 9 ข้อก็เป็นกฎ 9 ข้ออยู่ เพราะเป็นแนวทางที่หัวหน้ารัฐบาลวางแนวทางการปฎิบัติของรัฐมนตรี ร่วมคณะ ตนก็คิดว่ากฎดังกล่าวก็จะทำงานโดยยึดหลักความเสมอภาคกับทุกคน

เมื่อถามว่า นายมานิต ตัดสินใจลาออกช้าไปหรือไม่ นายศุภชัย กล่าวว่า ไม่มีความเห็น ส่วนที่จะทำให้ภาพลักษณ์พรรคเสียหายนั้น นายศุภชัย กล่าวว่า ตนไม่คิดอย่างนั้น เพราะท่านยืนยันว่าไม่ทุจริต และพรรคก็ให้โอกาสท่านเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

เมื่อถามย้ำว่า พรรคจะชี้แจงภาพลักษณ์ที่เสียหายอย่างไร นายศุภชัย กล่าวว่า หวังว่าสังคมจะเข้าใจเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

เมื่อถามว่า หากผลการเลือกตั้งซ่อมที่ปราจีนบุรีไม่เป็นที่พอใจ จะโยงได้หรือไม่ว่าเป็นเพราะนายมานิต นายศุภชัย กล่าวว่า ไม่มีความเห็น

โฆษกกมม.ติงมาร์คปรับครม.ช้า ไม่กล้าตัดสินใจ

นายสำราญ รอดเพรช โฆษกพรรคการเมืองใหม่ กล่าวถึงกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ระบุจะปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.) 4 ตำแหน่งว่า การดำเนินการยังคงเป็นไปด้วยความล่าช้า เพราะไม่กล้าตัดสินใจ ปล่อยให้มีความเสียหายเกิดก่อน นายอภิสิทธิ์จึงจะตัดสินใจ เห็นได้จากกรณีหวยออนไลนย์ และมาบตาพุด เป็นต้น

มาร์คบอกมานิตแถลงลาออกถือว่ามีผลทางกม.แล้ว

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้รับใบลาออกของ นายมานิต แต่การแถลงด้วยวาจาดังกล่าว ถือว่ามีผลทางกฎหมายแล้ว และขณะนี้อยู่ในขั้นตอนรอการเสนอชื่อ รมช.สาธารณสุขคนใหม่ ที่จะเข้ามาแทน นายมานิต จากพรรคภูมิใจไทย เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป ซึ่งน่าจะเรียบร้อยในสัปดาห์หน้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook