บีทีเอสซี ผ่านฉลุยบริหารเดินรถบีอาร์ที

บีทีเอสซี ผ่านฉลุยบริหารเดินรถบีอาร์ที

บีทีเอสซี ผ่านฉลุยบริหารเดินรถบีอาร์ที
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรุงเทพธนาคม สรุปไม่ยกเลิกประกวดราคา ยันให้ บีทีเอสซี รับบริหารเดินรถบีอาร์ที อ้างคะแนนด้านเทคนิคผ่านเกณฑ์ มีคู่ต่อสู้

จากกรณีที่ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ในฐานะผู้บริหารระบบการเดินรถบีอาร์ที ได้เปิดประกวดราคาหาผู้เข้ามาบริหารจัดการเดินรถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษ (บีอาร์ที) สายช่องนนทรี-ราชพฤกษ์ ระยะทาง 15.9 กิโลเมตร วงเงิน 500 ล้านบาท ปรากฏว่า บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอสซี ยื่นซองเพียงรายเดียวนั้น ล่าสุด คณะกรรมการบริหารกรุงเทพธนาคม (บอร์ด) ได้ประชุมบอร์ด โดยมี ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. เข้าร่วมประชุมด้วย

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ เปิดเผยว่า บอร์ดกรุงเทพธนาคมได้สรุปและเสนอทางเลือกสำหรับการดำเนินการรถบีอาร์ทีให้รับทราบอย่างไม่เป็นทางการแล้ว แต่ยังไม่ขอเปิดเผยว่าได้สรุปแนวทางใด จนกว่าจะผ่านการพิจารณาจากบอร์ดกรุงเทพธนาคมอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 12 มกราคมนี้ จึงยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ แต่ยืนยันได้เพียงว่า แนวทางที่จะดำเนินการ บริษัท กรุงเทพธนาคม ได้พิจารณาอย่างรอบคอบและดำเนินการเป็นไปตามกฎหมายทุกขั้นตอน ซึ่งตนพร้อมให้การสนับสนุนเต็มที่หากไม่ได้ทำผิดกฎหมาย

ทั้งนี้เพื่อให้โครงการรถบีอาร์ที ตามเป้าหมายนั้นตั้งไว้ว่า จะเปิดให้บริการในวันที่ 15 พฤษภาคม 2553 หากปล่อยให้ล่าช้าออกไปจะทำให้ประชาชนเสียประโยชน์ เพราะเงินภาษีของประชาชนจมไปแล้วกว่า 1,000 ล้านบาท

ด้านนายอมร กิจเชวงกุล กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท กรุงเทพธนาคม กล่าวว่า ขณะนี้บอร์ดกรุงเทพธนาคมได้พิจารณากรณีเหลือผู้ได้รับเลือกเพียงรายเดียว โดยพิจารณาตามข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครว่าด้วยการพัสดุ ข้อ 46 (2) ซึ่งสามารถดำเนินการได้หากคุณสมบัติของผู้เสนอราคามีคุณภาพและคุณสมบัติเป็นประโยชน์ต่อ กทม.

ในการเปิดซองเทคนิค บริษัท บีทีเอสซี ได้ 89.4 คะแนน จากที่กำหนดผ่านเกณฑ์ 80 คะแนน ดังนั้นเมื่อปรากฏว่า บริษัท บีทีเอสซี มีคุณสมบัติถูกต้องตรงตามรายละเอียดและเงื่อนไขเอกสารการประกวดราคาเพียงรายเดียว บริษัท กรุงเทพธนาคม จึงมีแนวทางที่จะดำเนินการต่อไปโดยอนุโลม และไม่ต้องยกเลิกการประกวดราคา

เหตุผลที่เลือกแนวทางดังกล่าวมีด้วยกัน 3 ประการ ได้แก่ 1.บริษัทบีทีเอสซี มีคะแนนทางเทคนิคผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2.บริษัทกรุงเทพธนาคม ได้ดำเนินการประกวดราคาอย่างเปิดเผยมานานแล้ว ทั้งการขอรายชื่อบริษัทที่มีความสามารถเดินรถได้จากองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) รวมทั้งทำหนังสือเชิญบริษัทเหล่านี้มาร่วมประกวดราคาด้วย อีกทั้งประกาศผ่านหนังสือพิมพ์ ซึ่งที่ผ่านมามีบริษัทติดต่อรับซองไปด้วย และ 3.การยื่นซองของบริษัทบีทีเอสซี จึงมีคู่ต่อสู้

ทั้งหมดนี้จะนำเสนอเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมบอร์ดกรุงเทพธนาคมในวันอังคารที่ 12 มกราคม ให้รับทราบต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook