สันติบาล ประเมินเสื้อแดง 6 พันคน ชุมนุมเขายายเที่ยง!

สันติบาล ประเมินเสื้อแดง 6 พันคน ชุมนุมเขายายเที่ยง!

สันติบาล ประเมินเสื้อแดง 6 พันคน ชุมนุมเขายายเที่ยง!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สันติบาลรายงานเสื้อแดง 6,000 คนชุมนุมเขายายเที่ยงวันนี้ ส่วนใหญ่มาจากอุดรฯ-ปราจีน ขณะที่กรมป่าไม้ขู่ห้ามบุกรุกทำลายป่า

รายงานข่าวจากกองบัญชาการตำรวจสันติบาล กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ (นปช) ที่จะไปชุมนุมที่บ้านพักตากอากาศ เขายาเที่ยงของ พล.อ.สุรยุทธ จุลานนท์ องคมนตรี ในวันที่ 11 ม.ค.นี้ว่า จากการตรวจสอบความเคลื่อนไหวของหน่วยข่าวพบว่า ในช่วงสายของวันที่ 10 ม.ค. นายสุพร อัถถาวงษ์ หรือแรมโบ้ อีสาน พร้อมกลุ่มผู้ชุมนุมประมาณ 100 คน การ์ดคุ้มกัน 60 คน ได้เดินทางมาที่ เขายายเที่ยงตรงข้ามบ้านของ พล.อ.สุรยุทธ พร้อมกับทำการแผ้วถางพื้นที่ตรงข้ามบ้านพักของพล.อ.สุรยุทธ จัดตั้งเป็นที่พักเพื่อใช้ในการชุมนุม โดยจัดตั้งพื้นที่นี้ใช้ชื่อว่า บ้านเลขที่ 1 หมู่ 11และคาดว่าพื้นที่แห่งนี้จะใช้เป็นเวทีในการปราศรัยโจมตีการถือครองที่ดินเขายายเที่ยงของ พล.อ.สุรยุทธ เนื่องจากห่างจากบ้านพักของ พล.อ.สุรยุทธ เพียง 20 เมตรเท่านั้น นอกจากนี้การข่าวแจ้งว่าพื้นที่แห่งนี้ เจ้าของอาจจะเป็นญาติ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ อดีต รองนายกและรมต.มหาดไทย เพราะเจ้าของพื้นที่ นามสกุลวัฒนะ

รายงานข่าวแจ้งว่า กลุ่มที่เคลื่อนไหวจะเดินทางมาชุมนุมมาชุมนุมน่าจะมีประมาณ 5500-6000 คน ส่วนใหญ่จะเป็นมวลชนที่เดินทางมาจาก จ.อุดรธานีของนายขวัญชัย ไพรพนา อีกกลุ่มส่วนใหญ่จะมาจากพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี เนื่องจากมีการรวมตัวกันอยู่แล้วของบรรดาแกนนำพรรคเพื่อไทยที่ไปช่วยดูแลการเลือกตั้งซ่อมใน จ.ปราจีนบุรี นอกจากนั้นจะมาจากหลายส่วนในภาคอีสาน และคาดว่าน่าจะชุมนุมไม่นาน เพราะมีส่วนของการเตรียมหุงหาอาหารและเครื่องนอกมาเพียงเล็กน้อยคาดว่าน่าจะชุมนุมเพียง1วัน เช้าวันที่ 12 ม.ค.คงจะสลายตัว

นายชลธิศ สุรัสวดี รองอธิบดีกรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีกลุ่มคนเสื้อแดงไปปักหลักชุมนุมบนพื้นที่เขายายเที่ยง จ.นครราชสีมา ว่า ถือเป็นสิทธิ์ที่ประชาชนสามารถทำได้ แต่ขอเตือนว่า หากผู้ชุมนุมเข้าไปทำลายป่าไม้ หรือบุกรุกเข้าไปในพื้นที่สวนป่า ซึ่งเป็นเขตหวงห้ามของทางกรมป่าไม้ และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จะมีความผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้

ส่วนกรณีที่ผู้ชุมนุมกล่าวหาภาครัฐดำเนินการ 2 มาตรฐานกรณีการครอบครองที่ดินเขายายเที่ยงนั้น ยังมีประชาชนอีกกว่า 450,000 ราย ในพื้นที่กว่า 5 ล้านไร่ทั่วประเทศ ที่ไม่ได้รับเอกสารสิทธิ์หรือรอการพิสูจน์สิทธิ์การครอบครองที่ดินว่าอยู่ก่อนหรือหลังประกาศเป็นพื้นที่ป่าสงวน ซึ่งหากพิสูจน์ว่าอยู่หลังประกาศเป็นพื้นที่ป่าสงวน กรมป่าไม้ก็จะหามาตรการเข้าไปบริหารจัดการ และจะปฏิบัติกับประชาชนด้วยมาตรฐานเดียวกันไม่เว้นแม้แต่กรณีของ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี

รองอธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมป่าไม้จะหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องถึงกรณีดังกล่าวในวันนี้ (11 ม.ค.)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook