เหตุโจมตีโบสถ์คริสต์จุดชนวนเครียดทางเชื้อชาติ

เหตุโจมตีโบสถ์คริสต์จุดชนวนเครียดทางเชื้อชาติ

เหตุโจมตีโบสถ์คริสต์จุดชนวนเครียดทางเชื้อชาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เหตุโจมตีโบสถ์คริสต์ 8 แห่งในช่วง 3 วันจากข้อพิพาทกรณีที่คนศาสนาอื่นใช้คำว่า อัลเลาะห์ ก่อให้เกิดความไม่มั่นคงทางการเมืองครั้งใหญ่ ซึ่งทำลายภาพลักษณ์ชาติมุสลิมสายกลางที่มีเสถียรภาพของมาเลเซีย

การโจมตีที่เกิดขึ้นก่อให้เกิดความไม่สงบในหมู่ชาวมุสลิม ซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อย และสร้างความตึงเครียดกับชาวมุสลิมมาเลย์ คนส่วนใหญ่ในประเทศ ทั้งยังก่อให้เกิดความเสียหายต่อหลักการความเป็นหนึ่งเดียวทางเชื้อชาติของ นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ภายใต้คำขวัญ "One Malaysia" ที่เขาใช้นับแต่ก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งเมื่อเดือนเมษายน ทั้งยังสร้างความปวดหัวให้ผู้นำมาเลเซียในช่วงที่เขาพยายามสร้างความเป็นปึก แผ่นในรัฐบาลผสม

นายชาร์ลส์ ซานติอาโก สมาชิกรัฐสภาฝ่ายค้าน กล่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้นแสดงให้เห็นว่า หลังจาก 52 ปีที่คนมาเลเซียอยู่ร่วมกัน และร่วมกันสร้างชาติ นั้น ความเป็นหนึ่งเดียวกลับตกต่ำ และการโจมตีโบสถ์ยังทำลายภาพลักษณ์ของมาเลเซียในการเป็นต้นแบบชาติมุสลิม สายกลางในสายตาประชาคมโลก

ด้านนายอันวาร์ อิบราฮิม กล่าวว่า เหตุโจมตีโบสถ์คริสต์ เกิดจากการโฆษณาชวนเชื่ออย่างต่อเนื่องเรื่องเชื้อชาติของรัฐบาลมาเลเซียที่ นำโดยพรรคอัมโน ในประเด็นที่ศาลมาเลเซียตัดสินเมื่อปีก่อนให้หนังสือพิมพ์คาทอลิกฉบับหนึ่ง มีสิทธิ์ใช้คำว่า อัลเลาะห์ ในการหมายถึงศาสดาของศาสนาคริสต์ รวมทั้งการใช้คำที่ยั่วยุของสื่ออนุรักษ์นิยมของทางการ แม้แต่นายราซาเราะห์ ฮัมซะห์ สมาชิกอาวุโสของพรรคอัมโน ก็กล่าวตำหนิพรรคที่นำพาตัวเองไปอยู่ในฐานะพรรคอนุรักษ์นิยมที่ไม่ยอมรับ ความแตกต่างทางเชื้อชาติ และศาสนา หวังกอบกู้คะแนนเสียงผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่เคยเสียไป

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook