เจแปนแอร์ไลน์เล็งปลดพนักงาน 1.5 หมื่นคน

เจแปนแอร์ไลน์เล็งปลดพนักงาน 1.5 หมื่นคน

เจแปนแอร์ไลน์เล็งปลดพนักงาน 1.5 หมื่นคน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สายการบิน เจแปน แอร์ไลน์ เล็งปลดพนักงาน 15,600 คน ภายในรอบปีงบการเงินที่สิ้นสุดื ณ เดือนมี.ค.ปี 56 ภายใต้แผนฟื้นฟูฯ

รายงานข่าวเปิดเผยว่า สายการบิน เจแปน แอร์ไลน์ (JAL) วางแผนปลดพนักงาน 15,600 ตำแหน่ง หรือประมาณ 30% ของจำนวนพนักงานภายในองค์กร ภายในรอบปีงบการเงินที่สิ้นสุด ณ เดือนมี.ค.2556 ภายใต้แผนฟื้นฟูของหน่วยงานรัฐบาลญี่ปุ่น

ทั้งนี้ จากการประเมินสถานะทางการเงินของ JAL โดยบริษัท เอนเตอร์ไพรซ์ อินนิทิเอทีฟ คอร์ป ออฟ เจแปน (ETIC) พบว่า JAL มีหนี้สินมากกว่าทรัพย์สินอยู่ราว 8.60 แสนล้านเยน และภายใต้แผนฟื้นฟูฉบับดังกล่าว JAL อาจจะต้องยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์สินจากศาลล้มละลายตามกฎหมายฟื้นฟูภาคเอกชน

เมื่อ JAL ยื่นดำเนินการดังกล่าวต่อศาลล้มละลาย บริษัท ETIC ก็จะลดภาระหนี้สินให้กับ JAL ลงราว 7.30 แสนล้านเยน และจะลงทุนมูลค่า 3 แสนล้านดอลลาร์ใน JAL เพื่อที่จะให้ทรัพย์สินของ JAL มีมากกว่าหนี้สินราว 1.60 แสนล้านเยน

นอกจากนี้ ทางรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังวางแผนที่จะแต่งตั้งนาย คาซูโอะ อินาโมริ ประธานกิติมศักดิ์ วัย 77 ปีของบริษัท เคียวเซร่า คอร์ป ให้ดำรงตำแหน่งซีอีโอของ JAL ในระหว่างที่ ETIC เข้าลงทุนใน JAL

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นายนาโอโตะ คัง รมว.คลังญี่ปุ่นกล่าวว่า การล้มละลายถือเป็นหนึ่งในทางเลือกของ JAL ซึ่งการแสดงความคิดเห็นดังกล่าวส่งผลให้ราคาหุ้น JAL ร่วงลงรุนแรงถึง 14% นอกจากนี้ สำนักงานนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นแสดงท่าทีสนับสนุนที่จะใช้ตัวบทกฎหมายในการปรับ โครงสร้างกิจการ JAL เพื่อให้การดำเนินการทุกขั้นตอนเป็นไปอย่างโปร่งใส รวมถึงการปล่อยให้ JAL ล้มละลายไปตามกระบวนการ

นักวิเคราะห์จากคอสโม ซิเคียวริตี้ส์กล่าวว่า การปล่อยให้ JAL ล้มละลายอาจส่งผลให้ราคาหุ้น JAL ดิ่งลงจนไม่เหลือมูลค่า และจะทำให้กลุ่มผู้ถือหุ้นกังวลว่าพวกเขาจะต้องมีส่วนต้องแบกรับความเสียหาย จากการล้มละลายของ JAL สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook