หิมะยังถล่มยุโรป คาดศก.เสียหายหนัก

หิมะยังถล่มยุโรป คาดศก.เสียหายหนัก

หิมะยังถล่มยุโรป คาดศก.เสียหายหนัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายประเทศในยุโรปยังเผชิญกับหิมะตกหนัก คาดก่อความเสียหายทางเศรษฐกิจหลายพันล้านยูโร

หลายประเทศในยุโรปยังคงเผชิญหน้ากับหิมะตกหนัก โดยหลายพื้นที่ของสเปนมีหิมะตกเป็นครั้งแรกในรอบ 50 ปี เมื่อวานนี้ มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากและก่อความเสียหายต่อเศรษฐกิจของประเทศทางใต้ในยุโรป หลายพันล้านยูโร

ทางการสเปนต้องประกาศเตือนภัยใน 18 แคว้นทางภาคกลางและเหนือของประเทศ หลังคาดหมายว่าจะมีหิมะตกลงมาเพิ่มเติมและอุณหภูมิจะลดต่ำลง นอกจากนี้ เที่ยวบินมากกว่า 194 เที่ยวจากทั้งหมด 1,101 เที่ยวที่สนามบินบาราจัสในกรุงมาดริด ถูกยกเลิก ส่วนเมืองเซบีญา ซึ่งตั้งอยู่ทางภาคใต้ของสเปน โดยปกติแล้วในเดือนมกราคม อุณหภูมิจะอยู่ที่ราว 15 องศาเซลเซียส แต่เมื่อวานนี้ กลับต้องเผชิญกับหิมะตกเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 50 ปี

ขณะที่เพื่อนประเทศบ้านอย่างโปรตุเกส ต้องประสบกัญหาในการจัดการกับภาวะหิมะตกหนัก ซึ่งเป็นสาเหตุให้ถนนหลายหลักราว 50 สายต้องปิดห้ามสัญจรไปมา ทำให้ประชาชนจำนวนมากต้องค้างคืนอยู่ในยานพาหนะของตนเอง

ส่วนทางตอนเหนือของยุโรป แม้อากาศจะปลอดโปร่งบางแล้ว แต่อุตุนิยมวิทยาก็เตือนว่าอุณหภูมิอาจลดต่ำถึงลบ 10 องศาเซลเซียสช่วงกลางคืนในหลายพื้นที่ นอกจากนี้ยังจะมีหิมะตกหนักและลมพัดแรงอีกระลอกบริเวณภาคเหนือของชายฝั่ง ทะเลบอลติก

รายงานข่าวระบุว่า หมู่บ้านหลายแห่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของเยอรมนี ยังคงถูกตัดขาดจากโลกภายนอกจากกองหิมะขนาดยักษ์ ขณะที่ สนามบินแฟร้งค์เฟิร์ต ท่าอากาศยาน ที่ผู้โดยสารคนพลุกพล่านที่สุดในยุโรป ต้องยกเลิกเที่ยวบินกว่า 320 เที่ยวในช่วงสุดสัปดาห์ และเพิ่มเติมอีก 15 เที่ยวเมื่อวานนี้

นักวิเคราะห์ในเยอรมนี ซึ่งเศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวจากภาวะถดถอยครั้งร้ายแรงที่สุดนับตั้งแต่สงคราม โลกครั้งที่สอง เตือนว่า หากสภาพอากาศยังไม่ดีขึ้นในเร็ววันนี้ เศรษฐกิจของเยอรมนี จะสูญเสียกิจกรรมทางเศรษฐกิจเป็นเงินกว่า 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือร้อยละ 0.4 เปอร์เซ็นต์ของจีดีพีในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ขณะที่สหราชอาณาจักร ซึ่งยังคงอยู่ในภาวะถดถอย สภาพอากาศอันเลวร้ายที่สุดในรอบหลายทศวรรษอาจก่อความเสียหายทางเศรษฐกิจ 1.6 พันล้านดอลลาร์

ทางภาคใต้ของโปแลนด์ ประชาชนกว่า 70,000 ครัวเรือนต้องใช้ชีวิตโดยปราศจากไฟฟ้าเป็นวันที่สองติดต่อกัน หลังจากหิมะและฝนตกหนักตัดขาดการจราจรทางรถไฟระหว่างกรุงวอร์เซน์และทางใต้

ส่วนในอังกฤษ ท้องถนนที่ถูกปกคลุมไปด้วยน้ำแข็งและหิมะที่ตกลงมาโปรยปรายก็ทำลายความ พยายามที่นำการสัญจรคืนสู่ประเทศ ด้วยรถไฟยูโรสตาร์ที่แล่นระหว่างกรุงลอนดอน กรุงปารีสของฝรั่งเศสและกรุงบรัสเซลล์ของเบลเยี่ยม ต้องให้บริการอย่างจำกัดอีกครั้ง ทั้งนี้ยอดผู้เสียชีวิตในอังกฤษ จากอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 29 รายในช่วงสุดสัปดาห์ ขณะเดียวกันก็พบผู้เสียชีวิตอีกจำนวนมากจากอุบัติเหตุลักษณะคล้ายกันนี้ หรือถูกหิมะทับ รวมทั้งคนไร้ที่อยู่อาศัยตาย เพราะอากาศเย็นทั่วยุโรปในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook