นักท่องเที่ยวหวีดร้อง หลินปิง ตกกิ่งไม้สูง4เมตร

นักท่องเที่ยวหวีดร้อง หลินปิง ตกกิ่งไม้สูง4เมตร

นักท่องเที่ยวหวีดร้อง หลินปิง ตกกิ่งไม้สูง4เมตร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลินปิง ปีนเล่นไปบนยอดไม้สูงจากพื้น 4 เมตร แต่เกิดร่วงจากกิ่งไม้หลังกระแทกพื้นอย่างแรง ท่ามกลางเสียงหวีดร้องของนักท่องเที่ยว แพทย์ทำการตรวจไม่พบผิดปกติ ชี้ร่างกายยืดหยุ่นได้ ขณะที่ผอ.องค์การสวนสัตว์ฯ แถลงเปิดโครงการหลินปิงแฮปปี้แฟมิลี่ช่วยช้าง เปิดขายเสื้อยืดแลกอุ้มหลินปิง

(12ม.ค.) เวลา 09.30 น. ระหว่างทีมวิจัยปล่อยตัวหลินปิงออกมาเดินเล่น กับแม่หลินฮุ่ยที่สวนกลางแจ้งบริเวณกำแพงเมืองจีนจำลองอยู่นั้น หลินปิงใน วัย 7 เดือนเศษ ซึ่งซุกซนขึ้นเรื่อยๆได้ปีนป่ายขึ้นไปอยู่บนยอดไม้ ที่สูงจากพื้นประมาณ 4 เมตร จากนั้นได้ขาไปเกาะที่กิ่งไม้อ่อน ขาหลังจึงหลุดจากที่เกาะใช้เพียงสองขาหน้าเกาะห้อยตัวต่องแต่งอยู่กลางอากาศ นานกว่า 1 นาที และได้พลัดตกลงมา ทำให้ส่วนหลังกระแทกพื้นดินแข็งเสียงดัง

นักท่องเที่ยวกว่า 100 คนที่เห็นเหตุการณ์พากันส่งเสียงหวีดร้อง เพราะเกรงว่าหลินปิงจะได้รับบาดเจ็บ และผู้ชมที่ติดตามดูชีวิตความเป็นอยู่ของหลินปิงผ่านทางช่องทรูวิชั่นได้พากันโทรศัพท์เข้ามาสอบถามอาการของหลินปิงกันอย่างต่อเนื่องหลายสาย

ขณะที่ในเช้าวันเดียวกันนี้คุณหญิงแจ่มใส ศิลปอาชา พร้อมบุตรสาวและคณะได้เดินทางเข้าไปเยี่ยม และอุ้มหลินปิงด้วยความรักและเอ็นดู พร้อมทั้งบอกว่าจะไปบอกนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ตนมีโอกาสอุ้มหลินปิงด้วย

นายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูนทวี หัวหน้าโครงการวิจัยแพนด้าฯ กล่าวว่า ขณะเกิดเหตุหลินปิงกำลัง ปีน และหมุนตัวไปมาบนกิ่งไม้ ระหว่างที่ตกเป็นช่วงพลิกตัวเพื่อเปลี่ยนท่าทางเพื่อทำบาร์เดี่ยว ด้วยการใช้ขาสี่ข้างโอบรอบต้นไม้ แต่คงจะไม่ถนัดจึงปล่อยมือหล่นลงมาทำให้บริเวณหลังกระแทกพื้นดิน ก่อนที่จะลุกขึ้นมายืนนิ่ง และแม่หลินฮุ่ยวิ่งไปดูก่อนที่จะคาบหลินปิงกลับคอก

หลัง เกิดเหตุ สพญ.กรรณิการ์ได้ตรวจร่างกายภายนอกด้วยการสังเกตท่าเดิน ขา และอวัยวะทั่วตัวไม่พบความผิดปกติ และใช้เครื่องช่วยฟังตรวจร่างกายภายในไม่พบเสียงผิดปกติเช่นกัน เพราะหลินปิงยังสู้แรงพี่เลี้ยงในตอนจับตรวจร่างกายได้อยู่ คาดเป็นเพราะร่างกายหลินปิงยืดหยุ่นเหมือนหมีแมวตามชื่อที่ถูกเรียก เพื่อความปลอดภัยเราจะไม่ห้ามหลินปิงปีน แต่จะใช้สังกะสีไปกันล้อมไว้ จะไม่เลี้ยงให้เป็นไข่ในหินเพราะจะเป็นการสกัดกั้นพัฒนาการตามธรรมชาติของแพนด้าน้อยของเรา

ต่อ มาเมื่อเวลา 10.00 น.ที่โครงการวิจัยและจัดแสดงแพนด้าในประเทศไทยสวนสัตว์เชียงใหม่ นายโสภณ ดำนุ้ย ผอ.องค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ แถลงข่าวเปิดโครงการ"หลินปิงแฮบปี้ แฟมิลี่ ช่วยช้างไทย" เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาช้างเร่ร่อน ช้างที่ประสบอุบัติเหตุ ได้รับบาดเจ็บ และล้มตาย ตามโครงการนำช้างคืนถิ่น หรือคชอาณาจักร ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และองค์การสวนสัตว์ฯ ร่วมมือกันพัฒนาโครงการที่ จ.สุรินทร์

นายโสภณ กล่าวว่า พื้นที่ดังกล่าวอยู่ระหว่างขั้นตอนการก่อสร้างและปรับพื้นที่ โดยเฉพาะการขุดเจาะบ่อน้ำบาดาลจำนวน 2 บ่อ เพื่อใช้เป็นแหล่งน้ำสำหรับสาธารณูปโภคทั้งหมด รวมทั้งการปลูกพืช เพื่อเป็นอาหารของช้าง ภายใต้งบประมาณทั้งหมด 500,000 บาท เราจึงจัดกิจกรรมช่วยช้างขึ้นเด็กและเยาวชนที่เข้าชมหลินปิงต่างรักและเอ็นดูหลินปิง เราจึงอยากให้โอกาสนี้เป็นสะพานเชื่อมความสัมพันธ์จากคนสู่สัตว์ และเอื้อประโยชน์ไปสู่สัตว์อื่นๆ ในสวนสัตว์

โดยเริ่มที่การช่วยชีวิตช้างเร่ร่อนก่อน ด้วยการจัดทำคอลเลคชั่นครอบครัวแพนด้าในรูปโปสการ์ดและเสื้อแพนดาที่สวยงาม เพื่อการสะสมและยังส่งมาร่วมสนุกชิงรางวัลเข้าถ่ายรูปกับหลินปิงอย่างใกล้ชิด ซึ่งเราคาดหวังว่าคนรักหลินปิงกว่า 10 ล้าน จะหันมาช่วยช้าง ด้วยการซื้อเสื้อยืดและส่งโปสการ์ดชิงโชคเพื่อได้ถ่ายภาพกับหลินปิงอย่าง ใกล้ชิด ซึ่งโครงการนี้จะมีผู้โชคดีจำนวน 300 ครอบครัว ได้รับสิทธิ์ และ10 ครอบครัว จะได้รับรางวัลตั๋วเครื่องบินไป - กลับ กรุงเทพฯ - เชียงใหม่ ด้วย โดยตอนนี้ทีมพี่เลี้ยงกำลังฝึกให้หลินปิงนั่งกินแครอทอยู่นิ่ง ๆเพื่อจะให้ผู้โชคดีได้บันทึกภาพถ่ายรูปได้โดยง่าย

นายโสภณ กล่าวว่า เบื้องต้นเราตั้งเป้าสร้างรายได้ประมาณ 10 ล้านบาท จากการเปิดจำหน่ายโปสการ์ดและเสื้อยืดในราคาชุดละ 230 บาท ผู้สนใจสามารถหาซื้อได้ที่สวนสัตว์ 5 แห่งทั่วประเทศ หมดเขตรับโปสการ์ดสิ้นเดือนเมษายน 2553 โดยจะมีการจับรางวัลและประกาศรายชื่อผู้โชคดีทุกเดือน ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์จนถึงเดือนเมษายน 2553

ส่วนเรื่องที่หลินปิงตก จากกิ่งไม้สูงประมาณ 4 เมตรในเช้านี้นั้น ทราบว่าทางสัตวแพทย์ประตัวแพนด้าตรวจสอบแล้วไม่พบบาดแผลหรืออาการบาดเจ็บแต่ อย่างใด มีเพียงอาการหงุดหงิดและวิ่งไล่ฟัดแม่หลินฮุ่ยกับพี่เลี้ยงเท่านั้น คล้ายกับเป็นอาการเสียฟอร์มของหลินปิง เพราะกำลังโชว์ผาดโผนแต่ตกลงมาต่อหน้านักท่องเที่ยว ซึ่งไม่น่ามีปัญหาแม้ว่าจะตกลงมาเสียงดังมาก แต่ด้วยโครงสร้างและผิวหนังที่ยืดหยุ่น ทำให้หลินปิงไม่ เป็นอะไร ถือเป็นการฝึกความแข็งแรงของร่างกาย เหมือนเด็กที่กว่าจะโตต้องเจ็บตัวหัวโนหกล้มบ้าง ซึ่งเรามีสัตวแพทย์ดูแลใกล้ชิดขอให้ทุกคนสบายใจได้ว่าหลินปิงจะไม่เป็นอะไร

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook