หลักฐานใหม่ ชี้ ปิระมิดไม่ได้สร้างด้วยแรงงานทาส

หลักฐานใหม่ ชี้ ปิระมิดไม่ได้สร้างด้วยแรงงานทาส

หลักฐานใหม่ ชี้ ปิระมิดไม่ได้สร้างด้วยแรงงานทาส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หัวหน้านักโบราณคดีอียิปต์ เปิดเผยว่าสุสานแห่งใหม่ที่พบในเมืองกิซา ประเทศอียิปต์ เป็นหลักฐานที่สนับสนุนว่า มหาปิระมิด สร้างขึ้นโดยแรงงานอิสระ มิใช่แรงงานทาสอย่างที่เคยเชื่อกันอย่างกว้างขวาง

ภาพยนตร์และสื่อตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันจะให้ภาพของปิระมิดว่าสร้างขึ้นด้วยแรงงานทาสจำนวนมาก ทาสเหล่านี้ต้องพบกับความทุกข์ยากทรมาณจากการตรากตรำทำงานหนักกลางทะเลทราย และจบชีวิตลงอย่างไร้ค่า แต่จากการค้นพบหลุมศพแห่งใหม่ที่ตั้งอยู่ข้างๆ ปิระมิดของกษัตริย์ บ่งชี้ว่าผู้ที่ก่อสร้างปิระมิดไม่ใช่ทาส เพราะถ้าเป็นทาสจะไม่สามารถสร้างสุสานข้างๆ กษัตริย์ได้

สุสานของผู้ใช้แรงงาน บางแห่งถูกค้นพบมาตั้งแต่ในช่วงทศวรรษ 1990 นับเป็นการค้นพบที่สำคัญที่สุดในศตวรรษที่ 20 และ 21 สุสานเป็นที่ฝังร่างแรงงานที่มาก่อสร้างปิระมิดคูฟูและคาเฟร นักโบราณคดีได้ค้นพบหลักฐานเป็นภาพเขียนบนกำแพงซึ่งผู้ใช้แรงงานได้เรียกตนเองว่า "เพื่อนของคูฟู" ซึ่งเป็นอีกหลักฐานหนึ่งที่บ่งชี้ว่าพวกเขาไม่ใช่แรงงานทาส

สุสานนี้ มีอายุราว 4,510 ปี และตั้งเรียงรายอยู่ที่ทางเข้าสุสานความยาว 1 กิโลเมตร หลักฐานที่พบยังบ่งชี้ว่า เกษตรกรในเขตสามเหลี่ยมปากแม่น้ำไนล์และอียิปต์ตอนบน ได้ส่งกระบือ 21 ตัว และแกะ 23 ตัว มายังที่ราบสูงกิซาทุกวัน เพื่อเลี้ยงคนงานก่อสร้างปิระมิด ซึ่งเชื่อว่าน่าจะมีอยู่ราว 10,000 คน

เกษตรกรเหล่านี้ได้รับสิทธิยกเว้นการจ่ายภาษีให้แก่รัฐบาลอียิปต์โบราณ ในฐานะที่เข้ามามีส่วนร่วมในโครงการของชาติ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook