รมยาสลบหลินปิงเอ็กซเรย์ผลปลอดภัย100%

รมยาสลบหลินปิงเอ็กซเรย์ผลปลอดภัย100%

รมยาสลบหลินปิงเอ็กซเรย์ผลปลอดภัย100%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ระดมทีมสัตวแพทย์รมยาสลบหลินปิง จับเอ็กซเรย์ตรวจร่างกายหลังตกจากยอดไม้หลังกระแทกพื้นอย่างแรง ผลตรวจยันไม่พบกระดูกร้าวและอวัยวะภายในทุกส่วนปกติ100%

ช่วงเช้าวันที่13 ม.ค.นายโสภณ ดำนุ้ย ผอ.องค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ นายธนภัทร พงษ์ภมร ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ นายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ ผู้ช่วยผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ ทีมวิจัยแพนด้า พร้อมทีมสัตวแพทย์สวนสัตว์เชียงใหม่ ทีมวางยาสลบจากองค์การสวนสัตว์ส่วนกลางนำโดยนายสัตวแพทย์ ดร.บริพัตร ศิริอรุณรัตน์ สัตว์แพทย์ประจำองค์การฯ และสัตวแพทย์จากคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่(มช.) ได้เรียกประชุมด่วนเพื่อเตรียมการเอ็กเซรย์ร่างกายแพนด้าน้อยหลินปิง หลังได้พลัดตกลงจากกิ่งไม้สูงจากพื้นประมาณ 4 เมตร ระหว่างเดินโชว์ตัวในสวนกลางแจ้งบริเวณกำแพงเมืองจีนจำลองเมื่อวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมา ผลการหารือกันนานกว่า 2 ชั่วโมง ที่ประชุมมีผลสรุปว่าจะดำเนินการรมยาสลบหลินปิงและนำตัวไปเอ็กซเรย์ที่โรงพยาบาลสัตว์ป่า ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่

นายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูนทวี หัวหน้าโครงการวิจัยและจัดแสดงแพนด้าในประเทศไทย กล่าวว่า หลังเกิดเหตุเราได้โทรศัพท์ไปสอบถามศูนย์วิจัยและเพาะพันธุ์แพนด้าหยาอัน เมืองเฉินตู มณฑลเสฉวน สาธารณรัฐประชาชนจีนแล้ว โดยทางจีนแนะนำว่าหากครบ 24 ชั่วโมงไปแล้วหลินปิงยังออกกำลังกาย กินนม และเล่นได้โดยไม่มีอาการผิดปกติก็ถือว่าไม่น่ามีปัญหาอะไร ซึ่งหลังเกิดเหตุทีมสัตวแพทย์และพี่เลี้ยงได้ผลัดกันเข้าเวรยามเฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิดตลอดทุก 1 ชั่วโมง รวมทั้งสังเกตอาการโดยการปล่อยตัวออกไปเดินที่สวนในช่วงเย็นวานตามปกติ พบว่าหลินปิงไม่มีอาการเดินเซ ซึมแต่ยังคงซุกซนและพยายามที่จะปีนป่ายขึ้นต้นไม้ต้นเดิมแต่ปีนไม่ได้ เนื่องจากเราได้นำแผ่นสแตนเลสไปพันเพื่อป้องกันไว้แล้ว การเฝ้าดูอาการชั่วระยะ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาจึงไม่มีปัญหา

นอกจากนี้ยังนำปัสสาวะของหลินปิงไปตรวจและไม่พบว่ามีเลือดออก ซึ่งแสดงถึงว่ากระเพาะปัสสาวะไม่อักเสบ แต่เนื่องจากมีบรรดากลุ่มแฟนคลับแพนด้าโทรศัพท์และส่งข้อความเข้ามาสอบถามแสดงความห่วงใยบางรายมีการต่อว่าติเตียนเรื่องการเลี้ยงดู ทั้งโทรศัพท์มายังเบอร์ของโครงการวิจัยและจัดแสดงแพนด้าฯและแฟนคลับเจ้าประจำนั้นได้โทรศัพท์เข้ามาสอบถามผ่านทางเบอร์มือถือส่วนตัวของหัวหน้าทีมวิจัย วันละไม่ต่ำกว่า 100 สาย

ดังนั้นเพื่อความสบายใจของทุกฝ่ายทางนายโสภณ ผอ.องค์การสวนสัตว์ฯจึงได้เรียกประชุมทุกฝ่ายและพิจารณาตัดสินใจนำตัวหลินปิงไปเอ็กซเรย์เพื่อตรวจหาดูรอยร้าวของกระดูก ตรวจดูปอด และอวัยวะภายในต่างๆว่ามีอาการบอบช้ำหรือไม่

ต่อมาเวลา 14.00 น. หลินปิงได้ถูกนำตัวใส่ในกรงเหล็กใช้ผ้าคลุมไว้และถูกเคลื่อนย้ายขึ้นรถตู้เพื่อเดินทางไปตรวจเอ็กซเรย์ร่างกายที่โรงพยาบาลสัตว์ซึ่งห่างจากคอกกักเป็นระยะทางไม่เกินครึ่งกิโลเมตรจากส่วนวิจัยและจัดแสดงฯ เมื่อลงจากรถได้ถูกนำตัวขึ้นไปบนเตียง ทีมสัตวแพทย์ซึ่งมีกว่า 10 คนได้ช่วยกันจับขาทั้งสี่ของหลินปิงไว้อย่างนุ่มนวลก่อนใช้ยาสลบอย่างอ่อนมาให้หลินปิงดมผ่านทางหน้ากากโดยไม่ใช้วิธีสอดท่อเข้าไปในคอเพื่อเลี่ยงอันตราย เมื่อหลินปิงหลับไปจึงได้ทำการเอ็กซเรยทั้งกระโหลกศรีษะ แขนขา หลัง และเท้าสองข้าง จากนั้นได้ใช้เข็มฉีดยาเจาะเพื่อดูดเลือดบริเวณเส้นเลือดดำออกมาตรวจ โดยใช้เวลาประมาณ 30 นาทีจึงแล้วเสร็จ ซึ่งตลอดเวลาที่ทำการเอ็กซเรย์หลินปิงนั้นนายโสภณ มีท่าทางที่เคร่งเครียดและกังวลอย่างเห็นได้ชัด เมื่อหลินปิงฟื้นได้ถูกนำตัวขึ้นรถตู้กลับมาพักผ่อนในคอกกักและได้ตื่นมาเดินเล่นกับพี่เลี้ยงสักครู่ก่อนหลับไปพร้อมแม่หลินฮุ่ย ขณะที่นายโสภณนำทีมปฏิบัติงานทั้งหมดมาร่วมแถลงข่าว

นายโสภณ กล่าวว่า จากการคลำร่างกายตรวจไม่พบการบวม ฟกช้ำหรือมีบาดแผลบนร่างกาย สามารถควบคุมให้หลินปิงหลับด้วยการรมยาสลบอย่างอ่อนโดยไม่ต้องสอดท่อช่วยหายใจ เพื่อการเอ็กซเรย์ได้อย่างสมบูรณ์และฟื้นอย่างปลอดภัยถือเป็นความสำเร็จของทีมสัตวแพทย์ไทย และผลการเอ็กซเรย์ดิจิตอล 12 ฟิลม์ใน 12 ท่า พบว่ากระดูกแกนของร่างกายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นกระโหลก ขาทั้ง 4 ข้าง กระดูกสันหลัง นิ้ว 10 นิ้ว ไม่มีการแตกร้าวหรือหักเคลื่อนไปจากตำแหน่งปกติ อวัยวะภายใน ช่องอกและช่องท้องปกติ สามารถเจาะเลือดเพื่อตรวจสุขภาพได้สำเร็จ และให้วิตามินรวมและแคลเซียม เพื่อบำรุงร่างกายทั้งระบบกล้ามเนื้อและระบบประสาท สรุปคือหลินปิงสมบูรณ์ร้อยเปอร์เซนต์และปกติทุกอย่าง

นายสัตวแพทย์ ดร.บริพัตร ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการวางยาสลบสัตว์ป่าและหัวหน้าทีมวางยาสลบช่วงที่ทำการผสมพันธุ์แพนด้า กล่าวว่า หลินปิงถือเป็นครูในการดำเนินการตรวจสุขภาพด้วยการรมยาสลบที่สมบูรณ์ การทำงานครั้งนี้ถือเป็นบทเรียนว่ามีค่ามากที่ทีมสัตวแพทย์ไทยได้รับโอกาสดูแลแพนดาช่วงช่วงและหลินฮุ่ยจนเกิดหลินปิง และเป็นความก้าวหน้าในเรื่องการวิจัย สัตวบาลและสัตวแพทย์ แสดงให้เห็นว่าทีมงานของไทยมีศักยภาพพร้อมในการดูแลสัตว์ป่าและแพนด้าได้เป็นอย่างดี

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook