ย้อนคำพูดซีอีโอบริษัททัวร์ซากไททานิก "ความปลอดภัยโคตรไร้สาระ"

ย้อนคำพูดซีอีโอบริษัททัวร์ซากไททานิก "ความปลอดภัยโคตรไร้สาระ"

ย้อนคำพูดซีอีโอบริษัททัวร์ซากไททานิก "ความปลอดภัยโคตรไร้สาระ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากทราบข่าวเรื่องเรือดำน้ำทัวร์ซากเรือไททานิกของ โอเชียนเกต เอกซ์เพดิชันส์ ขาดการติดต่อและสูญหายขณะดำดิ่งใต้มหาสมุทรแอตแลนติก นอกชายฝั่งสหรัฐและแคนาดา เมื่อเช้าวันอาทิตย์ (18 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น คนจำนวนไม่น้อยต่างลุ้นให้เจ้าหน้าที่กู้เรือดำน้ำลำดังกล่าว และช่วยเหลือลูกเรือ 5 คนในนั้นกลับขึ้นฝั่งอย่างปลอดภัย

หนึ่งในลูกเรือเรือดำน้ำลำนั้น คือ นายสตอกตัน รัช ชาวสหรัฐวัย 61 ปี ที่เป็นประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) และผู้ก่อตั้งโอเชียนเกต เอกซ์เพดิชันส์

การสืบค้นว่าเขาคนนี้เป็นใคร ยังทำให้ความจริงอีกหลายเรื่องของนายรัชปรากฏขึ้นมาด้วย หนึ่งในนั้นคือคำพูดที่ซีอีโอรายนี้กล่าวผ่านพอตแคสต์ของรายการข่าวสถานีโทรทัศน์ซีบีเอส จากสหรัฐ ที่เผยแพร่เมื่อเดือน พ.ย. 2565

พอตแคสต์ดังกล่าวมีเนื้อหาเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ โดยตอนดังกล่าวพูดถึงการไปสำรวจดูซากเรือไททานิกโดยเรือดำน้ำของโอเชียนเกต เอกซ์เพดิชันส์

นายเดวิด โพก ผู้ดำเนินรายการ กล่าวประมาณนาทีที่ 16 ว่า แม้ตนเคยผ่านการทดลองที่น่ากลัวมานักต่อนัก แต่การลงไปใต้ทะเลที่ลึกมากด้วยตัวเองทำให้รู้สึกกลัวจริงๆ เพราะเรือดำน้ำลักษณะนี้ไม่มีหน่วยงานไหนรับรองความปลอดภัย และไม่ได้ออกแบบมาเพื่อโดยสาร ทั้งยังต้องเซ็นเอกสารยอมรับความเสี่ยงโดยที่บริษัทจะไม่รับผิดชอบใดๆ

ไม่ใช่แค่นั้น นายโพกยังกล่าวว่า เมื่อปี 2564 โอเชียนเกตเคยเจอปัญหานำเรือดำน้ำกลับขึ้นไปบนผิวน้ำไม่ได้ และคนที่ไปกับเรือลำนั้นต้องติดอยู่ในเรือถึง 27 ชั่วโมง

เหตุนี้นายรัชจึงกล่าวว่า "(ความปลอดภัย)​มีขีดจำกัดอยู่ แบบว่า ณ จุดหนึ่งความปลอดภัยจะกลายเป็นเรื่องโคตรไร้สาระ ถ้าคุณอยากปลอดภัย อย่าลุกจากเตียงสิ อย่าขับรถ อย่าไปไหนสิ ณ จุดหนึ่งคุณต้องเสี่ยง มันเลยเป็นคำถามที่ควรค่ากับความเสี่ยงมากๆ ผมว่าผมทำให้ปลอดภัยได้ในขณะที่แหกกฎไปด้วย"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook