แชร์กันพรึ่บ คลิปความในใจอ้างเป็น "แม่หยก" ช็อตฟีลแรง น้องตอบเองคนนี้ไม่ใช่แม่!

แชร์กันพรึ่บ คลิปความในใจอ้างเป็น "แม่หยก" ช็อตฟีลแรง น้องตอบเองคนนี้ไม่ใช่แม่!

แชร์กันพรึ่บ คลิปความในใจอ้างเป็น "แม่หยก" ช็อตฟีลแรง น้องตอบเองคนนี้ไม่ใช่แม่!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แชร์กันพรึ่บ คลิปความในใจแม่ "หยก" บอกไม่มีใครอยากให้ลูกเป็นแบบนี้ ก่อนช็อตฟีลแรง น้องตอบเอง คนนี้ไม่ใช่แม่! 

(21 มิ.ย.66) ในโลกโซเชียล มีการแชร์คลิปผู้หญิงคนหนึ่ง พูดถึงกรณีที่ น.ส.ธนลภย์ (ขอสงวนนามสกุล) หรือ น้องหยก เยาวชนหญิงวัย 15 ปี ที่ออกมาเรียกร้องเรื่องเสรีเครื่องแต่งกาย คัดค้านการแต่งเครื่องแบบนักเรียน โดย มีข้อความแปะกลางคลิป ว่า "แม่น้องหยก เข้าใจนะ ทำไมแม่ถึงไม่ไปรับรองน้องหยก แม่เองกำลังทำเพื่อสังคมและสู้เพื่อสถาบันครอบครัว"

ส่วนในคลิปหญิงรายนี้พูดว่า ยิ่งดูข่าวไปนาน ๆ วันเข้า ดูนักวิชาการ ท่านอาจารย์ ด็อกเตอร์ ดารานักแสดง นักร้อง พิธีกรที่ออกมา วิเคราะห์วิจารณ์เรื่องน้องหยก บางท่านสนับสนุน บางท่านไม่สนับสนุนการกระทำ แต่คุณรู้ไหม คุณคือคนกลุ่มหนึ่งที่เด็กอีกหลายคนเขามอบความเคารพ ความรัก ความเชื่อใจ ความเป็นไอดอลทำให้พวกเค้าศรัทธา แล้วยิ่งเป็นช่วงวัยมัธยมด้วยแล้ว เขาให้ความสำคัญกับสื่อ กับเพื่อน ให้ความสำคัญกับค่านิยม ให้ความสำคัญกับกระแส แล้วคุณก็เอาประเด็นพวกนี้มาใช้พวกเขา ตอบแม่มาหน่อยเถอะ ถ้าวันหนึ่งน้องหยกหมดประโยชน์แล้ว วันนี้เค้าไม่มีพ่อ พ่อแม่ไม่ได้ออกมายอมรับเค้า ญาติพี่น้องไม่มี ครูบาอาจารย์ไม่มี เด็กๆ ที่เรียนกับน้องบางคนออกมาโอดครวญว่าไม่อยากนั่งกับเธอ ถึงขั้นย้ายโต๊ะน้องออกมานั่งโดดเดี่ยว นี่มันเป็นสังคมที่ต้องการให้ลูกเราเป็นเหรอ

ระบบการศึกษาไม่ได้ผิด ระบบการศึกษาทำมาพร้อมกับวิวัฒนาการของเด็กอยู่แล้ว พอมาวันนี้เด็กส่วนหนึ่งเริ่มก้าวร้าว แทนที่เราจะค่อยๆ ดัดให้พวกเขากลับมาเป็นเด็กที่ปกติ กลับสนับสนุนให้เขาก้าวร้าวมากขึ้น เป็นต้นแบบเด็กคนอื่นทำตาม เพื่อสร้างกระแส เพื่อปั่นป่วน แต่มันย้อนแย้งกับสถาบันครอบครัวที่ต้องเลี้ยงลูกออกมาไม่ให้เป็นปัญหากับสังคม คุณเคยนึกถึงพ่อแม่ส่วนนึงที่เป็นแบบฉันไหม ที่เค้าพยายามดูแลลูกเค้าไม่ให้เป็นปัญหาให้ใครต้องเดือดร้อนกับลูกของเรา วันนี้คุณเอาความเชื่อมั่นในตัวพวกคุณมาพาให้เค้าหันเหจากวงโคจรเดิมเส้นทางเดิมที่เค้าควรจะเป็น คุณไม่สงสารพวกเราที่เป็นพ่อแม่บ้างเหรอ คุณกำลังรังแกเราอยู่นะ เราเองก็ประชาชนนะ แล้วความเห็นต่างของแต่ละคนไม่เท่ากัน ม็อบต่างๆ ที่เกิดในประเทศเรา มันอยู่ในรั้วมหาลัยมาก่อน เด็กอายุ 18 ขึ้นไป ทุกวันนี้คุณลงมาถึงระดับมัธยมต้นแล้ว ต่อไปคุณคงลงไปถึงระดับอนุบาลเนาะ ม็อบคงจะเกิดตั้งแต่อนุบาล แม่หนูไม่แปรงฟัน แม่หนูไม่กินนม แม่หนูไม่นอนกลางวัน แบบนี้ป่ะ กรรม

คุณกำลังรังแกเด็ก คุณบอกมาดิว่าคุณจะเลี้ยงหยกไปตลอดชีวิตเขาป่ะมันไม่มีใครหรอกที่อยากให้ลูกเรามีพฤติกรรมแบบหยก ต่อไปเด็กทำผิดก็ไม่ต้องขอโทษ วันนี้ถ้าน้องออกมาขอโทษและยอมรับกติกาก็จบละ แต่พวกคุณก็ยังจะผลักดันว่าการก็ทำของน้องมันถูก การกระทำของน้องมันเป็นสิทธิเสรีภาพส่วนตัวของเค้า แต่แม่ก็บอกว่า คุณก็เลือกสิ ประเทศเรามีทางเลือกมากมาย ทำไมเราต้องไปเปลี่ยนกฎระเบียบ ทำไมต้องทำให้กฎระเบียบไม่ศักดิ์สิทธิ์ ทำไมต้องพยายามเปลี่ยนสถานศึกษาเพื่อคนคนเดียว ทำไมต้องพยายามแสดงตัวตนว่าทุกคนต้องเห็นว่าสิ่งที่ฉันพูดอยู่มันถูก ทั้งๆ ที่พฤติกรรมก้าวร้าวของน้องที่ทำให้ติดคดีความมันมีคนสนับสนุนไง แล้วน้องคิดว่าสิ่งนั้นคือความถูก พวกคุณกำลังทำให้เราเลี้ยงลูกยากขึ้น หรือพวกคุณยินดีที่จะให้ลูกโตมาเป็นแบบหยก ช่วยตอบคำถามแม่ที

ซึ่งมีชาวเน็ตที่เคยฟังเสียงแม่น้องหยกตัวจริง เข้ามาบอกว่า เสียงแม่ไม่ใช่แบบนี้ อีกทั้งเนื้อหาที่พูด ดูแล้วไม่น่าใช่แม่หยกแน่นอน ต่อมา นายทิวากร วิถีตน นักเคลื่อนไหวทางการเมืองและสิทธิมนุษยชน โพสต์ถามน้องหยกตรง ๆ ว่า ใช่แม่หรือเปล่า ซึ่งน้องหยกก็โพสต์ตอบกลับว่า "ไม่ใช่ค่า"

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook