พัลลภชี้ยึดทรัพย์ทักษิณ ชนวนเกิดความรุนแรง

พัลลภชี้ยึดทรัพย์ทักษิณ ชนวนเกิดความรุนแรง

พัลลภชี้ยึดทรัพย์ทักษิณ ชนวนเกิดความรุนแรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พล.อ.พัลลภ ชี้ยึดทรัพย์7.6 หมื่นล้าน ก่อชนวนความรุนแรง เชื่อ ทักษิณ กลับประเทศภายใต้สถานการณ์พิเศษ ชี้คดีเขายายเที่ยง 2 มาตราฐานชัด

พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี สมาชิกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องค์มนตรี ปฎิเสธคืนที่ดินเขายายเที่ยง โดยจะรอให้คณะกรรมการสอบเขายายเที่ยงพิจารณาแล้วเสร็จ ว่า พล.อ.สุรยุทธ์สามารถตัดสินใจได้อยู่แล้วว่าจะคืนที่ดินเขายายเที่ยงหรือไม่ โดยไม่จำเป็นต้องรอคณะกรรมการสอบสวน โดยเฉพาะในฐานะที่ พล.อ.สุรยุทธ์ เป็นประธานมูลนิธพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ก็ควรแสดงความรับผิดชอบโดยคืนที่ดิน ดังนั้น หาก พล.อ.สุรยุทธ์ ยื้อเวลาคืนที่ดินเขายายเที่ยงออกไปบอกได้เลยว่ามีแต่ผลเสีย เพราะเคยเป็นถึงอดีตนายกฯ อดีตผบ.ทบ. โดยเฉพาะเป็นถึงองคมนตรีซึ่งควรจะรักษาเกียรติยศนี้เอาไว้

ผู้สื่อข่าวเมื่อถามว่า มองว่าการที่ พล.อ.สุรยุทธ์ อ้างคำยกฟ้องของอัยการ มองว่ามีน้ำหนักหรือไม่ พล.อ.พัลลภ กล่าวว่า ไม่มีน้ำหนัก หากเป็นตนจะคืนที่ดินตั้งแต่สมัยที่น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ อดีตสนช.ได้แถลงในสภาฯ เพราะถ้า พล.อ.สุรยุทธ์ คืนที่ดินให้กับรัฐก็จะทำให้กระแสสังคมดีขึ้นและสามารถรักษาภาพของท่านได้ และวันนี้ท่านเป็นองคมนตรี สมบัติที่ได้ก็เป็นสมบัตินอกกาย ท่านน่าจะหาที่อื่นได้ดีกว่านี้

เมื่อถามว่า มีการมองกันว่าเหตุผลที่ พล.อ.สุรยุทธ์ ยังไม่คืนที่ดินว่า อาจเป็นเพราะไม่ต้องการถูกกดดันจากกลุ่มเสื้อแดง พล.อ.พัลลภ กล่าวว่า "เขาคงอยากได้ แต่ผมก็ไม่รู้คงต้องไปถามท่านเอง แต่เรื่องเกิดขึ้นมาตั้งแต่น.ต.ประสงค์ออกมาอภิปรายในสภาฯ ในส่วนเสื้อแดงเพียงเอาข้อมูลเพราะเห็นว่าเป็นกรณี 2 มาตราฐานชัดเจนจากน.ต.ประสงค์ดำเนินการในเรื่องของข้อเท็จจริงเท่านั้น ส่วนผมรู้แค่ว่าคุณหญิงท่านรับโอนมาจากคุณสุรฤทธิ์ จันทาทิพย์ เท่านั้น" พล.อ.พัลลภ กล่าว

เมื่อถามว่า กลุ่มเสื้อแดงจะนำประเด็นเขายายเที่ยงจะเป็นเงื่อนไขที่ทำให้เกิดความรุนแรงหรือไม่ พล.อ.พัลลภ กล่าวว่า กรณีเขายายเที่ยงเป็นกรณีของเป็นการเลือกปฎิบัติสองมาตราฐาน ดังนั้นน่าเป็นเงื่อนไขที่ทำให้เกิดความรุนแรงได้

เมื่อถามว่า กรณีที่ศาลฎีกาจะนัดฟังคำพิพากษาคดียึดทรพย์ 7.6 หมื่นล้านบาทในวันที่ 26 มค. ซึ่งกลุ่มเสื้อแดงก็ประกาศที่จะเลื่อนการชุมนุมใหญ่ให้เกิดขึ้น 23 - 24 มค.นี้ ถือเป็นการเร่งเดินเกมของกลุ่มคนเสื้อแดงก่อนรู้ผลคดีหรือไม่ พล.อ.พัลลภ กล่าวว่า เชื่อว่ากรณียึดทรัพย์ฯของพ.ต.ท.ทักษิณ จะเป็นชนวนสำคัญในการนำไปสู่ความรุนแรง เพราะควรต้องแยกทรัพย์สินของพ.ต.ท.ทักษิณออกมาจากทรัพย์ที่มีอยู่ดั้งเดิม และของเครือญาติไม่ใช่ไปยึดทั้งหมด 7.6 หมื่นล้านบาท

เมื่อถามว่า ได้คุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ หรือไม่ ถึงการเคลื่อนไหวหลังจากนี้จะเป็นอย่างไร พล.อ.พัลลภ กล่าวว่า ได้คุยล่าสุดในช่วงที่พ.ต.ท.ทักษิณไปกัมพูชา ท่านโทรมาบอกว่า "พี่ มันจะเอาเอฟ 16 เล่นผม ส่วนเรื่องคดียึดทรัพย์ท่านก็คงรอดู แต่เชื่อว่าท่านคงไม่เครียดแต่คงมีความรู้สึกเฮิร์ทนิดหน่อย เพราะเป็นเงินที่ท่านหามา แต่เรื่องที่มีการมองว่ากลุ่มเสื้อแดงเร่งปิดเกมหรือแตกหัก คงไม่ได้มีการแตกหักในปีนี้ เรื่องนี้อยู่ที่ไม่อยู่ที่พ.ต.ท.ทักษิณฝ่ายเดียว ถ้าถามผมเรื่องการเคลื่อนไหวผมไม่ทราบว่าท่านใช้เงินของท่านเคลื่อนไหวหรือเปล่า เพราะผมไปหาท่านที่ดูไบ 2 ครั้ง ได้รองเท้ากอล์ฟมาคู่เดียว แล้วก็มามีข่าวว่าผมได้เงิน 6 พันล้านจาการไปช่วยเลือกตั้งซ่อมที่มหาสารคาม"

เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เคยพูดว่าจะกลับมาประเทศไทยภายใต้เงื่อนไขที่มีการเลือกตั้งเกิดขึ้น พล.อ.พัลลภ กล่าวว่า ถ้ากลับมาเมื่อมีการเลือกตั้งคงเป็นเป็นไปไม่ได้ แต่เชื่อว่าพ.ต.ท.ทักษิณจะกลับมาภายใต้สถานการณ์พิเศษ

เมื่อถามถึง กรณี พล.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.สั่งพักราชการ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิ พล.อ.พัลลภ กล่าวว่า ต้องถามว่ากองทัพใช้การพิจารณาตามระเบียบของกองทัพ หรือใช้หลัก 2 มาตราฐาน เพราะแค่ข้อกล่าวหาว่า พล.ต.ขัตตยะ ว่าหนีราชการไปต่างประเทศคงฟังไม่ขึ้น เพราะก่อนหน้านี้ก็มีข่าวว่าเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลมโหมยังไปต่างประเทศตีกอล์ฟที่เมืองคุนหมิง ประเทศจีน ซึ่งเมื่อเช้าวันนี้ 13 ม.ค. ตนได้ปลอบ เสธ.แดง ไปว่า ขนาดตนเคยถูกข้อหากบฎลี้ภัยไป 5 ปีกลับมายังได้ยศเป็น พล.อ. เสธ.แดงยศยังแค่ พล.ต. และไม่ได้ทำผิดก็ไม่ต้องกังวล

เมื่อถามว่า เสธ.แดงประกาศว่าหลังจากนี้จะใช้สงครามกองโจรในการต่อสู้กับรัฐบาล พล.อ.พัลลภ กล่าวว่า "ถ้าเสธแดงจะทำสงครามกองโจรก็คงต้องมาปรึกษาผมหัวหน้ากองโจรก่อน เพราะผมเป็นผู้มีประสบการการรบทั้งนอกเครื่องแบบ เพราะแต่ละยุทธวิธีไม่เหมือนกัน อย่างไรก็ตามทราบว่าในส่วนของทหารพรานปักธงชัยซึ่งจะมาร่วมเคลื่อนไหวกับกลุ่มเสื้อแดงครั้งนี้ จะมีจำนวนมากกว่า 500 คน เพราะเขารู้สึกว่าประเทศไม่มีความยุติธรรม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook