พิตต์-โจลี่ นำชาวฮอลลีวู้ดช่วย เฮติ

พิตต์-โจลี่ นำชาวฮอลลีวู้ดช่วย เฮติ

พิตต์-โจลี่ นำชาวฮอลลีวู้ดช่วย เฮติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดาราดัง พิตต์-โจลี่ นำชาวฮอลลีวู้ด เคลื่อนไหวช่วยเหยื่อแผ่นดินไหวเฮติ ปธน.เฮติคาดผู้เสียชีวิตหลายหมื่น แต่นายกฯคาดตายนับแสน บัวแก้ว ระบุ ยังไม่พบคนไทยทำงานในเฮติ

(14ม.ค.) นักแสดงและนักดนตรีในแวดวงบันเทิงฮอลลีวู้ด ต่างยื่นมือเข้าช่วยเหลือเหยื่อแผ่นดินไหวที่เฮติ ทั้งระดมเงินและรับปากว่าจะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ โดยอดีตผู้อพยพชาวเฮติที่ กลับกลายเป็นคนมีชื่อเสียงอย่าง ไวเคลฟ จีน ได้เรียกร้องให้สาธารณชนร่วมบริจาคเงินเพื่อสนับสนุนความพยายามกู้ภัยใน ประเทศบ้านเกิด ผ่านทางองค์กรการกุศลของเขา ที่มีชื่อว่าเยเล่ ฟาวเดชั่น ขณะที่คู่สามี-ภรรยา ที่ทรงอิทธิพลแห่งวงการฮอลลีวู้ด แบรด พิตต์ และแองเจลีน่า โจลี่ ต่างก็เดินหน้ารณรงค์ให้ความช่วยเหลือเช่นกัน

แถลงการณ์ "พิตต์และโจลี่" ที่ออกผ่านเว็บไซท์จัสต์แจ ดอท คอม ระบุว่า พวกเราตกตะลึงเมื่อได้รับทราบข่าวเฮติ และจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับไวเคลฟ จีน เพื่อนของเรา เพื่อสนับสนุนความพยายามด้านมนุษยธรรมในเฮติ ช่วยเหลือคนที่ได้รับบาดเจ็บ และคนไร้ที่อยู่อาศัย
และที่พักพิง

ไวเคลฟ จีน ที่เดินทางไปยังเฮติทันที ที่ได้ทราบข่าวแผ่นดินไหว กล่าวว่า เขาไม่รู้จะสรรหาคำพูดอะไรมาบรรยายหายะภัยที่เกิดขึ้นกับมนุษยชาติ การไม่ทำอะไรจะยิ่งทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงไปอีก เฉพาะในกรุงปอร์โตแปรงซ์ เพียงแห่งเดียวก็มีคนที่เผชิญภัยพิบัติกว่า 2 ล้านคนเราต้องเร่งมือกันตั้งแต่ตอนนี้

ด้านนักร้องฮิปฮอป ฌอน "ดิ๊ดดี้" คมบ์ ได้เรียกร้องผ่านเว็บไซท์นิยมของสังคมชาวเน็ต "ทวิตเตอร์" ให้แฟนๆ ของเขาร่วมกันบริจาคช่วยเหลือชาวเฮติ ผ่านองค์กรการกุศลของไวเคลฟ จีน ส่วนคนอื่นที่ร่วมออกมาเรียกร้อง รวมถึงอลิสซ่า มิลาโน่,เอ็มซี แฮมเมอร์ เรนน์ วิลสัน , อดัม แลมเบิร์ท และลินเซย์ โลฮัน

อาร์โนลด์ ชวาเซเน็กเกอร์ ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้ให้คำมั่นว่ารัฐของเขาจะให้ความช่วยเหลือเฮติ ด้วยการส่งทีมปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยในเมืองที่ได้รับการฝึกมาเป็นพิเศษ เข้าไปช่วยเหลือเหยื่อแผ่นดินไหว โดยชวาเซเน็กเกอร์ เจ้าของฉายา "ผู้ว่าคนเหล็ก" กล่าวว่า เขาและมาเรีย ภรรยา ได้ส่งความรู้สึกและสวดมนตร์ขอพรให้ประชาชนชาวเฮติ ในขณะที่พวกเขาต้องรับมือกับโศกนาฎกรรมที่เกิดขึ้น และในนามของชาวแคลิฟอร์เนีย เขาและภรรยาขอแสดงความเสียใจอย่างลึกซึ้งไปยังครอบครัวและบุคคลอันเป็นที่ รักของเหยื่อแผ่นดินไหวด้วย

ด้านประธานาธิบดีเรเน่ เปรวาลของเฮติให้ สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ CNN ประเมินยอดผู้เสียชีวิตในกรุงปอร์โต แปรงซ์ จากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.0 ริคเตอร์ที่เกิดขึ้นเมื่อบ่ายวันอังคารว่า อาจมีจำนวนหลายหมื่นคน และว่าบางคนก็ประเมินว่า 30000 คน แต่บางคนประเมินว่า 50000 คน พร้อมยอมรับว่าการประเมินอย่างเป็นทางการทำได้ยากมาก

ในขณะที่นายกรัฐมนตรีฌอง-แม็กซ์ เบลเลอร์รีฟ คาดการณ์ในการให้สัมภาษณ์ CNN เช่นกันว่ายอดผู้เสียชีวิตอาจสูงกว่า 100,000 คนเมื่อประเมินจากจำนวนอาคารที่พังถล่มลงมา ในขณะที่ความเสียหายมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ในและรอบๆเมืองหลวงซึ่งมีประชากร ประมาณ 1.9 ล้านคน

นายเบลเลอร์รีฟกล่าวด้วยว่า ได้ตั้งความหวังว่ายอดผู้เสียชีวิตที่แท้จริงจะไม่สูงเท่าที่คาดการณ์เพราะ หวังว่าประชาชนจะมีเวลาที่จะหลบหนี แต่ตอนนี้มีผู้คนตามท้องถนนมากเสียจนไม่รู้ว่ามาจากไหนบ้าง ขณะที่มีจำนวนอาคารพังเสียหายมากมายเหลือเกิน หลายพื้นที่ราบเป็นหน้ากองและไม่เห็นผู้คนเลยในบางพื้นที่

มีรายงานข่าวว่า หลังเกิดแผ่นดินไหวที่พังทลายตั้งแต่ทำเนียบประธานาธิบดี โรงพยาบาล โรงเรียนโบสถ์ เรือนจำ และบ้านเรือน มีอาฟเตอร์ช็อคตามมามากกว่า 30 ครั้งแล้ว ตามท้องถนนในเมืองหลวงเต็มไปด้วยศพ รวมทั้งศพของเด็กเล็กๆที่เรียงซ้อนกันอยู่ใกล้กับโรงเรียน ศพของผู้หญิงเรียงรายอยู่บนถนน ที่ใบหน้ายังบ่งบอกถึงความตื่นตระหนกและเริ่มมีแมลงวันตอม ไปถึงศพผู้ชายในถุงพลาสติกหรือคลุมด้วยผ้าฝ้าย ผู้เสียชีวิตยังรวมทั้งอาร์คบิชอปแห่งปอร์โตแปรงซ์ เมอร์ซิเออร์โจเซฟ เซอร์เก มิออต วัย 63 ปี ผู้ถูกอาคารห้องทำงานพังถล่มทับด้วย

มีรายงานว่ากรุงปอร์โตแปรงซ์พังทลายแทบหมดทั้งเมือง ศพผู้เสียชีวิตหลายคนติดค้างอยู่ในซากอาคาร รวมทั้งผู้ที่ยังมีชีวิตอยู่ ทำให้คนจำนวนมากยังสูญหาย ขณะสหประชาชาติรายงานว่าเรือนจำหลักพังทลายบางส่วน ทำให้นักโทษจำนวนหนึ่งหลุดออกมา ยิ่งสร้างความตื่นตระหนกให้กับประชาชน ที่เดือดร้อนอยู่แล้วเพราะระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานทั้งหมดใช้การไม่ได้ รวมทั้งการคมนาคมต่างๆ

สหประชาชาติยืนยันว่ามีเจ้าหน้าที่ในสังกัดของ "ยูเอ็น มิชชั่น อิน เฮติ" หรือ MINUSTAH เสียชีวิต14 คน ได้รับบาดเจ็บ 56 คน และสูญหายอีกประมาณ 150 คน แต่ยังไม่อาจยืนยันถ้อยแถลงของประธานาธิบดีเปรวาลที่ว่า นายเฮดี แอนนาบี นักการฑูตชาวตูนีเซีย ผู้เป็นหัวหน้าฝ่ายพลเรือนของ MINUSTAH ได้เสียชีวิตแล้ว แม้ว่าเขาจะเป็นคนหนึ่งที่อยู่ในอาคารหลักของหน่วยงานที่พังทลายลงมา ขณะที่นายเอ็ดมอนด์ มูเลต์ ผู้ช่วยของนายแอนนาบีกำลังเดินทางไปที่กรุงปอร์โตแปรงซ์ เพื่อรักษาการณ์ในตำแหน่งของเขาเป็นการชั่วคราว

ขณะที่เครื่องบินบรรทุกเจ้าหน้าที่กู้ภัยและสิ่งของบรรเทาทุกข์จำนวนมากมุ่งหน้าไปเฮติ เพราะรัฐบาลประเทศต่างๆ รวมทั้งองค์กรบรรเทาทุกข์ กำลังเร่งปฏิบัติการบรรเทาทุกข์ครั้งใหญ่หลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.0 ริคเตอร์ ทำลายกรุงปอร์โต แปรงซ์ แทบทั้งเมืองเมื่อบ่ายวันอังคาร

ประธานาธิบดี บารัค โอบาม่าออกคำสั่งให้หน่วยบรรเทาทุกข์ของสหรัฐฯเข้าช่วยในทันที ขณะที่สหภาพยุโรปก็เคลื่อนไหวภายใต้ระบบการรับมือกับเหตุวิกฤตของตน และองค์การกาชาดสากลกับสหประชาชาติ ก็อนุมัติการใช้เงินกองทุนฉุกเฉินและสิ่งของบรรเทาทุกข์ต่างๆ ให้เฮติ

แม้อาคารที่ทำการและบ้านเรือนส่วนใหญ่ในเฮติจะ พังทลาย แต่ท่าอากาศยานที่ได้รับความเสียหายยังสามารถเปิดใช้งานได้ เปิดทางรับความช่วยเหลือจากนานาชาติที่กำลังไปถึงทางอากาศเช่นเดียวกับทาง ทะเล

ประธานาธิบดีโอบาม่ากล่าวว่าได้สั่งการให้รัฐบาลของตนให้ความช่วยเหลือ อย่างรีบด่วน โดยมีการประสานงานกัน และใช้ความพยายามอย่างหนักเพื่อช่วยชีวิตผู้ประสบภัย หน่วยกู้ภัยและค้นหาจากฟลอริด้า เวอร์จิเนียและแคลิฟอร์เนียจะเดินทางถึงที่นั่น ในวันพุธไปจนถึงวันพฤหัสบดีขณะที่เรือลำหนึ่งของหน่วยยามฝั่งสหรัฐฯ ได้เดินทางถึงนอกชายฝั่งเฮติแล้ว เพื่ออพยพผู้ได้รับบาดเจ็บบางส่วน

โฆษกหญิงขององค์การความร่วมมือด้านกิจการบรรเทาทุกข์ของสหประชาชาติเปิด เผยว่า เป้าหมายแรกคือค้นหาผู้รอดชีวิต และว่ากำลังทำงานแข่งกับเวลา ในขณะที่สหประชาชาตินำทีมค้นหาและกู้ภัย 37 ทีม มาจากเครือข่ายทั่วโลก ขณะที่สมเด็จพระสันตปาปาเบเนดิคที่ 16 ทรงเรียกร้องให้ประชาคมโลกร่วมใจกันให้ความช่วยเหลือ

องค์กรกาชาดสากลและสภาวงเดือนแดงกล่าวว่ากำลังเร่งให้ความช่วยเหลือคนประมาณ 3 ล้านคนในพื้นที่ประสบภัย และว่าจำนวนที่สำรองไว้ในเฮติซึ่ง มักประสบภัยน้ำท่วมและเฮอริเคนเป็นประจำมีมากพอช่วย 3000 ครอบครัวได้ 3-4 วัน แต่ต้องรีบนำมาเสริมจากศูนย์ตอบสนองเหตุฉุกเฉินที่ปานามา

โครงการอาหารโลกหรือ WFP บอกว่าสามารถตอบสนองอย่างรวดเร็วด้วยปริมาณอาหาร15000 ตันที่มีอยู่ที่เฮติแล้ว ขณะที่องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ส่งผู้เชี่ยวชาญไปช่วยจัดการกับศพผู้เสียชีวิตพร้อมเตือนว่าการควบคุมโรค ติดต่อในชุมชน เช่น โรคท้องร่วงมีความสำคัญมากในช่วงไม่กี่วันข้างหน้า

นานาประเทศทั่วโลกที่ส่งความช่วยเหลือ รวมทั้งบราซิลที่ลังจัดส่งอาหารหลายตันไปให้รวมทั้งส่งรัฐมนตรีกลาโหมไปที่ นั่นด้วย เพราะมีเจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพบราซิลอย่างน้อย 11 คนเสียชีวิต ขณะที่แคนาดาส่งทีมไปสำรวจความต้องการของผู้รอดชีวิตแล้ว และจะส่งทีมกู้ภัยและสิ่งของบรรเทาทุกข์ตามไป

คิวบาส่งแพทย์ไปช่วย 30 คน ขณะที่เจ้าหน้าที่การแพทย์ 400 คนที่อยู่ในเฮติอยู่แล้ว ส่วนใหญ่ปลอดภัย และจนถึงเช้าวันพุธ โรงพยาบาลสนาม 2 แห่งของคิวบาที่เฮติ ให้การรักษาผู้บาดเจ็บเกือบ 700 คน ขณะที่มีข่าวว่าโรงพยาบาลของสหประชาชาติที่อาร์เนติน่าสร้าง กำลังรับมือกับผู้บาดเจ็บ 800 คน และสถานการณ์กำลังวิกฤต จากจำนวนผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บที่สูงมาก ฯลฯ

ด้านนางวิมล ชิดชอบ อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงโศกนาฏกรรมกลางเมืองหลวงเฮติ ว่า เนื่องจากเราไม่มีสถานทูตที่เฮติทำ ให้ยากในการตรวจสอบว่ามีคนไทยหรือ แต่ก็ได้ประสานผู้แทนถาวรไทยที่กรุงนิวยอร์กใช้ช่องทางในการตรวจสอบ ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลว่ามีคนไทยไปทำงานที่เฮติ อย่างไรก็ตาม กองคุมครองดูแลคนไทยในต่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศก็อำนวยความสะดวกสำหรับพี่น้องคนไทยที่อาจมีญาติเดิน ทางไปทำงานที่เฮติ โดยสามารถโทร.สอบถามได้ที่ 02- 9828128 ตามเวลาราชการ หรือสอบถามได้ที่นายบุญสม วัฒนปราณี 081- 6402434

 

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ พิตต์-โจลี่ นำชาวฮอลลีวู้ดช่วย เฮติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook