บอร์ดบินไทยพิจารณาผลสอบ วัลลภ พรุ่งนี้

บอร์ดบินไทยพิจารณาผลสอบ วัลลภ พรุ่งนี้

บอร์ดบินไทยพิจารณาผลสอบ วัลลภ พรุ่งนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บอร์ดการบินไทยพิจารณาผลสอบ วัลลภ พรุ่งนี้(15ม.ค.) กรณีขนสัมภาระเกิน พร้อมเตรียมออกข้อบังคับพนักงานทุกระดับใหม่และอนุมัติจ่ายปันผลปี52

นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการการบินไทยวันพรุ่งนี้ (15 ม.ค.) ที่ประชุมจะพิจารณาแผนลงทุนปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกในส่วนของชั้นประหยัดภายในเครื่องบิน โบอิง 777-200 จำนวน 8 ลำ วงเงินประมาณ 1 พันล้านบาท รวมการปรับปรุงเครื่องโบอิ้ง 777-200 ก่อนหน้านี้ ที่คณะกรรมการได้อนุมัติไปแล้ว 12 ลำ โดยเป็นการติดตั้งจอทีวีส่วนตัวในแต่ละที่นั่ง ซึ่งจะส่งผลให้เครื่องบินโบอิงทั้ง 20 ลำของการบินไทย มีสิ่งอำนวยความสะดวกเหมือนกันทุกลำ

นอกจากนั้น การบินไทยจะรายงานผลประกอบการปี 2552 โดยจะเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาการปรับขึ้นอัตราเงินเดือน และการจ่ายโบนัสให้พนักงานการบินไทย เพราะการบินไทยมีกำไรจากผลประกอบการปี 2552 แม้ในช่วง 9 เดือนแรก จะประสบปัญหาขาดทุนก็ตาม รวมทั้งจะพิจารณาเรื่องการจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นด้วย

"ผลประกอบการในช่วงไตรมาสที่ 4 ของการบินไทยดีกว่าที่คาดไว้มาก ทำให้ผลประกอบการทั้งปีมีกำไร โดยอัตราส่วนการบรรทุกผู้โดยสาร หรือ CABIN FACTOR เดือนพ.ย.-เดือนธ.ค. 2552 อยู่ระดับสูงมาก หรือประมาณ 75% ขณะที่รายได้ต่อหน่วยหรือ YIELD ดีกว่าปีก่อน ทำให้มั่นใจว่าปี 2553 การบินไทยจะมีกำไร 4.3 พันล้านบาท ตามเป้าที่กำหนดไว้"

ส่วนปัญหาการติดตั้งเก้าอี้ชั้นประหยัดของบริษัท KOITO ในเครื่องบินแอร์บัสเอ 330-300 ที่ต้องส่งมอบให้การบินไทยอีก 5 ลำ นั้น การบินไทยได้ยื่นข้อเสนอครั้งสุดท้ายต่อ KOITO เพื่อเร่งแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น โดยบริษัทยืนยันว่าในเดือนก.พ. นี้ จะได้ใบรับรองมาตรฐานความปลอดภัยการติดตั้งเก้าอี้ดังกล่าว และจะส่งมอบเครื่องบินได้ ขณะที่การบินไทยได้จัดทำร่างทีโออาร์เตรียมคัดเลือกบริษัทติดตั้งเก้าอี้รายใหม่ เป็นแผนสำรองกรณีที่ KOITO ยังไม่ได้ใบรับรองมาตรฐานความปลอดภัย ก็จะจัดหาบริษัทรายใหม่ทันที

ส่วนปัญหาเครื่องบินไม่เพียงพอต่อการให้บริการ เนื่องจากการส่งมอบล่าช้านั้น การบินไทยมีแผนจะนำเครื่องบินแอร์บัส เอ340-500 จำนวน 4 ลำ ที่อยู่ระหว่างรอจำหน่ายมาให้บริการไปก่อน รวมทั้งจะพิจารณายกเลิกเส้นทางบินกรุงเทพฯ - คูเวต ซึ่งปัจจุบันให้บริการ 3 เที่ยวต่อสัปดาห์ และเส้นทางกรุงเทพฯ - มะนิลา - โอซากา เพื่อนำเครื่องบินมาให้บริการเส้นทางอื่นๆ ที่มีอนาคต เช่น กรุงเทพฯ-โยฮันเนสเบิร์ก ซึ่งคาดว่าจะมีข้อสรุปที่ชัดเจนในสัปดาห์หน้า

นอกจากนี้ที่ประชุมจะพิจารณาเรื่องการประมวลจริยธรรมที่ปรับปรุงใหม่ ซึ่งจะมีผลต่อความผิดด้านจริยธรรม กรณีพนักงานหรือกรรมการการบินไทยกระทำผิดจริยธรรม จะหมายถึงกระทำผิดทางวินัยด้วย ซึ่งการประมวลจริยธรรมใหม่จะกำหนดระเบียบการร้องเรียน ขั้นตอนตรวจสอบและบทลงโทษ ตั้งแต่หักเงินเดือนถึงไล่ออก ซึ่งจะบังคับใช้กับพนักงานทุกระดับ รวมทั้งกรรมการบริษัทด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook