เผยรายชื่อ 4คนไทยอยู่ในประเทศเฮติ

เผยรายชื่อ 4คนไทยอยู่ในประเทศเฮติ

เผยรายชื่อ 4คนไทยอยู่ในประเทศเฮติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไทยมอบเงินช่วยเหลือเฮติ 2 หมื่นดอลล์ บัวแก้วเผยเจอ 4 คนไทยในเฮติแล้ว ยันทุกคนปลอดดภัยดี บางคนยังทำงานช่วยเหลือผู้ประสบภัย และยังต้องการทำงานต่อไม่มีผู้ใดประสงค์จะกลับประเทศไทย

(14ม.ค.) ที่โรงเเรมดุสิตธานี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงแผ่นดินไหวในประเทศเฮติ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ว่า เท่าที่ทราบมีคนไทยอยู่ในประเทศเฮติ 2 คน ขณะนี้กำลังให้เจ้าหน้าที่ติดตามช่วยเหลื่ออยู่ ส่วนจะให้ช่วยเหลืออย่างไร ก็ต้องมาประเมินอีกครั้ง

ไทยมอบเงินช่วยเหลือเฮติ2หมื่นเหรียญสหรัฐ

นายพีรวิช สุวรรณประเทศ รองอธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ในส่วนรัฐบาลไทย เมื่อวันที่ 13 ม.ค.ที่ผ่านมา นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศส่งสารแสดงความเสียใจไปถึง รมว.ต่างประเทศเฮติ และในวันที่ 14 ม.ค.นี้ นายอภิสิทธิ์ ได้มีสารแสดงความเสียใจถึงประธานาธิบดีเฮติ นอกจากนี้รัฐบาลไทยมีมติจัดส่งเงินช่วยเหลือทางมนุษยธรรม 20,000 เหรียญสหรัฐแก่เฮติ

บัวแก้วเผยเจอ4คนไทยในเฮติแล้วปลอดดภัยดี

ที่กระทรวงการต่างประเทศ นายพีรวิช สุวรรณประเทศ รองอธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับการติดตามคนไทยในเฮติ ว่า สามารถติดต่อคนไทยในเฮติทั้ง 4 คนได้แล้ว โดยคนไทยในเฮติสามารถติดต่อกลับมายังญาติในประเทศไทยได้ ทำให้ทราบว่าขณะนี้คนไทยทั้ง 4 คน ปลอดภัยดี ไม่ได้รับบาดเจ็บ และบางคนยังทำงานช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่เฮติด้วย และยังต้องการทำงานที่เฮติต่อ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีผู้ใดประสงค์จะกลับประเทศไทย

อย่างไรก็ตามหากมีผู้ประสงค์อยากจะกลับไทยก็จะประสานไปยังมิตรประเทศของไทยว่าหากมีประเทศใดส่งเครื่องบินไปรับผู้ประสบภัย ไทยก็จะขอความอนุเคราะห์รับกลับมาด้วย สำหรับจำนวนคนไทยที่อาศัยในเฮตินั้น คงไม่สามารถระบุจำนวนที่ชัดเจนว่าที่ผ่านมามีคนไทยอาศัยอยู่จำนวนเท่าไร หรือมีคนไทยผ่านเข้าออกในเฮติเท่าไร เนื่องจากเราไม่มีสถานเอกอัครราชทูตไทย หรือกงสุลใหญ่ไทยในเฮติ แต่เฮติซึ่งอยู่ในเขตอาณาภายใต้ความดูแลของคณะทูตถาวรไทยประจำสหประชาชาติ นครนิวยอร์ก ก็พร้อมดูแลให้ความช่วยเหลือ

เผยรายชื่อคนไทย4อยู่ในประเทศเฮติ

สำหรับคนไทย 4 คนในประเทศเฮติ คือนายสุขคล อินกะโผะ นางสุทธินี อินกะโผะ สองสามีภรรยาที่ทำงานบริษัทสื่อสารในเฮติ แม่ชีฉวีวรรณ อินทะเสน แม่ชีทิพยวัลย์ เภาลิ้ม จากศูนย์คาทอลิค อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี

 

กองทัพเตรียมพร้อมคำสั่งช่วยเฮติกู้แผ่นดินไหว

พล.ร.อ.กำธร พุ่มหิรัญ ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวว่า กองทัพเรือพร้อมปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือประเทศเฮติ ที่ประสบภัยพิบัติแผ่นดินไหวอย่างรุนแรง แต่เนื่องจากขณะนี้เฮติได้รับความเสียหายหนักมาก ดังนั้นในความเร่งด่วนแล้ว การลำเลียงสิ่งของที่จะนำไปช่วยชาวเฮติ กองทัพอากาศมีความรวดเร็วกว่า อย่างไรก็ตาม รัฐบาลยังไม่ได้สั่งการอะไรมา เพียงแต่กองทัพได้เตรียมความพร้อมไว้ตลอดเวลาอยู่แล้ว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ธนาคารโลกประกาศเมื่อวานว่าจะจัดสรรเงินช่วยเหลือฉุกเฉินแก่เฮติเพิ่มอีก 100 ล้านดอลลาร์ หลังจากแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7 ริกเตอร์ได้ทำลายกรุงปอร์โตแปรงซ์ให้พังพินาศย่อยยับเมื่อบ่ายวันอังคาร และวิตกว่าอาจจะมีผู้เสียชีวิตมากถึงกว่า 1 แสนคน นอกจากนี้สหประชาชาติได้จัดสรรเงิน 10 ล้านดอลลาร์จากกองทุนฉุกเฉินเพื่อให้ความช่วยเหลือเฮติด้วยเช่นกัน ส่วนหน่วยงานกาชาด คาดว่า ประชาชนราว 3 ล้านคนต้องการความช่วยเหลือตั้งแต่ที่อยู่อาศัย อาหาร และน้ำดื่มสะอาด ซึ่งคาดว่าคนเหล่านี้จะต้องการความช่วยเหลือไปตลอดหนึ่งปีนี้

นอกจากนี้องค์การอนามัยโลกได้ส่งผู้เชี่ยวชาญไปช่วยกำจัดศพผู้เคราะห์ร้ายที่นอนเกลื่อนตามท้องถนน พร้อมเตือนว่าการควบคุมโรคติดต่อในชุมชน เช่น โรคท้องร่วงมีความสำคัญมากในช่วงไม่กี่วันข้างหน้า และกาชาดสากลจะส่งเครื่องบินไปยังเฮติวันนี้เพื่อนำถุงบรรจุศพไปมอบให้ ขณะที่เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์กำลังพยายามเก็บกวาดซากปรักหักพังออกจากถนน สร้างโรงพยาบาลสนามและเก็บกู้ศพจากซากปรักหักพัง

ส่วนนางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ได้ยุติการเยือนชาติเอเชียก่อนกำหนดแล้ว เพื่อดำเนินการช่วยเหลือเฮติ และได้เปรียบเทียบว่าหายนะจากแผ่นดินไหวในเฮติครั้งนี้จะเป็นการสูญเสียชีวิตมากที่สุดอีกครั้งหนึ่งในรอบหลายปีนี้ เช่นเดียวกับเหตุการณ์สึนามิในมหาสมุทรอินเดียที่มีผู้เสียชีวิตกว่า 2 แสน 2 หมื่นคนเมื่อ 5 ปีที่แล้ว นอกจากนี้บิล คลินตัน อดีตประธานาธิบดีซึ่งปัจจุบันเป็นทูตพิเศษสหประชาชาติประจำเฮติ ได้เรียกร้องให้ประชาชนร่วมบริจาคเงินช่วยเหลือเฮติแค่ 1 หรือ 2 ดอลลาร์ก็ได้ โดยอาจบริจาคผ่านเวบไซต์มูลนิธิคลินตันก็ได้

สำนักข่าว CNN รายงานว่า ยังไม่ทราบชะตากรรมเจ้าหน้าที่ 150 คน ที่เข้าไปปฏิบัติภารกิจในสังกัดของสหประชาชาติในเฮติ หลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงวัดได้ 7.0 ริคเตอร์ และสร้างความเสียหายอย่างหนักภายในกรุงปอร์โตแปรงซ์ โดยอาคาร 5 ชั้น ของกองบัญชาการของกองกำลังรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่พลเรือนร่วมปฏิบัติงานอยู่ด้วยนั้น ได้พังถล่มลงมาหลังเกิดแผ่นดินไหวเมื่อวันอังคาร และขณะนี้เจ้าหน้าที่ของกองกำลังรักษาสันติภาพยังคงกู้ซากอาคารเพื่อค้นหาคนที่ติดอยู่ข้างใต้

อแลง เลอ รอย ผู้บัญชาการกองกำลังรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ ให้ความเห็นว่า จำนวนของผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตน่าจะสูง ซึ่งในจำนวนผู้สัญหายมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงฝ่ายพลเรือนรวมอยู่ด้วย 2 คน คือ ผู้แทนพิเศษ เฮดี้ อันนาบี จากตูนิเซีย และผู้ช่วย คือ หลุยซ์ คาร์ลอส ดา คอสตา จากบราซิล ส่วนสมาชิกอีก 16 คน ของกองกำลังรักษาสันติภาพ ที่ประจำการในเฮติ ภายใต้การนำของบราซิล ได้รับการยืนยันแล้วว่าเสียชีวิต โดยประกอบด้วย ตำรวจชาวจอร์แดน 3 นาย,อาร์เจนติน่า 1 นาย , ตำรวจช้าด 1 นาย และเจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพของบราซิลอีก 11 นาย

กองทัพอาร์เจนติน่า ได้ยืนเรื่องบุคลากรเสียชีวิตด้วย แต่ไม่ได้รวมกับตัวเลขของสหประชาชาติเนื่องจากมีเจ้าหน้าที่ของสหประชาชาติบางคน พำนักกันอยู่ที่โรงแรมมอนตาน่า ที่ได้รับความเสียหายด้วย และสหรัฐประชาติยังมีสำนักงานแห่งอื่นๆในกรุงปอร์โตแปรงซ์ด้วย เนื่องจากกองกำลังรักษาสันติภาพในสังกัดของสหประชาชาติราว 3 พันนาย มีฐานอยู่ในปอร์โตแปรงซ์และพื้นที่โดยรอบ และอีก 6 พันนายอยู่ในเมืองอื่น ๆ

เฮเลน คล้าก ผู้อำนวยการโครงการพัฒนาของสหประชาชาติ เปิดเผยว่า มีสมาชิก 38 คนพักอาศัยอยู่ในอาคารใกล้เคียงกับกองบัญ ชาการ และยังไม่ทราบชะตากรรมเช่นกัน แต่เชื่อว่า มีอยู่ราว 10 คน ที่อยู่ในอาคารตอนที่ถล่มลงมา

จอห์น โฮล์มส์ ผู้ประสานงานบรรเทาทุกข์ฉุกเฉิน กล่าวว่า กำลังวิตกต่อชะตากรรมของชาวกรุงปอร์โตแปรงซ์ และพื้นที่โดยรอบ เจ้าหน้าที่ด้านประเมินภัยพิบัติได้เดินทางเข้าไปในเฮติแล้ว และกองทุนพิเศษก็ได้จัดสรรเงินให้แล้ว 10 ล้านดอลล่าร์ แต่ที่น่ายินดีคือมีสำนักงานด้านมนุษยธรรมบางแห่งที่ไม่เสียหาย รวมทั้งสำนักงานขององค์การกองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูนิเซฟ กับองค์การอนามัยโลก หรือ WHO และคาดว่า โครงการอาหารโลกได้ส่งบิสกิตที่ให้พลังงานสูงจำนวน 90 เมตริกตันมาช่วยแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook