เผยนักเรียน-นศ.ตั้งครรภ์เพิ่ม1หมื่นคนต่อปี

เผยนักเรียน-นศ.ตั้งครรภ์เพิ่ม1หมื่นคนต่อปี

เผยนักเรียน-นศ.ตั้งครรภ์เพิ่ม1หมื่นคนต่อปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รมว.พัฒนาสังคมฯ เผยนร.-นศ.มีครรภ์เพิ่มสูงขึ้น 10,000 คนต่อปี เหตุเหล้าปั่นระบาดในหอพักนำสู่มั่วสุมทางเพศ วอนหอพักเข้มระเบียบ ขู่เอาโทษหนัก

เมื่อเวลา 09.00 น. นายอิสระ สมชัย รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) เป็นประธานประชุมสัมมนาการดำเนินการตาม พ.ร.บ.หอพัก พ.ศ.2507 เพื่อจัดระเบียบหอพัก นักเรียน-นักศึกษา ไม่ให้เกิดความเสี่ยงต่อการมั่วสุมและการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร โดยมีผู้ประกอบการหอพักใน จ.ขอนแก่น นักเรียน นักศึกษา และผู้ปกครองเข้าร่วมประชุม ที่ห้องประชุมชั้น 3 คณะมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยขอนแก่น จำนวนกว่าพันคน

นายอิสระ กล่าวว่า จากรายงานของพัฒนาสังคม ทราบว่า ขณะนี้ตามหอพักนักเรียน-นักศึกษา มีบริการด้านธุรกิจเกิดขึ้นจำนวนมาก กลายเป็นแหล่งมั่วสุมตามมา เช่นภายในหอพักจำหน่ายสุราและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จนทำให้นักเรียนนักศึกษาประพฤติตนไม่เหมาะสมแก่วัย ล่อตาล่อใจกับผู้พักอาศัยจึงเป็นที่มาของปัญหาสังคมตามมาหลายด้าน

"โดยเฉพาะเหล้าปั่นเริ่มขยายสู่หอพักแล้ว และทำให้นำไปสู่การดื่มเหล้าอื่นๆ ตามมา เด็กวัยรุ่นในหอพักมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร เกิดปัญหาทางสังคมและครอบครัวขึ้นตามมามากมาย เนื่องจากตัวเลขของการสำรวจของเจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมทั่วประเทศพบว่า เด็กนักเรียนนักศึกษาหญิงทั่วประเทศนั้น มีการตั้งท้องในวัยเรียนปีนี้เพิ่มสูงขึ้นเพิ่มเป็น 10,000 รายต่อปี จากที่ผ่านๆ มาอยู่ในหลักพันต้นๆ เท่านั้น"

รัฐมนตรีกระทรวงพัฒนาสังคมฯ กล่าต่อว่า ถ้าปล่อยเอาไว้ ไม่แก้ไขเชื่อว่าในปีต่อๆ ไป ปัญหานี้จะเกิดขึ้นมากมาย ผู้ปกครองทำใจไม่ได้ เกิดปัญหาทางครอบครัวตามมา ดังนั้น ผู้ประกอบการหอพักต้องเอาใจใส่ดูแล โดยจัดระเบียบหอพักไม่ให้มีสิ่งมอมเมา มั่วสุม ผู้เข้าพัก พร้อมทั้งแยกหอพักชาย หญิงให้แน่ชัด เพื่อแก้ปัญหาเด็กไม่ให้เกิดการมั่วสุมและมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร หากทางหอพักยังเมินเฉย จะส่งเจ้าหน้าทั้งส่วนกลางและในพื้นที่ออกตรวจจับรับโทษขั้นเด็ดขาดทันที

นายอิสระ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ทั่วประเทศก็มีหอพักเถื่อนหรือหอพักที่ไม่มีการจดทะเบียนเกิดขึ้นมากมาย และหอพักบางแห่งก็มีการละเมิดสิทธิ์ของผู้เข้าพักด้วย แต่ในทางของกฎหมายนั้นไม่สามารถเอาผิดได้ ถึงเอาผิดโทษก็น้อยนิด ซึ่งเรื่องนี้จะมีการประชุมและพิจารณาในการดำเนินการควบคุมผู้ประกอบการหอพัก และอาจจะมีการร่างกฎหมายและคาดโทษพอพักขึ้นมาใหม่ และมีการกำหนดกฎระเบียบและโทษหนักเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม จึงจะทำให้สามารถควบคุมดูแลหอพักได้

ดังนั้น จึงขอให้ผู้ประกอบการทั้งหลายเฝ้าระวังเด็กและเยาวชนที่มาพัก และช่วยกันดูแลตักเตือน พร้อมทั้งเป็นกำลังใจให้กับเด็กๆในหอพัก เพื่อสิ่งดีๆและอนาคตที่สดใสจะเข้ามาในชีวิตของเขา หากพบเห็นพวกเขาหลงผิดในความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ในการเจตนาหรือไม่เจตนาก็ตาม ขอให้หอพักกรุนาดูแลหรือพูดคุยตักเตือนพวกเขา เพื่อให้ลดละเลิกอบายมุข เพื่อสิ่งดีๆ จะเกิดขึ้นกับตัวเด็กตามมา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook