คิวบารับ คนไข้โรคจิต26คน หนาวตายคา ร.พ.

คิวบารับ คนไข้โรคจิต26คน หนาวตายคา ร.พ.

คิวบารับ คนไข้โรคจิต26คน หนาวตายคา ร.พ.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงสาธารณสุขคิวบาออกแถลงการณ์ทางโทรทัศน์เมื่อวานยอมรับว่า มีผู้ป่วย 26 คนที่โรงพยาบาลโรคประสาทแห่งหนึ่งในกรุงฮาวาน่า เสียชีวิตจากสภาพอากาศหนาวเย็นในช่วงสัปดาห์นี้ ที่ทำให้อุณหภูมิในเมืองหลวงต่ำกว่า 10 องศาเซลเซียส

แถลงการณ์กระทรวงสาธารณสุขคิวบา ระบุว่า ในช่วงสัปดาห์นี้มีผู้ป่วยในโรงพยาบาลโรคประสาทแห่งหนึ่งในกรุงฮาวานา จำนวน 26 คน เสียชีวิตจากสภาพอากาศหนาวเย็นอุณหภูมิต่ำกว่า 10 องศาเซลเซียส โดยผู้เสียชีวิตทั้งหมด ซึ่งต่างก็เป็นผู้สูงอายุ เสียชีวิตตามธรรมชาติ แต่รายงานบอกว่า การปล่อยปละละเลย และการขาดแคลนทรัพยากรของทางโรงพยาบาลก็มีส่วนกับการเสียชีวิตเหล่านี้ด้วยเช่นกัน เพราะพบว่ามีความบกพร่องหลายเรื่องในมาตรการดูแลคนไข้ของทางโรงพยาบาล ขณะที่กระทรวงเปิดเผยว่ากำลังมีการสอบสวนในเรื่องนี้อยู่ และหากพบว่าใครต้องรับผิดชอบกับเรื่องที่เกิดขึ้น ก็จะมีการดำเนินคดี

แถลงการณ์ดังกล่าวมีออกมาหลังจากคณะกรรมการด้านสิทธิมนุษยชนคิวบาอิสระ มีรายงานออกมาตำหนิโรงพยาบาลที่ไม่จัดหาอาหาร ผ้าห่ม และ เสื้อผ้าที่อบอุ่นให้กับคนไข้อย่างเพียงพอ ทั้งนี้ระบบการรักษาพยาบาลของคิวบานั้นเป็นแบบไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่คิวบาก็ยอมรับว่า ตอนนี้ระบบการดูแลสุขภาพของพวกเขาอยู่ในสถานะที่ย่ำแย่ แต่ก็บอกว่าปัญหาเป็นผลมาจากการคว่ำบาตรทางการค้าของฝ่ายสหรัฐ ที่ทำให้พวกเขาลำบากในการนำเข้ายาและเวชภัณฑ์

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook